Chung tay giải quyết ô nhiễm

07/06/2018 | 07:07 GMT+7

“Từ chối sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Từ chối những gì bạn không thể tái sử dụng”, đó là thông điệp mà Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc đưa ra trong Ngày Môi trường Thế giới năm nay, với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh, khai thông dòng chảy tuyến kênh tại khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh.

Hiện nay, chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội. Theo công bố của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), mỗi năm, chúng ta thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái đất 4 lần, có khoảng 500 tỉ túi nilon được tiêu thụ trên thế giới, nhưng phần lớn lượng rác thải nhựa không được chôn trong các bãi chôn lấp. Theo ước tính, với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỉ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và một phần lớn trong số đó sẽ nằm trong các đại dương và tồn tại trong nhiều thế kỷ. Cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác, chất thải nhựa đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người.

Sự phát triển của kinh tế - xã hội khiến lượng rác thải, trong đó có rác thải khó phân hủy (nhựa và nilon) ngày càng gia tăng và khó kiểm soát. Trong khi đó, thời gian phân hủy của loại rác thải này phải mất đến hàng thế kỷ, do vậy kiểm soát rác thải nhựa và nilon đang trở thành vấn đề môi trường cấp bách. Hơn nữa, chính vì sự tiện dụng cao và giá thành thấp đã làm cho túi nilon trở thành vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi người dân và hiện diện ở khắp nơi trong đời sống xã hội. Đây là thách thức lớn trong việc quản lý, tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa và nilon.

Năm nay, với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” là yêu cầu cấp thiết nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và loại bỏ chất thải nhựa. Hưởng ứng sự kiện quan trọng này, mới đây tại chùa Long Hòa Tự, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã tiến hành tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường Thế giới (5-6) với mong muốn sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ mít-tinh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: Chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội. Vì vậy, chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” trong Ngày Môi trường Thế giới năm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa, khuyến khích sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường nhằm thay thế dần và tiến đến loại bỏ túi nilon. Các hoạt động hưởng ứng diễn ra từ Trung ương đến địa phương cũng hướng vào thông điệp: Nếu không thể tái chế, bạn hãy hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa. Do đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, cùng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông, nâng cao nhận thức cũng như phát huy vai trò trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

Ông Mai Thanh Phong, thành viên Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo, huyện Long Mỹ, cho rằng: “Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm nay đối với Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo chúng tôi thấy vô cùng ý nghĩa, bởi đã tạo điều kiện để giáo hội cũng như tín đồ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, thông qua các buổi giáo lý hàng tháng, chúng tôi sẽ lồng ghép về những tác hại trong việc vứt rác bừa bãi để các tín đồ hiểu rõ hơn nữa. Song song đó, sẽ hướng dẫn cách xử lý để bảo vệ môi trường, đồng thời khuyến khích các tín đồ vận động người dân xung quanh để bảo vệ môi trường ngày càng sạch, đẹp.

Không chỉ dừng lại ở đó, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng, ngày 5-6 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phối hợp cùng UBND thành phố Vị Thanh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” và “Ngày Môi trường Thế giới” (5-6). Sau buổi lễ phát động, các đoàn viên, thanh niên đã dọn dẹp vệ sinh, vớt rác, khai thông dòng chảy tuyến kênh tại khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh. Số lượng rác chủ yếu là túi nilon, chai nhựa đã được đưa đi xử lý trực tiếp. Ông Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, cho biết: “Thông qua hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới hàng năm, đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thiên nhiên trong đời sống. Do đó, thể hiện tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên, chúng tôi ra quân thực hiện các công trình, đồng thời tuyên truyền để dần thay đổi thói quen đến người dân xung quanh, cộng đồng, góp phần tiến tới xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, cho rằng: Thực tế nhiều năm qua, thói quen khó bỏ của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm từ nhựa, đặc biệt là túi nilon khiến các cơ quan chức năng phải xử lý tốn kém, tốn thời gian. Trong khi đó, một khối lượng lớn rác thải nhựa phát sinh từ đời sống thường nhật, đó là túi nilon, vỏ lon nước, các cốc hộp dùng một lần. Do đó trong thời gian tới, chúng ta cùng nhắc nhở bản thân mình và những người xung quanh về tầm quan trọng của việc quan tâm tới bảo vệ môi trường, cùng nhau hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon dùng một lần; kiểm soát các hành vi tiêu dùng kém bền vững này sẽ hạn chế được rất nhiều rác thải nhựa vào môi trường sống...

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>