Giảm mùi hôi từ nhà máy giấy

15/09/2017 | 08:36 GMT+7

Những ngày qua, người dân ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, phản ánh tình trạng mùi hôi phát ra từ nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam rất khó chịu. Tuy nhiên, qua thời gian xử lý thì mùi hôi đã giảm hẳn.

Nhân viên nhà máy giấy so sánh chất lượng nguồn nước khi thải ra môi trường.

Theo Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam, qua thông tin cơ quan báo chí đưa về việc người dân than phiền mùi hôi vào ngày 7-9, sau đó nhân viên của công ty xác nhận là xuất phát từ khu lưu trữ sợi giấy chất lượng thấp. Khi sản xuất giấy bao bì từ nguyên liệu là giấy tái chế nên có một lượng nhất định các sợi giấy phẩm cấp thấp, chiều dài sợi giấy ngắn được công ty lưu giữ để sử dụng khi sản xuất giấy bao bì có phẩm cấp thấp. Khi bị mưa trong nhiều ngày và sau đó gặp nắng lên thì sẽ bốc mùi hôi, đặc biệt là khi công ty thực hiện việc vận chuyển. Mùi này tuy không gây nguy hiểm nhưng gây khó chịu.

Ông Trần Văn Nghĩa, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, có nhà đối diện Nhà máy Giấy Lee&Man cho biết, những ngày trước thì có mùi hôi nhiều nhưng gần đây thì giảm hẳn. Chỉ có tiếng ồn và lo lắng nhất của người dân sống gần nhà máy là chất lượng nguồn nước, vì tất cả các gia đình nơi đây đều lấy nước sông để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

Trước sự phản ánh của người dân, Nhóm kỹ thuật thường trực của tỉnh đã phối hợp với UBND thị trấn Mái Dầm, đại diện Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam tiến hành khảo sát thực tế và thu thập thông tin từ các hộ dân. Ông Lê Quốc Việt, Nhóm trưởng Nhóm kỹ thuật thường trực cho biết: Thực tế là có mùi hôi từ phía nhà máy phát tán qua khu vực ấp Phú Xuân làm ảnh hưởng đến cuộc sống một số hộ dân. Công ty cũng tiến hành rà soát lại trong khuôn viên của nhà máy để xác định vị trí phát sinh mùi và kế hoạch thực hiện giải pháp giảm thiểu mùa hôi. Tại thời điểm khảo sát ghi nhận tiếng ồn và bụi giảm, không gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống. Đối với các cột ống khói có màu trắng phát ra đó là ống xả hơi nước của nhà máy nhiệt điện, các khói màu trắng này không có mùi và không khó chịu.

Ông Việt cũng cho biết, Đoàn cũng tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của Nhà máy Giấy Lee&Man thuộc Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam cho thấy hệ thống xử lý nước thải, khí thải hoạt động bình thường. Nước thải và khí thải đầu ra chưa ghi nhận có màu lạ, không có mùi. Khu vực lưu trữ bã giấy vụn, kho chứa bùn ép khô không phát sinh mùi hôi, khu vực kho chứa than của công ty được che chắn bằng tấm tôn kiên cố nên lượng bụi phát sinh ra môi trường là không đáng kể.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho biết: Vào tối ngày 6-9 vừa qua, người dân ở ấp Phú Xuân đã gọi điện phản ánh việc Nhà máy Giấy Lee&Man lại phát tán mùi hôi ra môi trường. Sau khi bà con phản ánh, xã đã có báo cáo với UBND huyện và các ngành chức năng cấp trên. Đồng thời, liên hệ trực tiếp với nhà máy và nhà máy cũng đã cử người đến hiện trường để khảo sát, kiểm tra các khu vực của nhà máy để khắc phục.

Ông Patrick Chung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân về mùi hôi, lãnh đạo nhà máy đã nhiều lần cử đoàn trực tiếp sang gặp gỡ bà con để tìm hiểu mức độ, thời gian xuất hiện mùi, đồng thời cho rà soát, kiểm tra lại tất cả các bộ phận trong nhà máy. Qua đó, nhà máy phát hiện mùi hôi bốc lên từ khu vực chứa bã giấy chất lượng thấp. Ngay khi nhận được khiếu nại của người dân, công ty đã lập tức xác nhận và khắc phục, mùi hôi đến nay gần như không còn. Công ty cũng đã yêu cầu đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường thu dọn và xử lý các nguyên liệu giấy phẩm cấp thấp này và tiến hành vệ sinh khu vực chứa trước đó để đảm bảo hoàn toàn mùi hôi không còn phát tán.

Trước vấn đề người dân phản ánh về nguồn nước có vấn đề, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hậu Giang, cho biết: Đoàn khảo sát đã lấy 2 mẫu nước mặt vào thời điểm nước ròng và nước lớn trên rạch Mái Dầm gần các hộ dân phản ánh và giao Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường phân tích chất lượng nước mặt. Theo kết quả phân tích cho thấy 7 thông số đều đạt quy chuẩn VN 08-MT: 2015/BTNMT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (Cột A2), còn lại 2 thông số là BOD5 và tổng dầu mỡ đang chờ kết quả.

Kết quả giám sát quá trình vận hành thử nghiệm của Nhóm kỹ thuật thường trực về các công trình xử lý chất thải của dự án “Nhà máy Giấy Lee&Man” từ ngày 14-8 đến ngày 9-9-2017 cho thấy: Hệ thống xử lý khí thải, bụi lò đốt tại nhà máy nhiệt điện được thu gom, xử lý tại hệ thống xử lý và thải qua ống khói cao 150m. Đối với trạm quan trắc khí thải tự động, liên tục hoạt động ổn định. Mùi hôi tại kho chứa bùn ép còn phát sinh nhưng đã hạn chế khá nhiều so với thời gian đầu vận hành thử nghiệm. Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom hàng ngày và chuyển giao cho Chi nhánh thoát nước Công trình đô thị huyện Châu Thành vận chuyển và xử lý định kỳ 2 ngày/lần.

 

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích