Trưởng ban công tác Mặt trận hiểu dân

25/04/2018 | 09:00 GMT+7

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A - Lý Thinh luôn được bà con trong ấp tin tưởng. Gần 15 năm gắn bó với công tác Mặt trận, ông luôn ý thức được rằng: “Thực sự gần dân thì mới hiểu được dân”.

Ông Lý Thinh (đứng) luôn hết lòng với nhiệm vụ được giao.

Ông Lý Thinh tuổi đã ngoài 60 nhưng đôi chân của vị trưởng ban này vẫn luôn vững chãi khi có việc. Bởi đôi chân đó được gắn bằng nghị lực của trái tim yêu thương từng con người, mỗi hộ gia đình và từng ngõ ngách nơi ông công tác.

Cùng ông Lý Thinh thăm gia đình bà Thị Hiên, bà vui ra mặt. Vui nhờ gặp người nhà, vui vì bà cho rằng gia đình thường xuyên được sự thăm hỏi ân cần và sự hỗ trợ từ ông Lý Thinh. Nói đến ông, bà Hiên kể ở xóm này ai cũng gọi ông là “cán bộ trận nào cũng có mặt”.

Chỉ căn nhà đang xây, bà Hiên cười nhưng rơi nước mắt bởi bà cứ nói đi nói lại là cho tới giờ bà vẫn còn chưa thể nào tin đó là ngôi nhà của gia đình mình; nay mai ngôi nhà này sẽ thay thế cho mái lá xiêu vẹo, dột nát bao năm qua. Theo bà Hiên, căn nhà trị giá 30 triệu đồng này có công rất lớn của Trưởng ban công tác Mặt trận Lý Thinh.

Bà nói: “Ông Lý Thinh nhiệt tình với bà con lắm, nhất là bà con Khmer. Ổng khảo sát đi khảo sát lại và ổng nắm hết gia đình nào nghèo, gia đình nào khó khăn mà chí thú làm ăn là ổng trình cấp trên xem xét, hỗ trợ. Rồi mấy ông ở trên xã xuống khảo sát đồng ý cất cho tui được cái nhà này, mừng dữ lắm!”.

Thị Tứ là ấp có đông đồng bào Khmer của thị trấn Bảy Ngàn. Đây cũng là ấp trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Chính điều này mà ông Thinh luôn trăn trở, nghĩ suy rồi mạnh dạn đề xuất với Ban Thường trực UBMTTQ thị trấn thành lập Câu lạc bộ người dân tộc không vi phạm pháp luật vào cuối tháng 10-2017 với 11 thành viên.

Theo đó, Mặt trận ấp phối hợp với Ban Trị sự chùa Khêmmarangsây và Phòng Tư pháp huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, hỗ trợ pháp luật, góp phần cùng địa phương ổn định về trật tự an toàn xã hội.

Khi nhắc điều này, ông Kim Sáu, Phó Ban trị sự chùa Khêmmarangsây, nhấn mạnh, câu lạc bộ là nơi sinh hoạt tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. “Người dân tộc Khmer hạn chế về sự hiểu biết pháp luật, nhờ ông Lý Thinh vận động, xây dựng câu lạc bộ, duy trì hoạt động mà bây giờ ý thức về pháp luật của đồng bào tiến bộ hơn”, ông Sáu nói.

Còn ông Thạch Khol, Chủ nhiệm Câu lạc bộ người dân tộc không vi phạm pháp luật, cho rằng: “Mô hình rất thiết thực và hiệu quả, giúp mở mang nhiều kiến thức cho đồng bào; bây giờ bà con trong ấp hiểu biết pháp luật khoảng 70%. Biết các luật rồi tham gia bảo vệ môi trường, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội; bà con cũng chú ý hơn cách cư xử tốt với nhau, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, cùng nhau xây dựng nông thôn mới…”.

Ấp Thị Tứ có 783 hộ, trong đó có 117 hộ đồng bào dân tộc Khmer. Theo ông Lý Thinh, muốn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì phải gần dân, sát dân.

Khi tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, một số người Khmer không rành tiếng Việt sẽ được ông sẽ chuyển sang nói tiếng Khmer để bà con dễ tiếp thu. Đây là điều thực sự hiểu dân của cán bộ Mặt trận ở khu dân cư này.

Gần 15 năm gắn bó với công tác Mặt trận, câu chuyện của mỗi con người, hoàn cảnh, đổi thay của vùng đất Tân Hòa, Bảy Ngàn, ông Lý Thinh luôn khắc ghi. Đã bước qua tuổi lục tuần nhưng ông chưa muốn bản thân nghỉ ngơi, vì ông hiểu người dân quê ông còn cần cán bộ “trận nào cũng có mặt” như ông.

Chỉ tay về những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp tặng thưởng treo trang trọng trên tường nhà, ông Lý Thinh cười nhưng khẳng định: “Phần thưởng quý giá nhất dành cho ông là sự tin tưởng, đồng thuận của bà con Nhân dân”.

Bài, ảnh: TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>