Chạy nước rút tiêu chí môi trường

15/11/2017 | 08:48 GMT+7

Là tiêu chí được đánh giá lại hàng năm nên công tác nâng chất luôn được các địa phương quan tâm thực hiện để được tái công nhận.

Cảnh quan môi trường là một trong những chỉ tiêu của tiêu chí môi trường được xây dựng lại hàng năm.

Xác định tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nhưng lại thiết thực với người dân, thế nên ngay từ khi triển khai, cấp ủy, chính quyền đoàn thể xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy đã chú trọng, tuyên truyền và vận động bà con hiểu và cùng tham gia, bởi một khi nhận thức, thói quen và tập quán của người dân thay đổi thì công tác bảo vệ môi trường sẽ có hiệu quả.

Để có thể “làm mới” ý thức của người dân, các mô hình điển hình, tiên tiến về bảo vệ môi trường được xây dựng, nhân rộng và tuyên truyền được như: thành lập khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường trong ấp; tuyến đường đẹp,… Từ đó, ý thức trong việc quan tâm về môi trường sống ngày càng được nâng lên, bộ mặt xã ngày càng được thay đổi.

Ông Huỳnh Tuấn Kiệt, ở ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: Từ khi xây dựng xã nông thôn mới, xã đã vận động người dân chúng tôi trồng hoa kiểng, hàng rào trước nhà. Ban đầu cũng do vận động làm theo nhưng dần tôi thấy việc này có ích. Bởi khi đã là nông thôn mới đời sống vật chất mình được nâng cao thì lúc đó đời sống tinh thần cũng cần được nâng cao. Giờ đây, không chỉ có hàng rào trước nhà, gia đình còn chăm chút mở rộng thêm lề lộ bên cạnh để trước nhà ngày càng thêm đẹp.

Theo báo cáo của UBND xã Vị Thủy, hiện nay, hơn 95% hộ dân đã sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó hơn 65% đã có nước sạch sử dụng. Trên địa bàn xã, tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh đều có đăng ký cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Tình hình thu gom, xử lý rác thải tại các ấp đã được cải thiện đáng kể. Tại khu vực chợ, đã có hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải. Toàn xã còn xây dựng được 15 điểm thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật góp phần hạn chế tối đa vứt rác, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật ra ngoài môi trường…

Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: Hiện xã đã tổng hợp hồ sơ gửi về các ngành có liên quan để tiến hành tổ chức đánh giá lại tiêu chí. Qua điều tra thực tế tại địa phương, về yêu cầu chỉ tiêu của tiêu chí 17, xã cơ bản đạt so với yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, đối với chỉ tiêu 17.1 vẫn là tiêu chí khó khăn nhất, bởi qua đánh giá hiện nay, sẽ chỉ vừa đủ đạt so với chỉ tiêu đề ra nhưng đó là do đánh giá của địa phương nên còn phải chờ việc đánh giá lại của các ngành có liên quan. Vì thế, để chỉ tiêu này thật sự bền vững, địa phương rất cần các ngành chức năng đầu tư thêm các tuyến ống để gia tăng tỷ lệ nước sạch trên toàn xã. Song song đó, tiếp tục vận động các hộ dân tiếp tục quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường, để giúp bộ mặt của xã ngày càng thêm đẹp.

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, đến nay, bộ mặt xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh đã có nhiều thay đổi. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 99%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch chiếm 83%. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều có giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường. Đồng thời, xã còn vận động người dân hạn chế, chống lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trong canh tác nông nghiệp. Cam kết không sử dụng thuốc thú y, thủy sản, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc ngoài danh mục trong nuôi trồng thủy sản,… Bên cạnh đó, địa phương còn hướng dẫn người dân thu gom, xử lý hợp vệ sinh đối với các bao bì chứa đựng hóa chất; chuyển giao cho nông dân kỹ thuật và áp dụng những mô hình canh tác mới, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, xã còn thường xuyên ra quân vận động người dân thường xuyên phát quang, dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường chính nhằm tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp.

Ông Đào Minh Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: Có thể thấy, năm nay, yêu cầu đặt ra đối với tiêu chí môi trường cao hơn so với hàng năm, cụ thể có đến 8 chỉ tiêu quy định. Do đó, từ đầu năm đến nay, địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong người dân để thực hiện các chỉ tiêu quy định. So với yêu cầu hiện nay, xã cũng đã cơ bản đã đạt so với chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, vấn đề cảnh quan môi trường là điều khó thực hiện, bởi hiện nay một phần ý thức người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại nên việc xây dựng cảnh quan môi trường ở một số tuyến vẫn thực hiện chậm so với yêu cầu đề ra. Vì vậy, đối với những khu vực này, địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể thường xuyên sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân ý thức được lợi ích của việc xây dựng cảnh quan môi trường, từ đó cùng địa phương thực hiện, xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>