Mặt trận góp sức cho công tác bầu cử

16/05/2018 | 09:19 GMT+7

Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình để giúp công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực, chỉ định phó trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2018-2020 (công tác bầu cử) vào ngày 20-5 tới đây thành công.

Khu vực 4, phường IV đã niêm yết tiểu sử người ứng cử trưởng ấp và danh sách cử tri tại 4 địa điểm có đông dân cư sinh sống.

Nhiệm vụ trọng tâm mà UBMTTQ Việt Nam phường IV, thành phố Vị Thanh tập trung thực hiện từ đầu tháng 5 đến nay là công tác bầu cử.

Trong đó, đã phối hợp với UBND và các đoàn thể phường thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác tổng kết nhiệm kỳ trưởng khu vực ở các khu vực; tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đảm bảo tỷ lệ hơn 50% cử tri tham gia theo quy định; tổ chức tiếp xúc cử tri để những ứng cử viên trình bày chương trình hành động tranh cử; niêm yết tiểu sử người ứng cử trưởng các khu vực và danh sách cử tri…

Hiện UBMTTQ Việt Nam phường đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền sâu rộng công tác bầu cử trong cộng đồng thông qua nhiều hình thức như: loa tuyên truyền di động; phát huy vai trò tuyên truyền miệng của cán bộ, đảng viên tại các khu dân cư; treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền…

Những ngày này, ông Nguyễn Ngọc Sau, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường IV, tích cực xuống địa bàn các khu vực để theo dõi các bước chuẩn bị công tác bầu cử, nhất là việc niêm yết tiểu sử người ứng cử, danh sách cử tri và công tác tuyên truyền. Đáng mừng là khu vực đã thực hiện nghiêm túc các bước chuẩn bị theo quy định, hứa hẹn công tác bầu cử diễn ra thành công như mong đợi.

Đơn cử như ở khu vực 4, phường IV. Ngay cổng vào nhà thông tin được tận dụng để niêm yết tiểu sử của hai ứng cử viên và danh sách cử tri, chưa kể là khu vực còn niêm yết tại 3 địa điểm khác có đông dân cư sinh sống.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBMTTQ Việt Nam phường, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu vực 4 Trịnh Bách Chiến đang tích cực tuyên truyền công tác bầu cử trong hội viên. “Trong các buổi sinh hoạt của chi hội, tôi lồng ghép tuyên truyền về ngày bầu cử 20-5, tiêu chuẩn và tiểu sử của người ứng cử, trách nhiệm và quyền lợi của công dân đối với công tác này; đồng thời nhắc nhở mỗi hội viên phải tiếp sức tuyên truyền trong người thân, xóm giềng để mỗi người đều biết và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình trong công tác này tới đây”, ông Chiến chia sẻ.

Khu vực 4 có số lượng cử tri khá đông với 515 cử tri, để đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bỏ phiếu không phải chuyện dễ. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền để cử tri đi bỏ phiếu sớm, đủ số lượng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của khu vực hiện nay. Đáng ghi nhận là thông qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác bầu cử.

Ông Bùi Văn Xinh, ở khu vực 4, phường IV, nói: “Được tuyên truyền nên tôi biết được ngày 20-5 là ngày bầu cử, cũng như tiểu sử của 2 ứng cử viên. Tôi sẽ đi bỏ phiếu thật sớm để tranh thủ thời gian lo chuyện làm ăn của gia đình”.

Toàn phường IV có 3.457 cử tri và là phường có số lượng cử tri đông nhất trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Phường này phấn đấu có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu.

“Nhiều bà con theo đạo Công giáo thường đến các nhà thờ làm lễ vào ngày chủ nhật, mà ngày bầu cử rơi vào ngày chủ nhật nên chúng tôi sẽ phối hợp với linh mục tuyên truyền, vận động bà con sau khi làm lễ ở nhà thờ thì đến điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Với các biện pháp như vậy, chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt công tác bầu cử lần này”, ông Sau cho biết thêm.

Toàn thành phố Vị Thanh có 53 tổ bầu cử với 19.678 cử tri (trong đó có mặt ở địa phương là 18.583 cử tri, vắng mặt 1.095 cử tri). Qua công tác hiệp thương đã giới thiệu 106 người ứng cử trưởng ấp, khu vực. Trong tháng 5, công tác bầu cử đã được thành phố chuyển thành nhiệm vụ trọng tâm để cả hệ thống chính trị trên địa bàn tập trung thực hiện, nhờ vậy mà các bước chuẩn bị đến nay diễn ra đúng kế hoạch.

Cụ thể, đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử; thực hiện chặt chẽ công tác tổng kết nhiệm kỳ của trưởng ấp, khu vực; công tác tuyên truyền được thực hiện cả chiều rộng lẫn chiều sâu; thực hiện đúng quy định công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử trưởng ấp, khu vực…

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, không riêng thành phố Vị Thanh, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình để góp phần vào thành công chung của công tác bầu cử.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>