Làm từ thiện là lẽ sống

10/04/2019 | 10:07 GMT+7

Những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, rất coi trọng ông Bùi Văn Hai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ có người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Chị Diễm nhận quyết định trao nhà đại đoàn kết.

“Họ vui khi nhận được quà thì mình cũng vui theo và muốn tiếp tục làm thêm nhiều việc thiện”, ông Hai tâm sự như vậy khi trò chuyện với chúng tôi.

Một lần cùng ông Bùi Văn Hai đến bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình chị Hà Thị Diễm, ở ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, mới thấy hết cái tâm tốt đẹp của người đàn ông 67 tuổi này.

Gia đình chị Diễm thuộc diện đặc biệt khó khăn trong ấp vì có ít đất canh tác, phải nuôi hai đứa con nhỏ và chị bị viêm giác mạc mấy năm nay. Căn nhà cũ trước đây xập xệ nhưng việc cất lại nhà mới là điều quá sức.

Chia sẻ khó khăn với gia đình chị Diễm, ông Hai vận động mạnh thường quân ở Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết trị giá 54 triệu đồng. Căn nhà nhỏ, kiên cố mới xây còn vương vãi vôi trắng, trống trải vì không có đồ vật gì quý giá nhưng ấm áp tình nghĩa.

Ngày bàn giao nhà cho chị Diễm, ông Hai tất bật tiếp gia đình lo việc trong ngoài. Đáng quý hơn, ông còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 20 triệu đồng để giúp vợ chồng chị Diễm trang trải nợ nần. “Tôi biết ơn chú Hai rất nhiều. Từ nay, cuộc sống gia đình tôi sẽ bước sang trang mới”, chị Diễm bộc bạch.

Ngoài căn nhà của chị Diễm, ông Hai còn vận động hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho 19 hộ nghèo trên địa bàn xã trong năm 2018. Chưa kể là kêu gọi xã hội hóa xây dựng 3 cầu giao thông nông thôn tại địa phương với tổng trị giá 1,29 tỉ đồng, mổ mắt miễn phí cho 40 người dân, xây dựng 18 cây nước cho hộ nghèo, tặng 30 chiếc xe lắc, 8 chiếc xe lăn…

Đặc biệt, đầu năm 2019, ông Hai tiếp tục vận động xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá 600 triệu đồng. Mỗi lần tổ chức bàn giao nhà cho ai đó thì lòng ông Hai vui như… mở hội.

Ông khoe cũng nhờ ăn nói có duyên nên khi mở lời “xin” tiền, quà làm từ thiện thì nhà hảo tâm rất mau ưng bụng và đồng ý. Bởi họ thấy ông sống có uy tín, luôn dùng tiền vận động được để hỗ trợ đúng người, đúng việc, chứ không tư lợi bao giờ.

Dẫu đã làm rất nhiều việc từ thiện trong năm nhưng ông Hai khẳng định đó chưa phải là điểm dừng.

“Hiệp Hưng là một xã nông thôn, đời sống bà con còn khốn khó, chủ yếu bám chặt với mảnh ruộng, miếng vườn. Nhiều người vì già yếu, neo đơn, bệnh tật triền miên nên cuộc sống đắp đổi qua ngày. Thấy những hoàn cảnh như vậy thì tôi không chịu nổi, phải đi xin tiền để giúp đỡ cho bằng được”, ông Hai chia sẻ.

Tấm lòng thơm thảo của ông Hai đáng được biểu dương, khen ngợi. Ẩn chứa sau đó là một giá trị nhân văn sâu sắc: Sống phải biết yêu thương, san sẻ với mọi người!

Ông Huỳnh Văn Ly, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Hưng, cho biết: “Hàng chục căn nhà đại đoàn kết và một số cây cầu nông thôn do ông Hai vận động xây dựng đã đem lại niềm vui, niềm tin trong cuộc sống cho những hộ nghèo, cũng như góp phần chung vào sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, Câu lạc bộ có người Việt Nam định cư ở nước ngoài do ông làm chủ nhiệm đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội của xã thời gian qua”.

Điều mà ông Hai mong muốn nhất hiện nay là được làm từ thiện nhiều hơn nữa. Đối với ông, làm từ thiện là niềm vui, là lẽ sống…

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>