Ưu tiên sử dụng hàng Việt

24/04/2019 | 07:53 GMT+7

10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), Hậu Giang đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhiều mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, bà Lê Thị Huỳnh Yến, chủ cơ sở buôn bán mỹ phẩm và 14 tiểu thương ở Trung tâm thương mại thị trấn Cây Dương được vận động tham gia mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”. Khi tham gia, cơ sở của bà Yến được Mặt trận các cấp và Sở Công thương tỉnh vận động hỗ trợ bảng hiệu; hỗ trợ thông tin, quảng bá các mặt hàng Việt đến người tiêu dùng.

Bà Yến cho biết: “Đến nay, cơ sở của tôi đã bày bán 80% mặt hàng Việt, từng mặt hàng được niêm yết giá công khai theo quy định. Qua hơn một năm thực hiện, tôi nhận thấy đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng trong sử dụng hàng Việt”.

Không riêng bà Yến, nhiều tiểu thương trên địa bàn tỉnh đã và đang mạnh dạn quảng bá, giới thiệu hàng Việt đến với người tiêu dùng. Có được kết quả này là do các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt CVĐ.

Chia sẻ kết quả thực hiện ở địa phương, ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trong giai đoạn năm 2014-2019, thị xã quan tâm tổ chức chợ đêm, đưa hàng Việt về nông thôn và xây dựng được 8 mô hình tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi mua sắm về việc tiêu dùng hàng Việt, xây dựng nếp văn hóa trong tiêu dùng, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước làm ra”.

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, thời gian qua đã cùng với sở công thương các tỉnh ĐBSCL phối hợp với 10 hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp tổ chức thực hiện nội dung bản thỏa thuận phối hợp đưa hàng Việt về địa phương, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển mạng lưới phân phối về các địa phương và hưởng ứng cuộc vận động. Đồng thời, ký kết thỏa thuận hợp tác cung ứng hàng hóa, khi có biến động tăng giá bất thường ở một tỉnh thì các tỉnh còn lại sẽ phối hợp điều động nguồn hàng dự trữ đến hỗ trợ bình ổn không để mất cân đối cung cầu cục bộ.

Sở Công thương còn tích cực vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng Việt về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thông qua nhiều kênh phân phối như: Siêu thị Co.opMart thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy; hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh và hình thức bán hàng lưu động chợ đêm, phiên chợ ngày cuối tuần…

Trong khi đó, với phương châm: “Nắm chắc chủ trương; vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; bám sát cơ sở”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tổ chức thực hiện tất cả các nội dung của CVĐ.

Trong đó, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất, thông báo đến người tiêu dùng qua các kênh truyền thông và các cuộc tiếp xúc cử tri về chất lượng, kể cả những vi phạm của nhà sản xuất, kinh doanh các mặt hàng liên quan đến đời sống, sản xuất của người dân.

Mặt trận còn phối hợp hướng dẫn các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức: Cách nhận biết hàng Việt Nam chất lượng cao; cách tiêu dùng thông minh… Đặc biệt là xây dựng và nhân rộng các mô hình gắn với yếu tố đặc thù của từng đối tượng (cán bộ, công chức, tiểu thương và tự quản tại các khu dân cư)… nhằm thực hiện chức năng cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp sản xuất hàng Việt với người tiêu dùng.

Theo Ban chỉ đạo CVĐ, công tác tuyên truyền về CVĐ đã được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và có chiều sâu. Nổi bật là cơ quan báo, đài của tỉnh thường xuyên phản ánh nỗ lực của các cấp, các ngành trong vận động, tuyên truyền người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt; kết quả xây dựng các mô hình buôn bán, sử dụng hàng Việt trên địa bàn và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn…

Trong khi đó, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức mít-tinh hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng”; in, treo nhiều băng rôn, cờ phướn có nội dung “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và tổ chức xe phóng thanh cổ động giáp các huyện, thị, thành.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện có chiều sâu đã tác động tích cực đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Sức mua hàng Việt tăng hơn so với trước đây; hiện có hơn 75% sự lựa chọn của người tiêu dùng dành cho hàng Việt. Phần lớn người dân xem việc sử dụng hàng Việt Nam là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Đáng chú ý là tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh hiện nay, lượng hàng Việt được trưng bày chiếm đa số. Các khu chợ nông thôn có nhiều bảng hiệu có logo CVĐ và dòng chữ “Tự hào hàng Việt, tôi bán hàng Việt”, góp phần giảm dần tâm lý sính ngoại trong các tầng lớp Nhân dân. Nhiều doanh nghiệp có sự quan tâm cải tiến sản phẩm về chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa cạnh tranh so với các hàng nhập khẩu cùng loại, từ đó tăng thêm niềm tin nơi người tiêu dùng.

Ban chỉ đạo CVĐ còn phối hợp với các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng trên địa bàn, kết hợp với các hoạt động tuyên truyền về hàng hóa Việt Nam. Qua đó đã và đang góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về chất lượng, giá cả, tính cạnh tranh của hàng Việt Nam; hình thành thói quen ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam trong sinh hoạt, sản xuất, tiêu dùng và các hoạt động khác; giúp cho các doanh nghiệp đánh giá được thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của thị trường để có những chính sách tiếp cận, xây dựng hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân.

Người tiêu dùng ngày càng có thói quen sử dụng hàng Việt.

Nhất là phối hợp vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các hội chợ thương mại, dịch vụ, các chuyến hàng Việt về nông thôn ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Kết quả, có 1.200 lượt doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá nhiều thương hiệu hàng Việt bằng xe tải nhỏ, đoàn xe ô tô về vùng sâu, xa trong tỉnh.

Song song đó, cơ quan chức năng cũng đã phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội. Phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về hoạt động thương mại tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và các cơ sở sản xuất kinh doanh… 10 năm qua, đã phối hợp tổ chức 12.159 cuộc kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm 4.069 cơ sở với số tiền phạt hơn 12 tỉ đồng.

10 năm triển khai thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng đánh giá vẫn còn một số mặt hạn chế. Đó là công tác phối hợp tuyên truyền ở một số địa phương đôi lúc còn theo vụ việc, chưa được thường xuyên, liên tục; công tác quản lý, đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là hàng tiêu dùng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều bất cập, gây tâm lý bất an trong dân; công tác vận động doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn còn nhiều khó khăn…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, nhấn mạnh, thời gian tới, trong công tác triển khai thực hiện CVĐ cần có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, sự gắn kết giữa các doanh nghiệp và địa phương, sự đồng bộ giữa các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng kênh tuyên truyền hàng Việt công khai, minh bạch thông tin để người dân được tiếp cận một cách thường xuyên, qua đó giúp người dân hiểu rõ và tin tưởng về chất lượng, giá cả, tính cạnh tranh của hàng hóa Việt.

“Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo CVĐ, MTTQ sẽ tham mưu chặt chẽ, để sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của UBND và các sở, ngành liên quan đạt hiệu quả cao, nhất là nguồn kinh phí hỗ trợ cho tổ chức các hoạt động của CVĐ. Bên cạnh đó, chúng tôi rất cần sự gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt thông qua tiêu dùng hàng ngày”, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan chia sẻ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>