Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân

06/02/2019 | 04:13 GMT+7

Năm 2018 qua đi, những người làm công tác Mặt trận của tỉnh có thể tự hào về những kết quả đã làm được, qua đó góp phần quan trọng giúp tỉnh nhà thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra trong năm qua.

Ông Huỳnh Hữu Kế (trái), Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tiếp nhận nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để thực hiện công tác an sinh phúc lợi xã hội của tỉnh.

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện có chiều sâu các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Nổi bật là có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay để thực hiện 2 cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì.

Đâu là những kết quả mà ông thấy tâm đắc nhất ?

- Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận đã triển khai xây dựng mới và nhân rộng 83 mô hình gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong đó có mô hình đăng ký đột phá với Tỉnh ủy “Giảm nghèo bền vững trong đồng bào các tôn giáo”. Qua đó, có 136 hộ là tín đồ được các tôn giáo hỗ trợ thoát nghèo hoặc thoát cận nghèo. Bên cạnh đó, tỉnh còn chọn điểm triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện thoát nghèo bền vững cho hơn 160 hộ cận nghèo và hộ nghèo có điều kiện sản xuất bằng hình thức cho mượn vốn, cây, con xoay vòng. Kết quả, có 52 hộ ổn định cuộc sống, tiếp tục vươn lên. Đặc biệt, mô hình “Xóa nghèo bền vững gắn môi trường xanh trong các tôn giáo” được Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem là mô hình đột phá do Mặt trận chủ trì tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, có hơn 100 hộ được các tôn giáo hỗ trợ thoát nghèo trong năm 2018.

Năm 2018, MTTQ Việt Nam tỉnh được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Theo đó, tiếp tục mở rộng quy mô 2 điểm bán hàng Việt chất lượng cao, mỗi điểm vốn đầu tư hơn 2 tỉ đồng; xây dựng mới 139 điểm tại các chợ xã tham gia mô hình “Tự hào hàng Việt, tôi bán hàng Việt”; thực hiện mô hình “Tổ liên kết ưu tiên sử dụng hàng Việt trong cán bộ, công chức cơ quan nhà nước”. Đây cũng là nội dung thi đua chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019-2024.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, tập hợp Nhân dân được thực hiện đi vào chiều sâu. Nổi bật là mặt trận các cấp tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” với điểm nhấn là mô hình “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”. Thay vì tổ chức tuyên truyền riêng lẻ, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp thực hiện mô hình này để cung cấp cho người dân thông tin trên nhiều lĩnh vực, cũng như giảm được các cuộc họp dân. Trong năm 2018, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện theo mô hình này.

Năm 2018, mặt trận các cấp tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác an sinh, phúc lợi xã hội của tỉnh. Xin ông cho biết kết quả công tác này ?

- Đúng vậy, mặt trận các cấp đã có nhiều nỗ lực để góp phần cùng cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh chăm lo thiết thực cho những cảnh đời bất hạnh. Cụ thể, việc vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được quan tâm đổi mới phương thức vận động và phát huy tối đa nguồn vận động, đồng thời quản lý nguồn quỹ minh bạch, đảm bảo đúng quy chế. Cụ thể, phối hợp tổ chức vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội được hơn 160 tỉ đồng; xây dựng 675 căn nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 27 tỉ đồng và hàng trăm công trình dân sinh, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo.

Đặc biệt, Mặt trận tỉnh thực hiện mô hình xây dựng nhà đại đoàn kết theo hình thức “3 chung”. Theo đó, nguồn quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ mỗi căn 25 triệu đồng; hộ dân vay theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ 25 triệu đồng. Từ mô hình này, đã vận động cất được 60 căn nhà đại đoàn kết, góp phần giúp 2 xã: Phương Bình và Bình Thành (huyện Phụng Hiệp) đạt tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Mặt trận tỉnh có kế hoạch phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Đài PT&TH Hậu Giang tổ chức được 12 chương trình “Cảm thông và chia sẻ” để giúp đỡ cho 12 cảnh đời đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền trị giá hơn 1,6 tỉ đồng.

Năm 2019, hệ thống mặt trận trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào, thưa ông ?

- Mặt trận các cấp sẽ tập trung tổ chức tốt Đại hội Mặt trận các cấp theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy. Nhất là phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cơ sở với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”. Tăng cường công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò của các vị tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, các tôn giáo. Tiếp tục triển khai kế hoạch hiệp thương phối hợp thống nhất thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2020 của Mặt trận tỉnh và các tổ chức thành viên. Đẩy mạnh vận động quỹ “Vì người nghèo”, Chương trình an sinh phúc lợi xã hội gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2019...

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, trong đó nhân rộng “Điểm bán hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và “Khu dân cư cam kết ưu tiên dùng hàng Việt” trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường các hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật, giám sát hoạt động cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức và đại biểu dân cử. Tham gia tổ chức công tác tiếp dân; giám sát, đôn đốc các cơ quan nhà nước giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Phát huy vai trò của Mặt trận trong tham gia góp ý kiến vào các dự án luật, tập trung các dự luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận theo hướng tập trung làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tổ chức các cuộc vận động, các phong trào của Nhân dân đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và của tỉnh.

Năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động triển khai tốt nhiệm vụ giám sát theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị. Kết quả, đã tổ chức giám sát được 52 cuộc. Ngoài ra, mặt trận các cấp tham gia với các cơ quan chức năng, HĐND cùng cấp giám sát 28 cuộc. Trong thực hiện công tác phản biện xã hội theo Quyết định số 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối phợp các đoàn thể chính trị - xã hội chọn dự án “Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản tỉnh Hậu Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035” trên địa bàn tỉnh do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo để tổ chức phản biện bằng hình thức góp ý văn bản...

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>