Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

14/03/2018 | 07:43 GMT+7

Thay vì tổ chức tuyên truyền riêng lẻ, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng phối hợp thực hiện mô hình “Tuyên truyền tập trung, nội dung thiết thực” để cung cấp cho người dân thông tin trên nhiều lĩnh vực. Đó là cách tuyên truyền tập trung mà tỉnh thực hiện theo Đề án của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền tập trung ở ấp Đông Phú.

Dù công việc đồng áng bận rộn, nhưng hơn 60 hộ dân ở 2 ấp Đông Phú và Đông Phú A, xã Đông Phước, huyện Châu Thành vẫn sắp xếp thời gian đến dự Hội nghị tuyên truyền tập trung, nội dung thiết thực do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức vừa qua tại ấp Đông Phú. “Lần đầu tiên được tham dự một hội nghị tuyên truyền tập trung như vậy nên tôi cảm thấy rất háo hức, thú vị”, ông Trần Văn Sang, ở ấp Đông Phú, bộc bạch.

Tại hội nghị tuyên truyền hôm đó, ông Sang cùng nhiều người được nghe tuyên truyền các nội dung về chủ trương, chính sách, phong trào mà họ quan tâm. Cụ thể, MTTQ xã tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Bảo hiểm Xã hội huyện tuyên truyền về quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tuyên truyền thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới; Xã đoàn Đông Phước tuyên truyền về an toàn giao thông; Trạm Thủy sản huyện tuyên truyền về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Trung tâm Trợ giúp pháp lý tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, Ban tổ chức hội nghị còn phát tờ bướm gắn với các nội dung tuyên truyền để bà con dễ dàng tiếp thu thông tin.

Khi nghe hết những nội dung tuyên truyền, ông Sang cảm thấy rất tâm đắc vì biết thêm nhiều kiến thức bổ ích cho cuộc sống. Lão nông này chia sẻ: “Tôi thấy nội dung tuyên truyền hôm nay gắn bó mật thiết với cuộc sống người dân, như về bảo hiểm y tế, an toàn gian thông... Trong đó, tôi tâm đắc nhất là nội dung về thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đây là một tiêu chí không dễ để thực hiện đạt. Thông qua nội dung tuyên truyền, người dân biết được trách nhiệm của mình cần phải làm gì để góp sức cùng chính quyền xã thực hiện đạt tiêu chí này thời gian tới”.

Đồng quan điểm với ông Sang, ông Trần Văn Kè, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Đông Phú, nói: “Nếu như trước đây MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền riêng lẻ khiến nội dung chưa phong phú thì nay việc các đơn vị cùng phối hợp thực hiện hội nghị tuyên truyền tập trung như vậy sẽ cung cấp cho người dân thông tin trên nhiều lĩnh vực”.

Không chỉ tuyên truyền, thông qua hội nghị này, Đảng ủy, UBND xã Đông Phước còn muốn ghi nhận nhiều ý kiến góp ý của người dân về những khó khăn, hạn chế mà xã gặp phải hiện nay. Bà Nguyễn Thị Phú, ở ấp Đông Phú A, phát biểu bày tỏ mong muốn chính quyền xã, huyện quan tâm hỗ trợ về nước sạch cho người dân trong ấp sử dụng.

Còn ông Nguyễn Thanh Sáu, ở ấp Đông Phú, nêu ý kiến về việc tuyến lộ ở ấp mình xuống cấp nên đề đạt nguyện vọng có lộ mới để đi lại trong hai mùa mưa nắng.

Tham dự và hỗ trợ Ủy ban MTTQ xã Đông Phước tổ chức hội nghị này, ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi tích cực hỗ trợ nhằm giúp xã Đông Phước rút ra những kinh nghiệm cần thiết để tổ chức các hội nghị lần sau được tốt hơn. Tôi đánh giá cao cách làm này vì tuyên truyền được nhiều nội dung và giảm số cuộc, chi phí tổ chức các cuộc tuyên truyền so trước đây”.

Còn hội nghị tuyên truyền tập trung gần đây ở ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cũng được tổ chức bài bản, đạt hiệu quả cao.

Trời nắng gắt, không khí khá oi bức nhưng 160 người dân ở các ấp trên địa bàn thị trấn vẫn chăm chú lắng nghe các nội dung, bởi qua đây họ góp nhặt được nhiều thông tin thiết thực.

Tại hội nghị này, thị trấn Cây Dương chọn tuyên truyền những nội dung gần gũi với người dân và gắn những nhiệm vụ chính trị của địa phương, như lợi ích khi tham gia bảo hiểm tự nguyện; vai trò của MTTQ các cấp và vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tuyên truyền công tác an toàn vệ sinh thực phẩm...

Từ ấp Mỹ Quới qua ấp Mỹ Quới B dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ấp Mỹ Quới, chia sẻ: “Các buổi tuyên truyền tập trung thời gian qua đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về các chủ trương, chính sách mà Trung ương, tỉnh, huyện, thị trấn đang triển khai. Qua đó giúp người dân hiểu và góp sức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách đó”.

Đánh giá về mô hình phối hợp tuyên truyền “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” thời gian qua, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh, sau hơn 3 năm mô hình được triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Do trước đây, MTTQ và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền riêng lẻ nên tốn kém thời gian vì mỗi người dân có thể tham dự nhiều cuộc tuyên truyền nhưng không được tiếp thu nhiều nội dung. Nhờ hình thức tuyên truyền tập trung đã giảm hơn 40% số cuộc hội họp trong dân nhưng đảm bảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân vẫn được tuyên truyền nhiều nội dung, đồng thời giảm nhẹ chi phí tổ chức các cuộc tuyên truyền so với trước. Đây còn là dịp để người dân nói lên ý kiến của mình, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và trình bày những vấn đề bức xúc trong cuộc sống để chính quyền các cấp ghi nhận, giải quyết.

“Tới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này. Trong đó, tuyên truyền tập trung gắn với nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đoàn viên và Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh việc mời bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn hoặc bí thư, trưởng ấp, trưởng khu vực cùng dự hội nghị tuyên truyền để đối thoại trực tiếp với Nhân dân nhằm giải thích, giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn tại mà người dân kiến nghị. Phấn đấu đưa mô hình phối hợp tuyên truyền “Hình thức tập trung - nội dung thiết thực” trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, qua đó nhằm giảm tối đa số cuộc hội họp trong dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyên truyền...”, ông Lê Văn Sơn cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>