Chất lượng nước mặt ngày càng ô nhiễm

21/02/2019 | 10:00 GMT+7

Qua kết quả được Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh (TN&MT) công bố mới đây cho thấy chất lượng nước mặt trong năm 2018 đã có xu hướng gia tăng ô nhiễm so với các năm trước, chất lượng môi trường nước vẫn còn diễn biến phức tạp.

Chất lượng nước mặt ở các điểm gần khu dân cư đều đã bị ô nhiễm.

Nhiều điểm bị ô nhiễm

Theo kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh, trong năm 2018, tại các vị trí lấy mẫu, bao gồm các điểm quan trắc gần chợ, khu công nghiệp, khu dân cư, chất lượng nguồn nước mặt vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tại các vị trí quan trắc, chất lượng nước tất cả các điểm lấy mẫu nước mặt hầu hết đã có dấu hiệu ô nhiễm nhưng ở mức độ khác nhau. Phần lớn bị ô nhiễm hữu cơ, vi sinh do tác động từ nước thải, chất thải. Các sông, kênh, rạch chính trên địa bàn tỉnh như: kênh xáng Xà No, sông Cái Côn, sông Lái Hiếu, sông Hậu đoạn chảy qua địa bàn huyện Châu Thành, một số tuyến kênh thuộc huyện Long Mỹ… chất lượng nước đều đã bị ô nhiễm. Kết quả phân tích, các chỉ tiêu có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi các thông số như: sắt, TSS, N-NH4+, BOD5, COD, Coliforms… Các thông số này đều đã vượt giới hạn cho phép của QCVN08-MT:2015/BTNMT.

Kênh xáng Xà No có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt hàng ngày cho hàng ngàn hộ dân, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản… Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, chất lượng nguồn nước mặt của con kênh này hiện rất phức tạp, quá trình biến đổi theo mùa không rõ rệt. Qua kết quả quan trắc môi trường cho thấy, thông số DO (hàm lượng oxy trong nước) đều nhỏ hơn so với quy định và mức độ xuất hiện khá thường xuyên ở các đợt khảo sát. Chỉ số oxy hòa tan thấp, phản ánh chất lượng nước mặt nơi đây đang ngày càng suy giảm.

Không chỉ kênh xáng Xà No, kênh xáng Nàng Mau ngoài đáp ứng nhu cầu giao thông, cấp nước, tưới tiêu, phục vụ sinh hoạt, nơi đây cũng là nguồn tiếp nhận lượng nước thải từ các hoạt động sản xuất và nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư, chợ. Song song đó, trên địa bàn huyện Vị Thủy còn là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất nông nghiệp và hoạt động nuôi trồng thủy sản. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng nước mặt trên tuyến kênh này càng suy giảm. Qua kết quả đo cho thấy, chất lượng nước mặt nơi đây cũng đang ngày càng suy giảm. Cụ thể, thông số DO (lượng oxy hòa tan) đều ở mức thấp và dưới ngưỡng quy chuẩn quy định. Các thông số dinh dưỡng, thông số ô nhiễm hữu cơ luôn vượt so với chuẩn quy định.

Diễn biến chất lượng nước qua 3 năm từ năm 2016 đến năm 2018 cho thấy chất lượng nước mặt năm 2018 tại các vị trí quan trắc có xu hướng ô nhiễm gia tăng so với các năm trước. Diễn biến chất lượng nước qua các năm rất phức tạp, các chỉ tiêu ô nhiễm biến đổi không ổn định có xu hướng tăng sự ô nhiễm. Hàm lượng các chất hữu cơ trong nước có xu hướng tăng mạnh vào mùa cạn kiệt. Đặc biệt, chỉ số oxy hòa tan giảm mạnh vào những năm gần đây. Tuy nhiên, chất lượng nước mặt vẫn có thể sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt khi có biện pháp xử lý.

Tăng cường công tác quản lý

Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, đa dạng công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để các doanh nghiệp và người dân biết và thực hiện. Mặc dù vậy, do là tỉnh đang trong quá trình phát triển công nghiệp nên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều. Trong khi hệ thống xử lý nước thải ở một số khu, cụm công nghiệp dù được xây dựng nhưng chưa nhiều; một số doanh nghiệp vẫn chưa ý thức bảo vệ môi trường, vì thế công tác bảo vệ môi trường không thể ngày một ngày hai là có thể thực hiện được.

Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ngã Bảy, cho biết: Để công tác bảo vệ môi trường tiếp tục đi vào chiều sâu, trong năm 2019 này, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, phường đa dạng các hình thức tuyên truyền. Đồng thời, rà soát cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ chăn nuôi hướng dẫn lập kế hoạch bảo vệ môi trường. Kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Ông Lý Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh, cho rằng: Công tác quan trắc môi trường hàng năm có vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng môi trường và nhận dạng các thay đổi hay xu hướng biến đổi chất lượng môi trường. Qua kết quả cho thấy, chất lượng môi trường những năm gần đây diễn biến khá phức tạp. Do đó, để bảo vệ môi trường, nhất là môi trường nước mặt, điều cần làm là đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh để lượng nước thải ở các khu vực tập trung dân cư được thu gom và xử lý hiệu quả, hạn chế các tác động tới chất lượng nước mặt. Song song đó, ngành nông nghiệp cần nâng cao nhận thức người dân bằng cách tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động để hộ dân ý thức việc sản xuất nông nghiệp phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung ở các khu, cụm công nghiệp. Có như thế thì chất lượng nước mặt sẽ sớm được cải thiện.

Qua kết quả quan trắc cho thấy, chất lượng nước mặt tại một số khu vực quan trắc có xu hướng ô nhiễm gia tăng so với các năm trước. Theo đó, có 10/32 điểm ô nhiễm nặng cần các biện pháp xử lý trong tương lai; 15 điểm chỉ dành cho giao thông thủy và các mục đích tương đương khác... Các điểm quan trắc nước mặt bị ô nhiễm nặng đa phần nằm gần khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị, chợ…

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>