Thiết thực chăm lo đời sống người dân

23/11/2022 | 10:41 GMT+7

Quan tâm chăm lo, hỗ trợ giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống là nhiệm vụ được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện thời gian qua.

Mặt trận các cấp trong tỉnh thiết thực chăm lo đời sống người dân.

Để giúp hộ nghèo cải thiện cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ thực hiện mô hình “Hỗ trợ bò giống giảm nghèo 1+1”. Thực hiện mô hình này, Mặt trận xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ bò giống cho 3 hộ nghèo chí thú làm ăn trên địa bàn. Các trường hợp được nhận có trách nhiệm ra công chăm sóc, đến khi bò đẻ con thì giao bê con để Mặt trận xã tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo khác.

Được hỗ trợ bò giống, chị Phạm Thúy Hằng, ở xã Vĩnh Viễn A, chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi trước sự chăm lo này của Mặt trận, đây là sự động viên, quan tâm rất lớn mà các cấp, các ngành, địa phương dành cho gia đình. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt, khi nó đẻ con sẽ giao bê con cho Mặt trận tiếp tục hỗ trợ hộ khác. Ngoài nuôi bò, gia đình tôi còn nuôi lươn; trong quá trình nuôi bò, nuôi lươn, gia đình luôn được cán bộ xã hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc”.

Hiện trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A đang duy trì thực hiện 4 mô hình hỗ trợ sinh kế, tổng trị giá hơn 250 triệu đồng, giúp cho gần 30 hộ dân phát triển kinh tế. Ngoài hỗ trợ về vốn, Mặt trận còn phối hợp với ngành chức năng có liên quan chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất giúp người dân thực hiện mô hình làm ăn đạt hiệu quả cao, sớm ổn định cuộc sống.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ thông tin, từ đầu năm đến nay, đơn vị xây dựng 6 mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân. Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho biết, mô hình ra mắt gần đây là “Hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ Khmer nghèo, cận nghèo” thực hiện tại xã Xà Phiên.

Theo đó, mô hình hỗ trợ vốn cho 10 hộ đồng bào dân tộc Khmer thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, với số tiền 10 triệu đồng mỗi hộ không tính lãi suất, thời gian hoàn vốn trong 24 tháng. Kinh phí thực hiện mô hình được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện.

Cũng theo bà Hân, thống kê từ năm 2021 đến nay, Mặt trận huyện Long Mỹ phối hợp thực hiện 11 mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân. Qua đó giúp vốn cho 164 hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình, tổng nguồn vốn hỗ trợ gần 1 tỉ đồng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và các xã, thị trấn.

Tương tự, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy cũng có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người dân. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho hay, đơn vị xây dựng kế hoạch hỗ trợ sinh kế cho 20 hộ nghèo chí thú làm ăn với số tiền 100 triệu đồng. Đối với các xã, thị trấn thực hiện hỗ sinh kế cho 58 trường hợp với số tiền 390 triệu đồng.

Chưa kể, Mặt trận cấp cơ sở trên địa bàn huyện Vị Thủy còn xây dựng và duy trì nhân rộng nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực. Đơn cử như xã Vị Thủy có mô hình “Trồng trầu” ở ấp 5, ấp 6; thị trấn Nàng Mau có mô hình “Tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo” ở ấp 1; xã Vĩnh Thuận Tây có mô hình hỗ trợ trồng màu, nuôi gia cầm ở ấp 4, ấp 5…

“Không chỉ hỗ trợ “cần câu” bằng nguồn vốn, cây, con giống, các mô hình hỗ trợ sinh kế do Mặt trận trên địa bàn huyện thực hiện còn chỉ cho người dân “cách câu cá” thông qua việc định hướng mô hình và hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Hiệu quả do các mô hình mang lại giúp không ít người dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Phạm Tiến Dũng cho biết thêm.

Thống kê từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh vận động tặng hơn 32.100 phần quà, trị giá hơn 19 tỉ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hiệp thương phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng, nhân rộng 71 mô hình hỗ trợ sinh kế cho gần 2.449 hộ, kinh phí gần 22 tỉ đồng...

Quả thật, sự chăm lo, hỗ trợ thiết thực của hệ thống Mặt trận giúp cải thiện đời sống người dân, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>