Chủ động phòng, chống hạn, mặn

23/04/2018 | 08:22 GMT+7

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, thành phố Vị Thanh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp trong phòng, chống hạn, mặn nhằm đảm bảo nước tưới cho sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân trong mùa khô.

Cán bộ thủy lợi thành phố Vị Thanh thường xuyên theo dõi tình hình mặn xâm nhập để có những khuyến cáo trong sản xuất, kinh doanh.

Năm 2016 được xem là năm thiệt hại nặng nề trong nhiều năm qua của thành phố Vị Thanh do biến đổi khí hậu và mặn xâm nhập.

Quyết không để tái diễn, ngành chức năng thành phố tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống hạn, mặn xâm nhập để hiểu và có thể tự phòng, chống cho chính mình, đồng thời giúp đỡ người dân xung quanh khi tình trạng trên xảy ra.

Theo ông Trang Trí Cường, Trạm trưởng Trạm Thủy lợi thành phố, ngoài những biện pháp trên, đơn vị còn thực hiện kiểm tra, quan trắc mặn thường xuyên trong mùa khô để báo cáo với UBND thành phố, đồng thời thông báo đến UBND các xã, phường khuyến cáo bà con lựa chọn thời điểm thích hợp để tích nước trong kênh mương nội đồng và chủ động bơm, tưới tiêu phù hợp cho cây trồng…

Bên cạnh đó, thành phố Vị Thanh còn triển khai thi công 7 công trình nạo vét kênh tạo nguồn với khối lượng thực hiện trên 157.680m3; sửa chữa, bảo dưỡng nhiều hệ thống cống, đập thời vụ. Chỉ đạo bố trí các điểm bơm nước tại tuyến kênh chính để bà con bơm nước vào ruộng; các xã, phường nêu cao tinh thần khi nhận biết có hiện tượng nhiễm mặn thì đóng cửa cống, trữ đầy nước trong kênh mương phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Với những biện pháp trên, vụ lúa Đông xuân vừa qua và vụ Xuân hè hiện nay, nhiều nhà nông trên địa bàn thành phố không chỉ yên tâm canh tác mà còn mở rộng diện tích.

Ông Lưu Văn Vũ, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, cho biết: “Nhờ được Nhà nước đầu tư kinh phí nạo vét mấy tuyến kênh nội đồng và xây cống ngăn mặn nên nguồn nước tưới tiêu được đảm bảo an toàn”.

Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, tình hình mặn xâm nhập vẫn diễn biến thất thường; biên độ mặn ở vàm Cái Su trên sông Nước Đục và bến đò Tân Thanh, phường VII, trên kênh xáng Xà No rất phức tạp.

Trước tình hình đó, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết địa phương sẽ chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên thực hiện công tác quan trắc mặn, đặc biệt là ở 4 xã Hỏa Tiến, Tân Tiến, Hỏa Lựu và Vị Tân để báo cáo hàng ngày diễn biến mặn về Chi cục Thủy lợi tỉnh; đã và thường xuyên khuyến cáo Nhân dân chủ động chứa nước ngọt trong kênh, mương nội đồng và nhiều phương tiện khác nhằm đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Với việc huy động nhiều nguồn lực, hy vọng sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hoạt động kinh doanh năm nay ở thành phố Vị Thanh sẽ không bị động do thiếu nước ngọt hay ảnh hưởng vì mặn xâm nhập.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>