Điểm sáng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

09/01/2019 | 08:06 GMT+7

Với việc triển khai tích cực và hiệu quả nhiều giải pháp nên Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn) đang là điểm sáng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) của tỉnh.

Mùa khô năm 2018, khu bảo tồn thực hiện 23 cuộc họp dân, họp tổ tự quản để tuyên truyền về công tác PCCCR; tổ chức 331 cuộc tuần tra và đã giáo dục 5 trường hợp người dân vào rừng trái phép.

8 năm liền không để cháy rừng

Khu bảo tồn đang là đơn vị có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất tỉnh, với 2.805ha. Bên cạnh đó, nơi đây còn có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, cân bằng hệ sinh thái không chỉ cho tỉnh mà cho cả vùng ĐBSCL. Chính vì vậy, xác định công tác giữ rừng và PCCCR là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên vào đầu mùa khô hàng năm, lãnh đạo khu bảo tồn đều tiến hành tổng kết về công tác PCCCR trong năm qua, từ đó rút ra những mặt làm được để phát huy, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế để các thành viên trong Ban chỉ huy PCCCR của khu bảo tồn và những đơn vị có liên quan cùng nhau bàn bạc, đưa ra các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, lãnh đạo khu bảo tồn còn tiến hành xây dựng kế hoạch và lên phương án PCCCR vào từng thời điểm, trong đó có phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách những công việc cụ thể để có trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ và báo cáo kịp thời các tình huống về ban giám đốc khu bảo tồn xử lý hiệu quả.

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc khu bảo tồn, cho biết: Hiện lực lượng PCCCR tại đơn vị gồm ban chỉ huy có 13 thành viên, lực lượng chuyên trách 46 thành viên, lực lượng phụ trách tổ máy và hậu cần là 37 thành viên và lực lượng chữa cháy tại chỗ (quần chúng) là 474 thành viên. Vào đầu mùa khô, đơn vị đều tổ chức họp các thành viên này lại để triển khai về dự báo tình hình thời tiết sắp tới để các thành viên biết mà triển khai công tác PCCCR tại đơn vị mình phụ trách đạt hiệu quả và phù hợp với từng thời điểm. Có thể nói, nhiều năm qua, các thành viên khi được giao nhiệm vụ đều hoàn thành tốt và vấn đề này được minh chứng khi kết thúc mùa khô năm 2018, khu bảo tồn có 8 năm liền không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Hàng năm, mùa khô trên địa bàn tỉnh thường bắt đầu vào khoảng tháng 12 năm trước và kết thúc khoảng tháng 5 năm sau, trong đó cao điểm là từ tháng 3 đến tháng 5. Do đó, vào thời điểm này thì cuộc chiến chống “giặc lửa” của khu bảo tồn và nhiều đơn vị phối hợp khác như Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp, Công an huyện, tỉnh, chính quyền địa phương giáp ranh trở nên rất gian nan. Bởi vào mùa khô, nhiều thực bì trở nên khô hanh nên chỉ cần một sự cố nhỏ có thể để lại những hậu quả lớn. Do đó, để giữ màu xanh cho những cánh rừng thì không ít cán bộ của khu bảo tồn và các cán bộ kiểm lâm thường xuyên thực hiện nhiều cuộc lách rừng để kiểm tra và xử lý những trường hợp vào rừng trái phép.

Nhận xét về công tác bảo vệ rừng thời gian qua trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về PCCCR bằng nhiều hình thức của các ngành, các cấp, nhất là lãnh đạo khu bảo tồn nên những năm gần đây ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, không vì thế mà nhiệm vụ của những người giữ rừng vơi bớt khó khăn mà cùng với việc tuần tra, canh gác thì các cán bộ giữ rừng vẫn hàng ngày bám dân để vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, quyết tâm bảo vệ màu xanh của rừng như thành tích đáng tự hào mà khu bảo tồn đang đạt được.

Thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp

Nhằm tiếp tục phát huy thành tích đạt được, đặc biệt là để chủ động trong PCCCR vì dự báo mùa khô năm nay sẽ diễn ra gay gắt và đến sớm hơn so với cùng kỳ, do đó lãnh đạo khu bảo tồn cùng với các ngành chức năng liên quan đã và đang tích cực thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, cùng với việc xây dựng kế hoạch PCCCR năm 2019 thì nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo khu bảo tồn thực hiện là tiến hành ký kết bản thỏa ước phối hợp quản lý bảo vệ rừng và PCCCR giữa khu bảo tồn với Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp và các xã tiếp giáp như: Phương Bình, Phương Phú, Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) và xã Tân Phú (thị xã Long Mỹ).

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho hay: Nhiều năm qua, địa phương đều thực hiện ký kết phối hợp trong công tác PCCCR với khu bảo tồn. Sau khi ký kết, địa phương tiến hành phối hợp với các ngành liên quan tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ, công văn của UBND tỉnh về công tác PCCCR đến với những hộ dân sống tiếp giáp với khu bảo tồn. Đặc biệt là tuyên truyền về tầm quan trọng của “lá phổi xanh” Lung Ngọc Hoàng, đồng thời kèm theo những hình ảnh dẫn chứng về tác hại của việc cháy rừng để tạo ý thức hơn cho người dân. Từ việc có sự phối hợp nên thông tin liên lạc, công tác chỉ huy, kiểm tra, điều động lực lượng tuần tra được nhanh chóng, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất người vào rừng, giữ vững diện tích rừng và không để xảy ra cháy rừng. Với những kết quả đạt được, năm 2019 này và những năm tiếp theo, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với khu bảo tồn để luôn giữ vững màu xanh của rừng.

Cùng với nhiệm vụ trên, lãnh đạo khu bảo tồn còn tăng cường trực tháp canh, trực báo cáo theo quy định và đẩy mạnh tuần tra bảo vệ rừng, cũng như công tác PCCCR từ nay đến hết mùa khô. Bên cạnh đó, tiến hành xác định những vùng trọng điểm dễ cháy để chủ động ứng phó và kết hợp phát dọn cỏ trên các tuyến kênh mương trong khu bảo tồn để khơi thông dòng chảy, trữ nước phục vụ công tác PCCCR. Đồng thời mua sắm nhiên liệu dự trữ, sửa chữa phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác PCCCR và lên kế hoạch diễn tập PCCCR vào thời gian thích hợp…

Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc khu bảo tồn, cho biết thêm: Hiện hệ thống giao thông thủy trong khu bảo tồn tương đối hoàn chỉnh, trong đó có kênh Hậu Giang 3 đi ngang khu bảo tồn với chiều dài 6km, rộng 28m. Ngoài ra, trong khu bảo tồn khoảng cách từ 500-1.000m đều có kênh thủy lợi nội đồng và từ 200-500m có kênh dẫn nước vào rừng. Vào mùa khô thì bằng mọi giải pháp đơn vị sẽ trữ nước trên các con kênh này để giữ ẩm chân rừng. Với những giải pháp mà khu bảo tồn đã và đang thực hiện, tin rằng công tác PCCCR trong mùa khô năm 2019 này tiếp tục đạt nhiều thắng lợi.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>