Mặt trận Tổ quốc với nhiều hoạt động trước thềm đại hội

10/10/2018 | 08:07 GMT+7

Tập trung chuẩn bị, tổ chức đại hội MTTQ cấp xã; quan tâm chất lượng phong trào thi đua yêu nước chào mừng đại hội gắn với kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh là những nội dung đặc biệt trọng tâm của công tác Mặt trận quý IV/2018.

MTTQ xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, ra mắt mô hình xóa nghèo gắn với bảo vệ môi trường trong đồng bào Công giáo. Ảnh: TUYẾT AN

Trong quý III, các ban công tác Mặt trận tổ chức lấy ý kiến văn kiện đại hội lồng ghép với tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; tầm quan trọng của khối Đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ mới.

Cùng với đó là phát huy hiệu quả hoạt động tuyên truyền “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” với hơn 5.260 cuộc ra dân, gần 143.400 lượt người dự. Phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ các cấp được phát động rộng rãi, được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong quý, MTTQ ra mắt 26 mô hình cấp huyện gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổng các nguồn Quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội từ đầu năm đến nay gần 160 tỉ đồng (Nhân dân đóng góp thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô gần 202 tỉ đồng); từ các nguồn vận động, đã triển khai xây dựng 212 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho hàng trăm hộ thông qua nhiều mô hình tại khu dân cư.

Trong tháng 10, tỉnh sẽ tổ chức Đại hội MTTQ tại 2 xã điểm là Thạnh Xuân (huyện Châu Thành A) và phường Ngã Bảy (thị xã Ngã Bảy); tháng 11, cấp xã thuộc 2 thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành và nhiều đơn vị khác tổ chức đại hội. Cuối tháng 12, tỉnh phấn đấu tổ chức đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện điểm của tỉnh.

Hiện các bước chuẩn bị đại hội đang thực hiện đúng quy trình nhưng ở mỗi đơn vị có những khó khăn riêng. Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho rằng: “Sau khi ghép các chức danh theo Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh thì lực lượng cán bộ ở cơ sở xáo trộn rất lớn, hầu hết trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư là người mới nên thực hiện quy trình đại hội rất lúng túng”.

Ông Lê Minh Thật, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, nói rằng địa phương cũng có nhiều cái khó khi cán bộ Mặt trận cấp huyện hiện chưa đủ theo quy định; địa phương còn nhiều khó khăn trong đi lại nên tổ chức tuyên truyền, phát động thi đua chưa thật sự an tâm.

Ông Trần Quang Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, chọn giải pháp cho việc thiếu cán bộ là tăng cường hướng dẫn, phát huy tính chia sẻ công việc của cán bộ cấp thành phố xuống cấp xã, từ cấp xã xuống khu dân cư để đảm bảo hoàn thành đại hội đạt yêu cầu.

Về vấn đề này, ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Vị Thanh, nói: “Thành ủy, UBND thành phố rất quan tâm công tác chuẩn bị đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết lòng để các cấp Mặt trận tổ chức thành công đại hội; tăng cường lãnh đạo để tổ chức đại hội cấp thành phố trong tháng 12 và đặc biệt quan tâm lực lượng cán bộ kế thừa trong điều kiện tinh gọn đầu mối, biên chế ít thì chất lượng cán bộ phải được đặt lên hàng đầu”.

Những khó khăn của hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đang được các ban chuyên môn nghiên cứu tham mưu, phối hợp tháo gỡ để MTTQ trên địa bàn toàn tỉnh hoàn thành tốt cùng lúc nhiều nhiệm vụ trong quý IV.

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, lưu ý: “Bên cạnh tập trung chuẩn bị các bước tổ chức đại hội MTTQ các cấp, cán bộ Mặt trận trong tỉnh còn phải quan tâm nâng chất lượng bình xét các danh hiệu văn hóa; giám sát thật hiệu quả việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện tốt sơ kết 3 năm Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tổng kết 15 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; tập trung rà soát các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2014-2019. Riêng các bước chuẩn bị và tổ chức đại hội phải đảm bảo chặt chẽ. Cán bộ Mặt trận các cấp phải thật sự đủ tâm, đủ tầm; văn kiện đại hội phải bám sát nhiệm vụ và gắn với nghị quyết của cấp ủy các cấp”.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh cũng yêu cầu các cấp MTTQ trong tỉnh đặc biệt chú trọng tuyên truyền và phát động phong trào thi đua trong dân để tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ IX”.

TUYẾT AN - TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>