Người dân hài lòng, tin tưởng

25/04/2018 | 08:59 GMT+7

Để nâng chất công tác vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đặc biệt là củng cố mối quan hệ khắn khít giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân, UBMTTQ Việt Nam cấp cơ sở ở nhiều nơi đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Thông qua mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói”, cấp ủy, chính quyền xã Đông Phước A ghi nhận, giải quyết nhiều ý kiến bức xúc của dân.

Điển hình như mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành. Mô hình này do UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với Khối Dân vận tham mưu cho Đảng ủy triển khai thực hiện từ ngày 20-6-2014. Mỗi tháng 1 lần, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã đến nghe dân nói ở một ấp; cứ thế trong năm thực hiện giáp hết 11 ấp trên địa bàn. Qua đó để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân, đặc biệt là đánh giá của bà con về thái độ, cung cách phục vụ của cán bộ xã.

Từ khi mô hình ra mắt vào ngày 20-6-2014 đến nay đã thực hiện được hơn 40 cuộc, với khoảng 2.000 lượt người dân tham dự.

Vừa qua, mô hình được thực hiện tại ấp Long Lợi. Bận rộn với những vườn chanh không hạt và mít Thái siêu sớm, nhưng người dân ở ấp Long Lợi, ấp Long Lợi A và ấp Phước Tân vẫn đến dự, vì họ biết đây là diễn đàn hữu ích để gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ khó khăn, bức xúc đến với chính quyền các cấp. 9 ý kiến được nêu ra tại đây thể hiện... tiếng lòng của dân về sự phát triển của địa phương, về hoạt động của bộ máy chính quyền xã, cũng như khó khăn, bức xúc mà bà con đang đối mặt.

Lão nông Nguyễn Văn Buôl, ở ấp Long Lợi, bày tỏ sự phấn khởi khi giá mít Thái siêu sớm khá ổn. Tuy nhiên, điều mà ông và nhiều hộ dân khác trăn trở là lộ giao thông của ấp chưa hoàn thiện, đi lại khó khăn, đặc biệt là người dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

Trả lời ý kiến này, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A Nguyễn Thành Thị cho biết: “HĐND huyện đã thông qua việc xây dựng lại 4 tuyến đường trên địa bàn xã nhằm phục vụ cho sự phát triển của địa phương, cũng như góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có tuyến đường ở ấp Long Lợi. Tuy nhiên, do kinh phí còn khó khăn nên chưa triển khai được, khi có vốn sẽ bắt tay vào thực hiện. Về nước sạch, hiện nhà máy nước có công suất lớn được xây dựng trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành, dự kiến một vài tháng nữa thì người dân toàn xã sẽ có nước sạch sử dụng”.

Nghe ông Thị trả lời, ông Buôl cứ gật gù tỏ vẻ hài lòng và tin tưởng người dân ấp mình sẽ sớm có đường mới để đi và nước sạch sử dụng. Ông tin tưởng vậy là do lãnh đạo xã từng giải quyết dứt điểm nhiều ý kiến của dân thông qua mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói”.

Còn nhớ lần tổ chức mô hình ở ấp Phước Hòa, khi nghe người dân phản ánh cán bộ địa chính xã lợi dụng công việc để trục lợi, sau đó Đảng ủy, UBND xã tiến hành xác minh và đưa ra hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với cán bộ vi phạm. Hoặc khi người dân ở ấp này phản ánh tình trạng nhiều thanh niên chạy xe gắn máy không an toàn, việc đánh bắt cá bằng xung điện vẫn còn diễn ra thì UBND xã chỉ đạo cho lực lượng công an có biện pháp giải quyết kịp thời, đến nay tình hình được cải thiện nhiều.

Bên cạnh ghi nhận và giải quyết ý kiến của người dân, mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” được tổ chức ở ấp Long Lợi còn lồng ghép tuyên truyền công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực, chỉ định phó trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2018-2023, bầu thành viên ban thanh tra nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2018-2020; về lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm y tế. Lãnh đạo xã còn thông báo về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển từ đầu năm đến nay để cung cấp đến người dân nhiều thông tin bổ ích, cần thiết.

Còn UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp duy trì tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền và lắng nghe ý kiến Nhân dân hơn 1 năm nay và mỗi tháng sẽ chọn 1 địa điểm trong 10 ấp để thực hiện. Mới đây, hội nghị được thực hiện tại ấp Long Trường 3 với sự tham gia của nhiều người dân ở địa bàn ấp này và các ấp lân cận.

Hội nghị đã cung cấp cho người dân thông tin về tình hình phát triển của địa phương, về lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế… Bên cạnh đó đã ghi nhận 6 ý kiến bà con đóng góp về tình trạng cầu, đường xuống cấp, những thắc mắc về thực hiện ưu đãi dành cho người có công, về vấn đề thông tuyến, vượt tuyến và những điểm mới khi tham gia bảo hiểm y tế.

“Tất cả ý kiến của người dân đã được ngành chức năng của huyện và chính quyền xã giải đáp rõ ràng, hợp tình hợp lý nên chúng tôi rất hài lòng”, ông Huỳnh Hữu Điệp, ở ấp Long Trường 3, xã Long Thạnh, nói.

Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh Lê Hoàng Mến nhấn mạnh: “Mỗi lần hội nghị được tổ chức luôn thu hút đông đảo người dân tham gia, phát biểu ý kiến. Thông qua hình thức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp như vậy giúp chúng tôi hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó, thực hiện nhiều công trình, phần việc, nhất là về chính sách an sinh xã hội để chăm lo tốt hơn đời sống người dân”.

Dân chủ đã được phát huy rõ rệt và hiệu quả thông qua những cách làm kể trên. Trực tiếp tham dự mô hình ở xã Đông Phước A và xã Long Thạnh, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Điều ấn tượng nhất với tôi là nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được ngành chức năng ghi nhận, đề ra hướng giải quyết. Qua đó, người dân ngày càng tin tưởng, tín nhiệm hơn đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền ở địa phương, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân”.

Từ ấp Phước Tân qua ấp Long Lợi để tham dự mô hình vừa qua, ông Đặng Văn Khải chia sẻ: “Mô hình này rất có ý nghĩa vì nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được chính quyền xã ghi nhận, giải quyết đến nơi đến chốn. Qua đó còn giúp cho cán bộ, công chức xã nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>