Hiệu quả mô hình thu gom rác thải

28/08/2017 | 08:19 GMT+7

Rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều địa phương, nhất là ở vùng nông thôn. Chính vì vậy, mô hình tự thu gom rác thải của xã Tân Tiến ra đời là một trong những cách làm hay, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm, đem lại môi trường xanh - sạch - đẹp ở vùng nông thôn.

Mô hình thu gom rác thải ở xã Tân Tiến đã góp phần giải quyết lượng rác thải ở khu vực nông thôn.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội thì tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt càng trở nên phổ biến, không chỉ ở các đô thị, thành phố mà ngay cả ở vùng nông thôn. Nhiều người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bãi rác công cộng ngay bên lề đường không được đổ đúng nơi quy định hoặc dọc theo những kênh mương nhiều nơi rác thải trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do một số bộ phận người dân ý thức còn hạn chế. Hơn nữa, do kết cấu hạ tầng giao thông ở vùng nông thôn còn nhỏ hẹp dẫn đến khó khăn trong việc thu gom rác thải.

Để giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt, bảo đảm môi trường tại địa phương, từ năm 2016 đến nay xã Tân Tiến đã thành lập được mô hình thu gom rác thải. Tổ gồm 2 công nhân chuyên đi thu gom rác thải ở khu dân cư, một phần địa bàn ấp Mỹ Hiệp 1 và ấp Mỹ Hiệp 2. Nhờ đó đã hạn chế đáng kể việc xả các loại rác thải ra đường, ruộng đồng, kênh mương gây ô nhiễm. Do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chưa sắm được phương tiện chuyên dụng nên tổ hoạt động chủ yếu do 2 người dân được xã thuê với một xe tự chế thu gom 3 lần/tuần và chuyên chở rác về bãi rác Tân Tiến để xử lý. Số tiền thu được từ các hộ dân sẽ được chi trả lại cho các thành viên của tổ. Các thành viên trong tổ thu gom là lao động ở địa phương, họ tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Huệ, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hồi trước, rác của gia đình chủ yếu là đốt, nhưng mỗi khi vào mùa mưa, hố thường bị ứ đọng nước khiến việc tiêu hủy rác gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với những hộ không có đất vườn hoặc thiếu ý thức thì đem đến nơi khác vứt bỏ gây ô nhiễm môi trường. Giờ thì mỗi tháng chỉ mất 20.000 đồng mà rác thải được thu gom, xử lý sạch sẽ”.

Theo bà Huệ, thông thường vùng nông thôn, người dân đa phần dùng rác để lấp hố. Tuy nhiên, hầu hết người dân ở tuyến này ruộng đất đều ở xa, chỉ có nhà để sinh sống nên các hộ dân rất bức xúc trong vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt. Dù mỗi hộ dân trong ấp đều có xây dựng hố đốt rác, thế nhưng sau khi được vận động đóng tiền thu gom rác thì các hộ đều đồng ý tham gia.

Có thể thấy, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã đã trở thành hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực. Giờ đây, hàng ngày người dân cứ việc bỏ rác vào thùng chứa để sẵn trước nhà, định kỳ cách 2 ngày, người được thuê lại đến thu gom rác. 7 giờ sáng là chiếc xe tự chế của tổ thu gom sẽ đi gom rác của bà con để chất lên xe chở đến bãi rác Tân Tiến để xử lý.

Bà Nguyễn Thị Thép, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, cho hay: “Thông thường rác thải được chúng tôi và các hộ xung quanh đem đốt. Tuy nhiên, cũng đôi lúc bất tiện vì có loại rác không đốt được. Vì vậy, mỗi lần vào mùa mưa thì bốc mùi hôi, gây ô nhiễm. Từ khi có mô hình thu gom rác thải, chúng tôi yên tâm hẳn. Mỗi tháng chỉ cần tốn 20.000 đồng mà môi trường trong sạch hẳn”.

Ông Võ Tứ Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: Trước nhu cầu bức xúc của người dân trong việc có nơi chứa rác thải sinh hoạt, mô hình thu gom rác thải ra đời đã và đang đem lại lợi ích thiết thực đối với đời sống người dân, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho thôn xóm. Đây cũng là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng nông thôn mới. Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của mô hình thu gom rác ở xã không chỉ góp phần trong thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Trước hiệu quả mang lại, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng ra các ấp còn lại để mô hình ngày càng có hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa phương.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>