Đổi chất thải lấy quà: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

01/10/2019 | 22:52 GMT+7

Những thứ thường bị vứt đi hàng ngày như chai nhựa, vỏ lon, túi ni lông, giấy vụn, bóng đèn hỏng... nay được thu gom và mang đi đổi quà. Đây tuy là hành động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn, nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

Người dân địa phương thu gom rác thải là chai nhựa, lon nhôm đến ngày hội.

Từ sáng sớm, bà Lê Thị Kim Loan, ở thị trấn Ngã Sáu, đã có mặt ở Trường THCS Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Khi nghe thông tin về ngày hội đổi chất thải lấy quà do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức ở huyện Châu Thành, bà Loan đã soạn các loại vỏ chai, lon nước ngọt cho vào bao nhỏ rồi mang đến đây. Với những món quà đơn giản là một giỏ rác và cái ly sứ, vậy mà bà hồ hởi khoe rằng sẽ mang về cho mấy đứa cháu trong nhà. Bà nói: “Những ngày qua, mấy đứa nhỏ ở nhà phụ tôi gom chai nước, vỏ lon sau khi sử dụng. Nhờ dịp này mà tôi cũng có thêm bài học để dạy các cháu về ý thức không xả rác bừa bãi và phân loại thứ nào tái chế được, thứ nào thì nên hạn chế dùng để bớt rác thải có hại”.

Không chỉ bà Loan mà nhiều phụ huynh cũng đi cùng con đến tham gia ngày hội, mục đích chính là để dạy con có ý thức về bảo vệ môi trường. Hầu hết các em đều hào hứng và thích thú tham gia không thua gì người lớn. Em Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, lớp 7A2, Trường THCS Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng đã tự gom giấy vụn, tập cũ và thùng giấy bỏ không ở nhà mang đến đổi quà. Không chỉ vậy, em và nhiều bạn trong lớp còn gom các chai nước xung quanh lớp học. Vì các bạn tham gia rất đông nên Ngọc phải đợi mới đổi được quà là giỏ rác, ly sứ hay bình thủy tinh. Có niềm vui vì những món quà nho nhỏ, em và các bạn đã bàn nhau cách sử dụng chúng. Giỏ rác thì mang về nhà để đựng chai, lon nước ngọt. Còn bình thủy tinh để đựng nước mang đi học chứ không mua riêng từng ly nhựa như trước nữa.

Chỉ trong thời gian ngắn, có gần 1.000 lượt người tham gia đổi quà và thu gom được trên 500kg chất thải các loại. Có thể nói, cách làm sinh động này đã tăng sự quan tâm và từng bước giúp người dân hình thành thói quen phân loại chất thải và thực hành 3T (tiết giảm - tái chế - tái sử dụng). Ngoài ra, còn nâng cao nhận thức của người dân về các loại rác thải điện tử. Ban đầu có người gom điện thoại cũ, pin cũ đến vì thấy danh sách chất thải được đổi quà có các loại này. Nhưng khi đến đây, cùng trao đổi và tìm hiểu thì biết tác hại của loại rác này. Do có nhiều thành phần kim loại độc hại, khó xử lý, nếu đốt, chôn lấp hay vứt chung với các loại khác như cách làm thường ngày sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Đối với các chất thải điện tử, ngoài hoạt động chính, ngày hội còn có các trò chơi và trưng bày tranh vẽ chủ đề chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường do các em học sinh trên địa bàn huyện Châu Thành thực hiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội đổi chất thải lấy quà, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho hay: Huyện Châu Thành là đơn vị đầu tiên được chọn tổ chức hoạt động thiết thực này. Sau ngày hội, các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục quan tâm và triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường nói chung và phong trào chống rác thải nhựa nói riêng, qua các hoạt động cụ thể như sử dụng ly thủy tinh, ly sứ hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần… Mỗi cá nhân, hộ gia đình thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, hạn chế tối đa túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường, sức khỏe gia đình.

Nhiều người dân khi đến tham gia ngày hội lần này cũng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hoạt động liên quan đến thu gom chất thải như vậy trong năm để họ có thể tham gia thường xuyên hơn. Bà Đinh Thị Bé Hai, ở ấp Phú Trí, xã Phú Tân, chia sẻ rằng: “Phải chi tôi biết sớm hơn sẽ rủ thêm nhiều người trong xóm cùng tham gia, hy vọng rằng ngày hội thế này còn diễn ra ở các xã khác để người dân ở nơi xa cũng biết mà tham gia hoạt động ý nghĩa này”. 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>