Củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường

18/10/2017 | 07:58 GMT+7

Môi trường là một trong những tiêu chí động được đánh giá hàng năm trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, nhằm giúp các xã thực hiện tốt tiêu chí này, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc nhằm giúp củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường cho các xã xây dựng nông thôn mới.

Cảnh quan môi trường của xã Vĩnh Thuận Đông đã chuyển biến rõ nét.

Năm 2014, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A được công nhận đạt tiêu chí môi trường. Để giữ vững được tiêu chí này, hàng năm địa phương đều phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện triển khai kế hoạch củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường, hướng dẫn thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt gia đình, thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật vào các điểm được bố trí, hạn chế thải ra đồng ruộng. Vận động nhân dân làm hàng rào cây xanh, trồng cây, vệ sinh xung quanh nhà tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo báo cáo của UBND xã Thạnh Xuân, riêng về tiêu chí 17 (môi trường), đến nay toàn xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,41%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đáp ứng theo quy chuẩn quốc gia QCVN:02:2009/BYT là 1.880/2.767 hộ, đạt 67,95%. Bên cạnh đó, xã còn chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng trạm cấp nước tập trung xã Thạnh Xuân. Sau khi trạm hoàn thành thì số hộ dân sử dụng nước sạch sẽ ngày càng tăng. Đến nay, toàn xã có 23/23 cơ sở thuộc đối tượng thực hiện đăng ký cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường đúng theo quy định. Các tuyến đường trong ấp đều được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, trồng cây tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hơn 90% hộ dân đều có hàng rào cây xanh, 100% hộ có cột cờ. Chưa dừng lại ở đó, xã còn thành lập tổ tuyên truyền, xây dựng quy ước cộng đồng về bảo vệ môi trường và triển khai đến từng ấp, vận động người dân cam kết thực hiện. Phát động phong trào cộng đồng giữ gìn vệ sinh chung thông qua các chiến dịch về môi trường. Ngoài ra, địa phương còn vận động người dân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình đúng quy định.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên tại khu vực không có nhà ở thì còn nhiều cỏ, chưa được phát quang, một số ít hộ chưa cắt tỉa hàng rào cây xanh, phát quang cây cỏ và thực hiện dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà đều đặn. Vẫn còn một số hộ dân chưa thực hiện thu gom và xử lý rác đảm bảo yêu cầu; vẫn còn tình trạng xả, đổ rác cặp sông. Dù đã bố trí các điểm thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn chưa thu gom được nhiều. “Để xã được tái công nhận tiêu chí môi trường, đặc biệt là được công nhận xã nông thôn mới tới đây, xã đã thường xuyên phát động nhân dân trồng thêm cây xanh tại các tuyến đường; vận động các cơ sở sản xuất phát sinh chất thải xử lý đúng theo quy định; vận động 100% hộ dân đăng ký không vứt rác xuống sông”, ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, khẳng định.

Sau 7 năm xây dựng nông thôn mới, có thể thấy bộ mặt xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ đã thay đổi rõ nét. Bên cạnh sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể xã cũng như sự hỗ trợ từ các sở, ngành chức năng, việc củng cố, nâng chất tiêu chí môi trường tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 97%; gần 80% hộ dân của xã đã sử dụng nước sạch; 16/16 cơ sở sản xuất kinh doanh được xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; không có cơ sở nuôi trồng thủy sản sử dụng thuốc thú y thủy sản, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc ngoài danh mục cho phép… Bên cạnh đó, 100% các tuyến đường trong ấp của xã được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, hơn 93% hộ gia đình có hàng rào cây xanh trước nhà được cắt tỉa gọn gàng.

Thế nhưng, tại thời điểm kiểm tra thì dù công tác vận động tuyên truyền của xã đã được thực hiện tốt. Tuy nhiên, tại khu vực không có nhà thì còn nhiều cỏ, chưa được phát quang, một số ít hộ cần cắt tỉa hàng rào cây xanh, vẫn còn một số điểm, hộ dân chưa thực hiện thu gom và xử lý rác đảm bảo yêu cầu. Các điểm thu gom vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật còn một số điểm chưa thu gom nhiều, nền thấp, chưa đảm bảo an toàn theo quy định. Theo đại diện UBND xã Vĩnh Thuận Đông, ở một số điểm, hộ dân chưa trồng hàng rào cây xanh là do tuyến đường giao thông đang thực hiện. Với lại, một số đặc điểm đất phèn không phù hợp với các loại cây kiểng, do đó trong thời gian tới, xã sẽ lựa chọn các loại cây phù hợp cho xã.

Nhằm giúp các xã giữ vững tiêu chí môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra kết quả nâng chất tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới đối với các xã đã được công nhận và tái công nhận lại trong năm nay. Bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, cho rằng: Các xã có quan tâm đến việc xây dựng tiêu chí môi trường. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng chất thì các xã cần tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thực hiện trồng hàng rào cây xanh, phát quang cây cỏ và thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, đặc biệt là tại khu vực không có nhà ở. Thường xuyên kiểm tra các điểm thu gom vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật để báo cáo về phòng tài nguyên và môi trường các địa phương thu gom khi đầy hoặc sửa chữa, cải tạo khi bị hư hỏng…

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, tính đến nay đã có 7/25 xã làm hồ sơ đề nghị công nhận và tái công nhận tiêu chí môi trường. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra 6/7 xã. Qua kiểm tra thực tế có 4/6 xã đủ điều kiện công nhận lại trong năm 2017, còn lại 2 xã việc nâng chất tiêu chí trong thời gian qua có chiều hướng chậm lại so với năm 2016. Đối với các xã này, đoàn kiểm tra sẽ đề nghị UBND các xã phải tiếp tục nâng chất, khắc phục những hạn chế để làm cơ sở tái công nhận vào cuối năm 2017. Riêng các xã còn lại, ngành sẽ tiếp tục đề nghị sớm làm hồ sơ tái công nhận để thực hiện kiểm tra theo quy định.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>