Bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:

Mặt trận nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

10/02/2021 | 06:57 GMT+7

Đó là nhấn mạnh của Bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, về kết quả hoạt động và những đóng góp của Mặt trận trong năm qua.

Lãnh đạo tỉnh tham dự Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức.

Theo Bà Thái Thu Xương, năm 2020 qua đi, những người làm công tác Mặt trận của tỉnh có thể tự hào về kết quả đạt được, bởi sự cố gắng, nỗ lực đầy sáng tạo và trách nhiệm của lực lượng này, đã góp phần quan trọng giúp tỉnh nhà hoàn thành khá toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng, tác động của đại dịch Covid-19.

Thưa Bà, Mặt trận đã có những đóng góp nổi bật gì cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh ?

- Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận các cấp đã phối hợp các tổ chức thành viên triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chủ động phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát nắm chặt tình hình, nhất là thực hiện giãn cách xã hội, nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trao cờ thi đua cho các đơn vị Mặt trận cấp huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng cờ thi đua.

Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát động tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và đã đón nhận được nhiều nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng hảo tâm của hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân. Kết quả, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên và các ngành đã vận động được hơn 20,5 tỉ đồng; vận động lắp đặt 8 “ATM gạo”, với số lượng gạo được hỗ trợ là 120 tấn.

Mặt trận tỉnh cũng đã thành lập 2 đoàn tiến hành kiểm tra MTTQ cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện công tác giám sát các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại 8/8 huyện, thị, thành và 12/75 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua kiểm tra, 100% các đơn vị đã thực hiện các chính sách hỗ trợ một cách công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng, định mức theo quy định.

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). Mặt trận đã có những hoạt động thiết thực gì để chào mừng các sự kiện này, thưa Bà ?

- Để chào mừng các sự kiện quan trọng đó, MTTQ các cấp tiến hành họp mặt ôn lại truyền thống; phát động đợt thi đua đặc biệt, tổ chức khởi công và khánh thành 125 công trình giao thông nông thôn, xây dựng 413 căn nhà đại đoàn kết, trị giá trên 95,2 tỉ đồng.

Chúng tôi phối hợp tham mưu tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Đặc biệt là tham mưu Tỉnh ủy, phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khởi công trùng tu, mở rộng khu di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm thành lập Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tỉnh Cần Thơ” tọa lạc tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A.

Những công trình, phần việc sôi nổi, thiết thực kể trên của Mặt trận các cấp đã tạo sự lan tỏa rộng khắp, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngoài các mặt công tác kể trên thì những nhiệm vụ khác đạt kết quả như thế nào, thưa Bà ?

- Năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nỗ lực hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Nổi bật như trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp đã chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên xây dựng 65 mô hình ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường...

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp phối hợp triển khai xây dựng 13 mô hình sinh kế hỗ trợ cho 200 hộ nghèo với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 4,08% xuống còn 3,1%. Vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình An sinh phúc lợi xã hội, “Tết vì người nghèo” được gần 320 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ vận động đã tổ chức triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, khó khăn đột xuất và xây dựng hàng trăm công trình dân sinh...

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã phối hợp tổ chức được 20 hội chợ, thu hút hơn 550.000 lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu trên 156 tỉ đồng. Ngoài ra, các tổ chức thành viên còn tổ chức tốt các hoạt động: “Tết sum vầy”, “Phiên chợ xuân”, “Phiên chợ không đồng”... tại các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh...

Mặt trận còn phối hợp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến các tầng lớp Nhân dân đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Qua đó, có 59.708 lượt ý kiến góp ý thiết thực, sát thực tế. Mặt trận các cấp cũng luôn quan tâm tuyên truyền, nắm bắt tình hình các tổ chức tôn giáo, dân tộc trên địa bàn; vận động các tổ chức tôn giáo, dân tộc tham gia xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Thưa Bà, năm 2021, hệ thống Mặt trận trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào ?

- Năm 2021, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, là năm diễn ra Đại hội lần thứ XIII của đảng. Do đó, MTTQ các cấp sẽ tập trung triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp gắn với Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 và chương trình, kế hoạch hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam một cách đồng bộ, thiết thực.

Trọng tâm là tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân. Chú trọng tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống khắc phục tác động của đại dịch Covid-19”.

Đẩy mạnh thực hiện dân chủ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân theo quy định của pháp luật; tăng cường giám sát và phản biện xã hội, đổi mới phương pháp, cách làm, vừa thực hiện nội dung chuyên đề theo kế hoạch, vừa có nội dung đột xuất, bổ sung theo yêu cầu của thực tiễn. Phối hợp tham mưu, tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên và Nhân dân; giữ mối liên hệ thường xuyên và thăm hỏi, động viên phát huy vai trò các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu có uy tín trong đồng bào các dân tộc.

Chúng tôi cũng sẽ chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy về công tác cán bộ Mặt trận các cấp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống Mặt trận để nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, tiết kiệm chi phí và giảm hội họp. Tiếp tục tuyên truyền trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp Nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Năm 2020, Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức được 290 cuộc giám sát, trong đó cấp tỉnh 20 cuộc, cấp huyện 77 cuộc và cấp xã 193 cuộc. Qua giám sát đã ban hành 280 kiến nghị đến cơ quan, đơn vị có liên quan. Trong công tác phản biện xã hội, Mặt trận tỉnh đã tổ chức có hiệu quả 3 hội nghị phản biện, với rất nhiều ý kiến đóng góp, phản biện có giá trị và được cơ quan soạn thảo tiếp thu.

 

Xin cảm ơn Bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>