Cần Thơ: Ngày thứ tư liên tiếp triều cường dâng cao kỷ lục, nguy cơ vỡ đê

11/10/2018 | 14:34 GMT+7

Ngày 10/10 là ngày thứ tư liên tiếp thành phố Cần Thơ bị triều cường "tấn công" với mực nước cao chưa từng có, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố bị ngập nặng làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều ngập sâu trong sáng 10/10.

Mực nước đo lúc 5h30 ngày 10/10, tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu là 2,23m, trên báo động III 0,33m. Đây là đỉnh triều lịch sử chưa từng có ở Cần Thơ.

Theo ghi nhận, từ 6 giờ ngày 10/10, các tuyến đường ở Cần Thơ như Mậu Thân, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ, Lý Tự Trọng… nước ngập sâu, các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Nhiều xe máy bị chết máy, nhiều phụ huynh phải dắt xe để kịp đưa con đến trường học.

Để tránh bị ngã, nhiều phụ huynh phải cầm chắc tay lái chở con qua đoạn đường ngập gần cả bánh xe. Tại khu biệt thự Cồn Khương (quận Ninh Kiều), sáng 10/10 cũng xảy ra tình trạng ngập nặng nhưng nhiều người vẫn tìm đến để chụp ảnh ghi lại đợt triều cường lịch sử chưa từng có ở Cần Thơ.

Nhiều phụ huynh đưa con đi học phải xuống dẫn bộ qua các đoạn ngập sâu.

Ghi nhận của phóng viên vào lúc 17 giờ ngày 10/10, tại khu vực 3 Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, nơi đã xảy ra hai lần vỡ đê do triều cường trong ngày 8-9/10, mực nước tiếp tục dâng lên rất cao, tràn qua các đoạn đê bao đã được gia cố tạm trước đó.

Vào khoảng gần 18 giờ ngày 10/10, một đoạn đê vừa được bồi đắp trong buổi sáng cùng ngày đã bị bục một đoạn khoảng 50 cm, nước tràn vào ào ạt. Người dân địa phương lập tức ra ứng cứu, tránh nguy cơ tiếp tục vỡ đê. Bà Phạm Thị Điền (khu vực 3 Cồn Khương, phường Cái Khế) cho biết, gia đình bà sinh sống tại đây đã mấy chục năm nhưng đây lần đầu tiên bà thấy nước dâng cao như vậy. Ngôi nhà của bà Điền đang bị ngập gần 1m trong suốt 4 ngày qua.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ cho biết, mực nước đo lúc 5h30 ngày 10/10, tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu là 2,23 m, trên báo động III 0,33m. Đây là đỉnh triều lịch sử chưa từng có ở Cần Thơ.

Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều bị ngập sâu, người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển

Dự báo trong ngày 11/10, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch thành phố Cần Thơ dao động ở mức đỉnh của đợt triều cường: 2,20 – 2,25 m (cao hơn mức báo động III: 0,30 – 0,35 m). Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều trong ngày vào lúc sáng sớm: 7 - 8 h và chiều tối: 18 - 19h. Sau đạt khi đạt đỉnh, mực nước đỉnh triều xuống dần nhưng vẫn mức cao trên báo động III (1,90m) cho đến ngày 14/10.

Cơ quan này cũng nhận định đây là đợt triều cường cao trong năm, cần chủ động ứng phó với tình trạng ngập lụt vùng trũng thấp và các đô thị ven sông.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ, từ đầu mùa lũ đến nay, tại Cần Thơ đã có 113m đê bao bị thiệt hại, gây ảnh hưởng đến diện tích lúa Thu Đông, hoa màu và thủy sản của người dân. Cụ thể, có 37 ha lúa Thu Đông bị ngập làm giảm năng suất, trên 91 ha rau màu bị ngập úng và 8,5 tấn thủy sản thoát ra sông, rạch do nước lũ kết hợp triều cường dâng cao tràn vào các ao nuôi cá.

Theo Thanh Liêm (TTXVN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>