Chủ động phòng, chống ngập úng

02/11/2018 | 08:51 GMT+7

Nhờ chính quyền, người dân địa phương tích cực triển khai, thực hiện các giải pháp ứng phó kịp thời mà diện tích mãng cầu xiêm ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, được bảo vệ trước đợt triều cường dâng cao bất thường vào giữa tháng 10 vừa qua.

Máy bơm vẫn túc trực 24/24 để sẵn sàng bơm thoát nước, đề phòng mưa lớn kéo dài hoặc triều cường dâng cao.

Gần 1 tháng nay, nhiều nhà vườn trên địa bàn vào vụ thu hoạch mãng cầu, với năng suất khá cao. Thế nhưng, đợt triều cường vừa rồi gây ngập úng toàn bộ diện tích vườn mãng cầu của xã.

Trước nguy cơ gây ảnh hưởng đến năng suất và quá trình sinh trưởng của cây trong vườn, Đảng ủy, UBND xã Hòa Mỹ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thuê máy bơm, đồng thời khẩn trương gia cố đê bao, khai thông dòng chảy. Cho nên chưa đầy 3 ngày sau, toàn bộ diện tích vườn mãng cầu của các hộ dân nơi đây được cứu, góp phần đảm bảo ổn định tình hình sản xuất và đời sống cho người dân trên địa bàn.

Mặc dù vậy, những ngày qua, máy bơm vẫn túc trực 24/24 để sẵn sàng bơm thoát nước, đề phòng mưa lớn kéo dài hoặc triều cường dâng cao. Theo ông Lê Hoàng Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, nhiều vườn mãng cầu của bà con ở vùng trũng bị ngập nặng trong đợt triều cường vừa rồi, tuy có ảnh hưởng đến năng suất nhưng không đáng kể.

Gia đình ông Võ Văn Phải, ở ấp Mỹ Phú A, hiện có hơn 4ha mãng cầu xiêm chuẩn bị thu hoạch. Mấy năm trước để phòng, chống ngập úng, ông thường xuyên gia cố bờ bao, bơm thoát nước... nên không ảnh hưởng đến vườn cây. Tuy nhiên, do đợt triều cường vừa rồi bất ngờ dâng cao hơn mọi năm nên ông không kịp trở tay.

Ông Phải thừa nhận: “Nhờ chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và tổ chức triển khai các giải pháp ứng cứu kịp thời mà vườn mãng cầu của gia đình tôi không bị thiệt hại nhiều, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sự phát triển của cây trong vườn sau này”.

Theo UBND xã Hòa Mỹ, ngoài việc thuê máy bơm, Đảng ủy, UBND xã còn chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra cống, đập cũng như gia cố những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao. Mặt khác, tập trung tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những hộ cặp bờ sông, kênh đề cao cảnh giác sụp lún gây ngập úng cục bộ…

Dự báo đợt triều cường sắp tới có khả năng cao hơn vừa rồi, do đó, chính quyền địa phương đang tập trung triển khai công tác tu bổ, nâng cấp hệ thống công trình phục vụ điều tiết nước và chống ngập úng, tránh gây thiệt hại cho sản xuất của người dân.

Mặt khác, tăng cường thông tin, tuyên truyền, quán triệt phương châm chủ động phòng, chống ngập úng đến với Nhân dân cũng như thường xuyên cập nhật thông tin tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn trong khu vực và trên địa bàn huyện, tỉnh để chủ động đề ra giải pháp ứng phó kịp thời.

“Chúng tôi đã kiểm tra, rà soát hệ thống cống, đập, tuyến đê bao trên địa bàn để kịp thời phát hiện các vị trí xung yếu, đồng thời thực hiện chế độ bảo trì định kỳ các phương tiện, trang thiết bị hiện có để bảo đảm công tác vận hành, ứng phó có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do ngập úng gây ra”, ông Lê Hoàng Ba cho biết thêm.

Theo UBND xã Hòa Mỹ, toàn xã hiện có 164ha mãng cầu xiêm, phần lớn tập trung ở ấp Mỹ Phú A. Những năm qua, loại cây trồng này giúp nhiều gia đình thoát nghèo bền vững, trong đó có không ít trường hợp vươn lên khá, giàu.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>