Tết vì người nghèo của Mặt trận

30/01/2019 | 10:08 GMT+7

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy: “Không để hộ nghèo không có tết”, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có kế hoạch “Tết vì người nghèo” và triển khai, quán triệt trong nội bộ từ tỉnh đến khu dân cư.

Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cảm thấy ấm lòng khi nhận được các phần quà tết do Mặt trận các cấp vận động hỗ trợ.

Đến nay, có thể đánh giá, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả nội dung trên để người nghèo không bị bỏ lại phía sau.

Trên địa bàn tỉnh còn hơn 14.489 hộ nghèo, khoảng 10.123 hộ cận nghèo và hàng ngàn hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với những gia đình này, để có được cái tết sum vầy thật sự còn nhiều nỗi lo.

Chị Thị Hiu, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, là một trong những hộ đặc biệt khó khăn. Hàng ngày, chị hái rau bán để đổi lấy cơm; 2 con trai của chị không việc làm ổn định, dẫn vợ làm thuê xa xứ lâu lâu về với mẹ rồi lại đi.

Đến điểm nhận quà tết, chị Hiu không có đôi dép để mang. Phần quà từ nhà tài trợ Công ty xây dựng Hồng Phát trị giá 300.000 đồng, cộng thêm của một cán bộ Mặt trận hỗ trợ riêng 200.000 đồng, vậy là chị mừng ríu rít, luôn miệng nói: “Tui mang ơn Nhà nước lắm, mang ơn các anh chị lắm!”.

Bà Nguyễn Thị Mau, năm nay 70 tuổi, trước giờ sống neo đơn trong căn nhà lụp xụp cất tạm sau UBND xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, với nghề chèo đò ngang con kênh gần đó đắp đổi qua ngày. Hơn tháng trước, vì trời tối, đường khó đi và vì già yếu nên bà trượt chân gãy xương nên nằm một chỗ.

Đoàn cán bộ MTTQ đến tận nhà thăm, ngoài phần quà của Công ty TNHH HTC, cán bộ trong đoàn còn tặng thêm bà 500.000 đồng và động viên bà vượt qua cơn khốn khó. “Cám ơn các em, cháu thật nhiều. Tui tưởng già khổ như tui vầy tết này không ai tới thăm…”, bà Mau vừa khóc, vừa nói.

Tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, gia đình chị Danh Thị Gọn có 6 người nhưng tới 4 đứa con chưa vị thành niên, cha và mẹ các cháu đều đi làm thuê ở Bình Dương. Bốn chị em cứ nương tựa nhau trong ngôi nhà cũ, hàng ngày có người bà con ở gần nhà tới lui trông nom.

Tết này, các cháu có ngôi nhà Đại đoàn kết do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang tài trợ. Ôm phần quà tết, các cháu rất vui, len lén nhìn mọi người rồi mở ngay hộp bánh một cách háo hức. Các cháu không nói gì ngoài câu cám ơn nhưng ánh mắt, nụ cười của các cháu khiến ngày xuân ngọt ngào hơn.

Bằng nhiều phương pháp vận động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã ngày càng kết nối được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tết cho người nghèo. Thống kê sơ bộ, tổng số các nguồn vận động cho Tết Kỷ Hợi 2019 do MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện khoảng 40.000 phần, trị giá hơn 12 tỉ đồng, đảm bảo không để hộ nghèo nào không có tết.

Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải là một trong những đơn vị luôn đồng hành cùng MTTQ tỉnh vào giai đoạn nước rút. Năm nay, công ty dành gần 1.700 phần quà cho những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như Hòa An, Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp) và Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ).

Lên lịch đi thăm, tặng quà tết cho người nghèo tại những ấp vùng sâu, khó nhất vào ngày 27 tết, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Lãnh đạo công ty đồng hành không chỉ là việc chuyển nguồn kinh phí hỗ trợ mà còn cử đại diện cùng chúng tôi đến tận nơi thăm hỏi, động viên, chia sẻ với người nghèo. Chúng tôi rất trân trọng và luôn nhắc nhở nhau hoàn thành thật tốt vai trò làm cầu nối giữa nhà tài trợ với bà con”.

Cùng câu chúc nhau mùa xuân ấm áp, cùng nghĩa cử đẹp “của cho không bằng cách cho”, MTTQ và các tổ chức thành viên ở tỉnh đang cùng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh mang hơi ấm ngày tết vào từng hộ nghèo khó để ý Đảng, tình xuân và lòng dân thêm bền chặt.

Bài, ảnh: TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>