Phát huy sức mạnh đại đoàn kết qua giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

30/09/2020 | 17:38 GMT+7

Công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (ban hành ngày 12-12-2013) được Hậu Giang thực hiện hiệu quả; nhiệm kỳ 2015-2020 giám sát, phản biện, góp ý nhiều nội dung thiết thực... Bà Thái Thu Xương (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết cụ thể:

- Giám sát, phản biện xã hội và ghi nhận ý kiến toàn dân là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Xác định tầm quan trọng đó, quá trình triển khai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên phối hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trên; chọn điểm chỉ đạo, rút kinh nghiệm và sau đó triển khai trên diện rộng.

Một hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức năm 2017.

Kết quả cụ thể về giám sát, phản biện xã hội như thế nào, thưa bà ?

- Năm năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức được 37 cuộc giám sát, sau giám sát kiến nghị 83 vấn đề; đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tổ chức 129 cuộc giám sát; MTTQ cấp huyện và đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện 522 cuộc giám sát; MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã thực hiện 513 nội dung và kiến nghị 227 vấn đề... Nội dung giám sát đều liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Về phản biện cũng như vậy, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tham gia phản biện dự thảo các đề án về phát triển kinh tế - xã hội, dự thảo văn bản về chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, dự thảo văn bản quy phạm liên quan trực tiếp quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Chúng tôi đã phản biện 19 nội dung: tỉnh 8, cấp huyện 8, cấp xã 3 nội dung và đã ban hành 19 văn bản kiến nghị.

Vậy sau giám sát, phản biện thì chuyển biến như thế nào ?

- Qua giám sát, chúng tôi đánh giá được kết quả thực hiện, những hạn chế, chỉ ra nguyên nhân và kiến nghị các cấp, ngành kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập, điều chỉnh những quy định không phù hợp nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Những ý kiến phản biện của MTTQ được các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản tiếp thu, bổ sung theo kiến nghị của MTTQ. Tuy nhiên, cũng có tình trạng việc tiếp thu giải quyết ý kiến, kiến nghị của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội sau giám sát ở một số cơ quan, đơn vị chưa thỏa đáng.

Về góp ý xây dựng Đảng, chính quyền cũng được MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tích cực tham gia, thưa bà ?

- Đúng vậy. Tích cực nhất là Nhân dân tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp với 977 ý kiến; chúng tôi cũng tổng hợp, kiến nghị hàng trăm vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân phản ánh đến các kỳ họp của Quốc hội; MTTQ tỉnh còn tham gia 90 ý kiến, kiến nghị đến các kỳ họp HĐND tỉnh.

Lấy ý kiến Nhân dân góp ý nhiều hơn nữa, chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với ban dân vận cùng cấp tham mưu cấp ủy tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Qua đó, các cấp, ngành, địa phương trực tiếp giải quyết nhiều yêu cầu, đề nghị; có những chủ trương, cơ chế, kế hoạch, phương án và giải pháp sát thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng và mong muốn chính đáng của các tầng lớp Nhân dân. Cụ thể, đã phối hợp tổ chức 227 cuộc tiếp xúc, đối thoại, trong đó tỉnh thực hiện 5 cuộc, cấp huyện 86 và cấp xã 138.

Cái được nhất qua các hoạt động trên là gì ?

- Đó là đã phát huy hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bà nhận thấy quá trình thực hiện có những hạn chế, khó khăn gì về giám sát, phản biện và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ?

- Đó là kiến thức về lĩnh vực kinh tế, đầu tư xây dựng, kỹ năng phân tích, đánh giá, dự báo tình hình của cán bộ Mặt trận, đoàn thể các cấp có những hạn chế, khó khăn nhất định; nội dung giám sát ở một số lĩnh vực còn trùng lặp, chưa trọng tâm, trọng điểm. Việc phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn cấp tỉnh và Ban tư vấn cấp huyện chưa được quan tâm đúng mức, chưa thu hút và phát huy tốt vai trò của các chuyên gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội có khả năng phân tích, tổng hợp, phản biện.

Khắc phục hạn chế, khó khăn trên trong thời gian tới về con người, theo bà cần tập trung những nhiệm vụ nào ?

- Theo tôi cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền và các tổ chức thành viên, cùng với sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân. MTTQ sẽ chủ động, kịp thời báo cáo thường trực cấp ủy, thông báo với chính quyền cùng cấp nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phân công bộ phận thường trực tiếp nhận, xử lý hiệu quả ý kiến góp ý, phản biện của Nhân dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các hội đồng tư vấn, ban tư vấn ủy ban MTTQ, ủy viên ủy ban MTTQ các cấp, người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo; chuyên gia các lĩnh vực trong việc tham gia hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ. Tuyên truyền, động viên Nhân dân tích cực tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực, kỹ năng của cán bộ MTTQ chuyên trách và trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư…

Xin cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>