Tăng cường khối đại đoàn kết thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

28/01/2020 | 03:32 GMT+7

Năm 2019 qua đi, những người làm công tác Mặt trận của tỉnh có thể tự hào về những kết quả đã đạt được, bởi sự cố gắng, nỗ lực đầy sáng tạo và trách nhiệm của lực lượng này đã góp phần quan trọng giúp tỉnh nhà thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra thành công tốt đẹp (bà Thái Thu Xương đứng bìa phải).

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá, một trong những dấu ấn nổi bật của Mặt trận tỉnh năm 2019 là chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Qua đó, tiếp tục tạo nền tảng để củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cũng như nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận tỉnh trong xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững.

Bên cạnh việc tổ chức thành công đại hội, Mặt trận còn đạt được những kết quả nổi bật nào trong năm, thưa bà ?

- Gắn với đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, MTTQ các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Kết quả, tổ chức được 1.240 cuộc, có hơn 40.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Cán bộ MTTQ tỉnh trao đổi với người dân trước khi tổ chức phản biện xã hội.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” gắn với gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến phản ánh của cán bộ nghỉ hưu, đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ các tôn giáo, thân nhân kiều bào, các hộ tiểu thương và các tầng lớp nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị.

Trong khi đó, việc vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh. Các cấp tổ chức vận động được hơn 210,6 tỉ đồng, trong đó quỹ “Vì người nghèo” hơn 49,9 tỉ đồng và Chương trình an sinh xã hội là hơn 160,6 tỉ đồng.

Từ nguồn quỹ vận động, MTTQ các cấp đã triển khai xây dựng 894 căn nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 33,3 tỉ đồng và nhiều công trình an sinh, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Các cuộc vận động lớn của Mặt trận cũng được triển khai đi vào chiều sâu. Chẳng hạn như trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã triển khai xây dựng mới và nhân rộng 179 mô hình hiệu quả gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Phối hợp tổ chức lễ công nhận 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số toàn tỉnh có 29/53 xã đạt nông thôn mới.

Song song đó là tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân để công nhận thành phố Vị Thanh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới; phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Còn trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng ngành công thương và Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh vận động các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa, tham gia bình ổn giá.

Hoạt động nổi bật nữa là phối hợp tổ chức 31 cuộc hội chợ, 6 phiên hội chợ và 18 chuyến hàng Việt về nông thôn... thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu hơn 147 tỉ đồng. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng và tổ chức nhân rộng điểm bán hàng Việt, với tên gọi “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” có 105 điểm trên địa bàn tỉnh; phối hợp tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến tiểu thương chợ xã Hiệp Lợi, Tân Thành (thị xã Ngã Bảy).

Đâu là nguyên nhân tạo nên kết quả trên, thưa bà ?

- Theo tôi, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, sự đoàn kết, thống nhất của Mặt trận các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đã góp phần cùng Mặt trận các cấp hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Nắm chắc chủ trương; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; bám sát cơ sở”, UBMTTQ các cấp không ngừng đổi mới, linh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động, gắn với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, chú trọng triển khai các phong trào, các cuộc vận động đến cơ sở và khu dân cư, tổ chức tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình, hướng dẫn Nhân dân thực hiện và tổ chức giám sát theo từng nội dung phối hợp, góp phần tập hợp Nhân dân thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động.

Năm 2020, hệ thống Mặt trận trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào, thưa bà ?

- Năm 2020 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Do đó, hệ thống Mặt trận sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng việc tổ chức đại hội; đồng thời tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 trong toàn hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên và các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhằm tạo sự lan tỏa và thống nhất hành động, góp phần thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong từng chỉ tiêu của nghị quyết.

Cùng với đó là tiếp tục triển khai vận động quỹ “Vì người nghèo”, Chương trình an sinh xã hội, gắn với thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phối hợp triển khai các hoạt động giám sát theo Kế hoạch giám sát năm 2020 của UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội; tập trung triển khai các chương trình giám sát đã ký kết với các ngành.

Chúng tôi cũng phối hợp tổng kết Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam” và Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cơ sở với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”...

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội tiếp tục được Mặt trận triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả trong năm 2019. Kết quả, tổ chức giám sát được 59 cuộc, trong đó cấp tỉnh 7 cuộc, 8 nội dung; cấp huyện 24 cuộc, 89 nội dung; cấp xã 76 cuộc, 182 nội dung.

Trong hoạt động phản biện xã hội, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phản biện dự thảo “Kế hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Hậu Giang năm 2020” do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo; phản biện đối với dự thảo Nghị quyết “Quy định các chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; ở ấp, khu vực” do Sở Nội vụ soạn thảo và dự thảo Nghị quyết “Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch soạn thảo.

Trong khi đó, Mặt trận cấp huyện chọn 8 nội dung, cấp xã chọn 3 nội dung về các dự thảo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương để thực hiện phản biện.

 

Xin cảm ơn bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>