Chủ động phòng, chống lũ

19/09/2019 | 18:57 GMT+7

Các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương rà soát công trình đê bao, cống, đập, kịp thời khắc phục các vị trí xung yếu để đảm bảo chủ động trong mùa lũ 2019.

Người dân ấp Đông An, xã Đại Thành phấn khởi khi đập Tư Nhựt đã gia cố xong.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, năm nay lũ sẽ về muộn và ít hơn trung bình nhiều năm. Dù vậy, nhưng với tinh thần chủ động không để xảy ra tình huống bất ngờ, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có kế hoạch, văn bản chỉ đạo các địa phương kết hợp nhiều giải pháp. Trong đó, xác định bảo vệ diện tích lúa vụ 3 và diện tích cây ăn trái là quan trọng. Cần gia cố hệ thống đê bao bảo vệ lúa, hiện công tác này đã cơ bản đảm bảo. Bên cạnh đó, các địa phương phải tăng cường gia cố những vị trí xung yếu, kết hợp khai thông dòng chảy đảm bảo ứng phó lũ.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, ở ấp Đông An, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Mùa lũ sợ nhất là con nước tháng 8, tháng 9 tràn bờ. Chính quyền ấp đã vận động người dân địa phương dọn cỏ, khai thông đường nước nên chủ động trước mùa lũ. Còn nông dân làm vườn thường be bờ, đắp đất ven đê cho cao lên để ngăn nước tránh ngập cục bộ trong những ngày mưa nhiều. Bà con còn chủ động về máy móc, phương tiện để bơm tháo nước”.

Thông tin từ Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, đơn vị đã kết hợp với UBND các xã, phường rà soát hệ thống công trình thủy lợi để chống lũ, bảo vệ sản xuất cho người dân. Qua đây, kịp thời khắc phục ngay các điểm sạt lở và các đê bao xung yếu. Được biết, địa phương đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 9 công trình gồm các đê bao, cống đập phục vụ chống lũ, tổng chiều dài 5.150m, khối lượng trên 16.000m3, kinh phí trên 2,7 tỉ đồng, khép kín 286ha. Bước chủ động này giúp người dân an tâm hơn trong mùa lũ.

Các địa phương đã rà soát các điểm xung yếu từ sớm, chủ động gia cố để ứng phó lũ.

Bà Lê Thị Nguyệt, ở ấp Đông An, xã Đại Thành, chia sẻ: “Gia cố được đập Tư Nhựt này bà con rất phấn khởi. Người ta thi công khá nhanh, đã hoàn thành khoảng 10 ngày trước để đáp ứng nhu cầu ứng phó lũ cho bà con. Bởi khu này gần sông Cái Côn nên cứ vào mùa lũ là ai cũng lo be bờ gia cố lại hết”.

Còn tại huyện Châu Thành, có 56 tuyến đê bao khép kín vườn cây ăn trái. Hàng năm có những điểm xung yếu trên một số tuyến cần gia cố lại. Lồng ghép trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô, huyện đã chủ động rà soát từ sớm. Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nhờ chủ động xử lý các điểm xung yếu nên tới thời điểm này chưa có tình trạng ngập cục bộ xảy ra. Huyện cũng đã nâng cấp các tuyến đê bao ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A; đê bao ven kênh Mới, ở thị trấn Ngã Sáu, cùng với nhiều công trình đập trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Trương, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: Mặc dù các thông tin dự báo mực nước lũ ở thượng nguồn thấp hơn hàng năm nhưng không thể chủ quan. Ngành nông nghiệp kết hợp với chính quyền các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt diễn biến và dự báo trong mùa lũ, sẵn sàng chủ động các biện pháp bảo vệ vườn cây ăn trái. Ngoài ra, huy động sẵn các phương tiện để chủ động nếu có sự cố xảy ra.

Theo ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện đơn vị đã thực hiện một số tuyến để cơ bản hoàn thành đảm bảo cho mùa lũ. Đồng thời, theo kết luận của lãnh đạo tỉnh và Giám đốc Sở NN&PTNT, sẽ tiếp tục rà soát hệ thống kênh bị bồi lắng và có kiến nghị với UBND tỉnh nạo vét, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê bao, không chỉ phục vụ mùa lũ 2019 mà còn chuẩn bị cho công tác phòng, chống hạn, mặn trong thời gian tới, đảm bảo trữ ngọt, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân trong những vùng có nguy cơ ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn và Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn, hiện nay nước đang lên, diễn biến thời tiết cũng hết sức phức tạp. Vì vậy, đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật tình hình từ Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Chi cục Thủy lợi để chủ động hơn, nhất là trong vụ sản xuất Đông xuân tới đây. Dự báo mùa khô 2019-2020, tình hình nước mặn sẽ vào sớm và sâu, đề nghị các địa phương hết sức quan tâm vấn đề này để chủ động kiểm tra các cống, đập khi có tình huống bất ngờ xảy ra thì ứng phó kịp thời.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>