Nỗ lực thực hiện giám sát, phản biện xã hội

01/12/2022 | 10:53 GMT+7

Công tác giám sát, phản biện xã hội luôn được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành nông nghiệp năm 2023.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành nông nghiệp năm 2023. Tham gia phản biện tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, cho rằng, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, xây dựng hợp tác xã kiểu mới nêu trong dự thảo kế hoạch chỉ dừng lại ở nhiệm vụ củng cố, nâng chất các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện, chưa thực hiện đúng mục tiêu phát triển mới 8 mô hình hợp tác xã giai đoạn 2020-2025 được nêu trong kế hoạch phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch của UBND huyện.

Do đó, ông Chiến đề nghị nên đưa vào dự thảo kế hoạch chỉ tiêu xây dựng mới 2 hợp tác xã, qua đó góp phần khắc phục tình trạng “cò” ép giá và giảm thiểu tình trạng được mùa mất giá. Ông Chiến còn đề nghị ngành chức năng huyện chọn quy hoạch những khu vực có yếu tố đặc thù về địa lý, thổ nhưỡng để định hướng sản xuất, chăn nuôi những mặt hàng nông sản đặc trưng được thị trường ưa chuộng, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu kết hợp với du lịch sinh thái...

Cùng với ông Chiến, đại biểu dự hội nghị phản biện nêu trên đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất tâm huyết nhằm phát triển lĩnh vực nông nghiệp của huyện trong năm tới. Cụ thể là cần tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm; cần nêu cụ thể các ngành nghề sẽ tập trung đào tạo; cần nói rõ các giải pháp ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất...

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Kế hoạch phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch huyện Vị Thủy giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Tại đây, hội nghị ghi nhận 6 ý kiến phát biểu trực tiếp và 4 ý kiến bằng văn bản nhằm hiến kế các biện pháp, định hướng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch của huyện trong những năm tới. Các ý kiến góp ý đã được đơn vị soạn thảo ghi nhận, tiếp thu và bổ sung vào dự thảo kế hoạch.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho rằng, một cuộc phản biện xã hội được đánh giá là chất lượng, hiệu quả khi có nhiều ý kiến đóng góp. Nhận thức được điều đó nên khi tổ chức phản biện xã hội, Mặt trận huyện cố gắng mời lãnh đạo ngành chức năng, đoàn thể cấp huyện, thường trực UBND các xã, thị trấn; đồng thời gửi tài liệu từ sớm để đại biểu chủ động nghiên cứu.

“Nhờ đó mà mỗi cuộc phản biện do Mặt trận huyện tổ chức thường nhận được nhiều ý kiến góp ý xác đáng, tâm huyết, phù hợp với tình hình thực hiện của huyện. Qua đó góp phần hiến kế xây dựng hoàn thiện các chính sách của chính quyền địa phương đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp, sát với tình hình thực tiễn”, ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Song song đó, công tác giám sát cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện có chất lượng. Trong năm nay, đơn vị này tổ chức giám sát 4 nội dung gồm: việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi; việc công khai và thực hiện quy trình các khâu trong quản lý cán bộ; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sau giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kiến nghị nhiều vấn đề giúp các cơ quan, các ngành thấy rõ hơn nhiệm vụ phải làm, kịp thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Đối với Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng luôn nỗ lực thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Đơn cử năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Thủy tổ chức giám sát việc xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị này còn tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tiến hành 1 cuộc phản biện đối với dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2022 của UBND xã.

Ông Huỳnh Văn Nê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi chọn nội dung giám sát, phản biện là những vấn đề có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được người dân quan tâm. Qua giám sát, phản biện, chúng tôi không chỉ nêu ra những ưu điểm mà còn thẳng thắn chỉ ra các hạn chế còn gặp phải, đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề giúp đơn vị được giám sát sớm khắc phục hạn chế”.

Ông Nê dẫn chứng như khi giám sát việc thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở, Mặt trận xã kiến nghị UBND xã cần cấp kinh phí kịp thời cho hoạt động của tổ hòa giải ở các ấp; đề nghị cán bộ tư pháp xã tích cực hướng dẫn kiến thức, kỹ năng để tổ hòa giải các ấp nâng cao chất lượng hoạt động…

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy đã nỗ lực thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Mỗi cuộc giám sát, phản biện dù có chủ đề, nội dung, đối tượng khác nhau nhưng có chung mục đích và kết quả hướng tới là góp ý giúp chính quyền nhận ra những mặt hạn chế, yếu kém để khắc phục trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>