Hành động chống rác thải nhựa

16/04/2019 | 08:17 GMT+7

Các sản phẩm túi ni-lông và các bao bì bằng nhựa đã trở thành vật dụng phổ biến trong cuộc sống thường ngày của người dân. Tuy nhiên, đây chính là gánh nặng cho môi trường bởi rất khó phân hủy.

Rau xanh được siêu thị Co.opMart Vị Thanh gói bằng lá chuối tươi.

Để giải quyết vấn nạn này, trong năm 2019, các cấp, các ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những hàng động cụ thể với mục tiêu bảo vệ hành tinh xanh. Đặc biệt, thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tại Việt Nam, rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Chất thải nhựa khó phân hủy kéo dài không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái.

Bọc thực phẩm bằng lá chuối

Mấy ngày nay, đi siêu thị Co.opMart Vị Thanh rất nhiều khách hàng thích thú khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối tươi xanh vui mắt. Theo các khách hàng, khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối tự nhiên thấy thân thiện hơn, đặc biệt cảm giác tươi xanh hơn so với bằng màng bọc thực phẩm. Chị Đặng Thị Kiều Hạnh, khách hàng đến từ huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi cũng đi siêu thị nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên thấy siêu thị gói rau bằng lá chuối. Tôi rất đồng tình với việc này, bởi bọc bằng lá chuối thay túi ni-lông sẽ thấy thực phẩm tươi xanh hơn, không những thế còn hạn chế được lượng túi ni-lông xả thải ra môi trường, giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm”.

Theo siêu thị Co.opMart Vị Thanh, nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm, hệ thống siêu thị Co.opMart trên cả nước đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: Không chỉ thực hiện ở việc dùng lá chuối để bao gói thực phẩm mà 7 năm nay hệ thống siêu thị Co.opMart đã triển khai đồng loạt việc thay túi ni-lông thông thường bằng túi ni-lông tự hủy thân thiện với môi trường. Loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp. Vì thế, triển khai túi tự hủy nói chung và gói thực phẩm bằng lá chuối là một trong những nỗ lực của Saigon Co.op nhằm giảm thiểu tác hại của túi ni-lông, qua đó góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng.

Theo ông Trọng, trước những tiện ích của túi ni-lông, các vật dụng bằng nhựa đem lại mà người dân đã bỏ dần thói quen xách giỏ đi chợ. Chính vì thế, dù thời gian qua, siêu thị có triển khai sử dụng túi vải sử dụng nhiều lần nhưng khách hàng chưa mấy mặn mà. “Điều cần làm bây giờ là giải quyết chuyện ở ngọn, tức là thay đổi theo hướng bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trước mắt siêu thị Co.opMart Vị Thanh sẽ bán các loại ống hút giấy, ống hút bột… thay vào ống hút nhựa. Về lâu dài sẽ yêu cầu các nhà cung cấp sử dụng các loại lá để gói, bao bọc thực phẩm tươi sống. Đây là cách thiết thực nhất để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

Thay thế dần những sản phẩm nhựa

Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, túi ni-lông và chai nhựa được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn. Do vậy, một lượng rất lớn túi ni-lông và bao bì bằng nhựa được sử dụng và sau đó thải ra môi trường hàng ngày. Hệ quả là lượng rác thải nhựa đang gia tăng nhanh, xuất hiện ở khắp nơi và kéo theo nhiều hệ lụy. Để quản lý tốt hơn vấn đề chất thải nhựa và túi ni-lông, từ năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động phong trào chống rác thải nhựa và được cộng đồng hưởng ứng, quan tâm, đồng thuận cao. Tuy nhiên, để tiếp tục thúc đẩy các biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, cũng như vận động, kêu gọi cộng đồng cùng ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường, mới đây UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh và được các sở, ban, ngành hưởng ứng tích cực.

Theo đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã ban hành kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng các nội dung thực hiện thiết thực, như: Hạn chế dùng túi ni-lông bằng cách mang theo túi đựng khi mua hàng, giảm thói quen sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt; hạn chế dùng chai nhựa, sử dụng ly cá nhân và bình uống nước, bỏ dần thói quen dùng chai nhựa; hạn chế dùng ống hút nhựa, thìa, nĩa, hộp xốp thức ăn dùng một lần. Ngoài ra, chia sẻ với bạn bè, người thân để tuyên truyền, vận động cùng giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni-lông, bảo vệ môi trường.

Khoảng một tháng nay, mỗi khi đi làm, chị Bùi Thị Thu Thảo, cán bộ Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh lại đem theo ly inox đựng nước để sử dụng thay vì nước đóng chai như trước đó. Chưa dừng lại ở đó, chị Thảo còn không mua thức ăn đựng bằng hộp xốp và chuyển sang hẳn sử dụng ống hút bằng bột gạo. Chị Thảo chia sẻ: “Nói như thế không có nghĩa là tôi hoàn toàn không sử dụng túi ni-lông, nhưng cái gì giảm thiểu được thì mình giảm. Bởi đâu có khó chút nào, mỗi người hành động nhỏ vậy thôi chứ ý nghĩa vô cùng lớn. Đơn cử như nếu tính từ khi chuyển sang sử dụng ống hút bột gạo cho đến nay, toàn cơ quan đã sử dụng khoảng 700 ống, đồng nghĩa với việc giảm chừng ấy ống nhựa thải ra môi trường”.

Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện, bản thân chị Thảo còn chia sẻ các thông tin về nguy hiểm của rác thải nhựa trên mạng xã hội cho cả người thân và bạn bè. “Trong thời gian tới, tôi sẽ dán hẳn logo trên xe về những tác hại của rác thải nhựa để qua đó không chỉ tuyên truyền ở người thân, bạn bè mà còn người dân xung quanh để cùng nhau hưởng ứng”, chị Thảo bộc bạch.

Còn tại Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cũng đã thay thế việc sử dụng nước suối đóng chai bằng ly thủy tinh trong hội họp và sẽ tham mưu về Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện ở các đơn vị còn lại. Bên cạnh đó, trong tháng 5 tới, Chi cục Bảo vệ môi trường cũng sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hơn.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>