Mặt trận tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

30/09/2020 | 08:38 GMT+7

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mặt trận các cấp thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Lợi phối hợp với Công an phường tổ chức sơ kết mô hình “Camera an ninh tổ nhân dân tự quản” ở khu tái định cư thuộc khu vực Xẻo Vông C.

Bà Phan Thị Bích Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Lợi, cho biết, do có khu tái định cư tập trung đông người nên tình hình an ninh trật tự ở khu vực Xẻo Vông C diễn biến khá phức tạp. Do đó, Mặt trận phường phối hợp với Công an phường và các đơn vị có liên quan tích cực vận động người dân thực hiện mô hình “Camera an ninh tổ nhân dân tự quản” ở khu tái định cư thuộc khu vực Xẻo Vông C.

Đại úy Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an phường Hiệp Lợi, thông tin, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân và mạnh thường quân ở địa phương đã đóng góp lắp đặt 26 camera trị giá 100 triệu đồng.

“Qua thời gian thực hiện từ đầu tháng 9-2019 đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tại khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự”, đại úy Hiếu nhấn mạnh.

Chẳng hạn như vừa qua, qua trích xuất camera, Công an phường đã bắt được 1 đối tượng có hành vi trộm cắp, thu giữ tài sản bị mất và trả lại cho người dân, đồng thời tham mưu cho UBND phường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối tượng với số tiền 1,5 triệu đồng.

Mặt khác, trong 6 tháng đầu năm nay, qua theo dõi camera, Công an phường đã kịp thời giải tán 4 nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu đêm khuya, 1 nhóm đối tượng có biểu hiện gây mất an ninh trật tự…

Ông Đinh Đạt Đạo, ở khu vực Xẻo Vông C, chia sẻ: “Có camera an ninh ghi lại hình ảnh nên các đối tượng có ý đồ xấu không dám thực hiện hành vi, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của người dân. Thấy hiệu quả nên người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp kinh phí để Công an phường thực hiện mô hình này”.

Không chỉ ở khu vực Xẻo Vong C, mô hình “Camera an ninh” đã và đang được Mặt trận phối hợp với ngành chức năng có liên quan triển khai thực hiện tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh; đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, là một kênh quan trọng giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng phạm tội, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Bên cạnh mô hình “Camera an ninh”, Mặt trận các cấp còn phối hợp triển khai thực hiện nhiều mô hình phòng, chống tội phạm như: “Khu dân cư tự quản bảo đảm an ninh trật tự”, “Phòng, chống trẻ em có nguy cơ vi phạm pháp luật”, “Xóm đạo bình yên”, “Tiếng mõ an ninh”, “Cảm hóa giáo dục trẻ em có nguy cơ vi phạm pháp luật”, “Đèn ngoài ngỏ, mõ trong nhà”, “Phòng, chống người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật”… Những mô hình này đã tạo được sự lan tỏa trong đời sống cộng đồng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Song song đó, hệ thống Mặt trận cũng quan tâm công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật thông qua các hình thức như: tuyên truyền miệng, qua giao lưu người tốt, việc tốt… Trong đó, lấy hộ gia đình, các trường học, cơ quan, nhóm hộ, tổ tự quản, hội viên, đoàn viên của các đoàn thể làm cơ sở để tổ chức tuyên truyền.

Đáng chú ý là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer rất được quan tâm thời gian qua. Hiện nay, toàn tỉnh có 19 tổ tuyên truyền, 8 mô hình tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm trong đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục giúp bà con hiểu và thực hiện tốt theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tập trung phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cùng với đó, thông qua phong trào “Người tốt, việc tốt”, Mặt trận các cấp đã phối hợp với UBND, công an cùng cấp tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, khen thưởng đột xuất các gương điển hình trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” và Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Từ đó, nhân rộng và phát huy vai trò của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ghi nhận nhiều nguồn tin có giá trị do Nhân dân cung cấp liên quan đến tình hình an ninh trật tự.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục phát động thực hiện các phong trào, mô hình phòng, chống tội phạm; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, nhất là khen thưởng cho quần chúng có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã, phường, thị trấn để phòng ngừa, tấn công tội phạm...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>