Kiểm soát ô nhiễm đối với các cơ sở sản xuất

04/04/2019 | 08:50 GMT+7

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm được Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm, qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường gắn với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Đào Trọng Ngữ (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, cho biết:

- Nhìn chung, ý thức bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã từng bước được nâng lên, điều đó thể hiện qua việc các doanh nghiệp đã nghiêm túc đầu tư xây dựng và vận hành các công trình xử lý chất thải ngày càng đạt hiệu quả, chất thải phát sinh được thu gom, xử lý đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhất là những cơ sở nhỏ lẻ, phân tán chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ môi trường, một số cơ sở có công trình bảo vệ môi trường đã xuống cấp không đảm bảo hiệu quả xử lý nhưng chưa được nâng cấp, cải tạo.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, năm nay ngành đã có kế hoạch gì trong việc kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm, thưa ông ?

- Hàng năm, ngoài công tác thanh, kiểm tra theo kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường còn giao Chi cục Bảo vệ môi trường thực hiện công tác kiểm soát ô nhiễm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đánh giá những nội dung còn tồn tại, hạn chế, qua đó nhắc nhở, giúp doanh nghiệp nhận biết, kịp thời khắc phục. Trong năm 2019, để tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai thực hiện trong tháng 4-2019 với khoảng 55 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được đưa vào kế hoạch kiểm soát.

Mục đích của việc kiểm tra lần này như thế nào, thưa ông ?

- Mục đích của việc kiểm soát ô nhiễm môi trường lần này là để đánh giá lại tình hình chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sau khi được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường, trong đó tập trung chủ yếu vào các loại hình cơ sở có nguy cơ phát sinh ô nhiễm, các cơ sở có nguồn thải lớn. Mặt khác, trong năm 2019, công tác kiểm soát ô nhiễm cũng sẽ chú trọng các cơ sở y tế, các khu dân cư tập trung, các chợ, trung tâm thương mại... Để qua đó kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc các chủ dự án, cơ sở thực hiện trách nhiệm sau khi được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường, điều chỉnh kịp thời các hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong đợt kiểm soát lần này, các doanh nghiệp sẽ được rà soát những nội dung gì, thưa ông ?

- Trong đợt kiểm soát lần này, các doanh nghiệp sẽ được rà soát các nội dung chủ yếu như: Việc thực hiện các thủ tục về môi trường; các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, xác nhận. Ngoài ra, đoàn cũng sẽ thu và phân tích mẫu môi trường khi cần thiết để đánh giá hiệu quả xử lý của các công trình bảo vệ môi trường.

THANH THÚY thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>