Kiểm soát ô nhiễm qua hệ thống quan trắc

18/04/2019 | 08:05 GMT+7

Nhằm kiểm soát vấn đề ô nhiễm và suy thoái môi trường, Hậu Giang đã mạnh dạn đầu tư vào công tác quan trắc để kịp thời ngăn chặn các sự cố môi trường có thể xảy ra.

Cán bộ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang kiểm tra các thông số quan trắc hiển thị trên thiết bị.

Là tỉnh trẻ, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, tuy nhiên với chủ trương đổi mới được cụ thể hóa bằng những chính sách thông thoáng, tỉnh đã mở đường cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Sau hơn 15 năm thành lập, Hậu Giang đã và đang có những bước phát triển công nghiệp vượt bậc. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 2 khu công nghiệp, 4 cụm công nghiệp tập trung và 3 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp do UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý. Hiện các khu, cụm công nghiệp do Bản quản lý Khu công nghiệp tỉnh quản lý đã thu hút được 42 nhà đầu tư với 49 dự án, trong đó có 34 dự án đã đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư 68.553 tỉ đồng và 763,7 triệu USD. Các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp do UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý đã thu hút được 27 nhà đầu tư với 28 dự án, trong đó có 20 dự án đi vào hoạt động. Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã chảy mạnh vào tỉnh. Nhờ đó kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã đạt được những thành tựu to lớn, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, bộ mặt đô thị hóa đã được hình thành rõ nét.

Tuy nhiên, chính vì số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều, trong khi đó hệ thống xử lý nước thải ở một số khu, cụm công nghiệp dù được đầu tư nhưng chưa xây dựng đầy đủ. Hơn nữa, dù thời gian qua việc tuyên truyền được các sở, ngành quan tâm thường xuyên để nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp nhưng vẫn còn bất cập. Do đó, việc đẩy mạnh công tác quan trắc là nhiệm vụ hết sức cần thiết để cơ quan chức năng kịp thời quản lý cũng như ngăn chặn, kiểm soát những vấn đề ô nhiễm và suy thoái môi trường.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, theo quy hoạch thì hàng năm trung tâm sẽ tiến hành quan trắc 32 điểm quan trắc nước mặt và 13 điểm quan trắc không khí. Bên cạnh đó, tỉnh đã bổ sung 6 điểm quan trắc nước mặt trên sông Hậu đoạn từ Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu đến vàm Cái Côn, thuộc thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành. Hiện nay, các thông số sẽ được lựa chọn phù hợp với nguồn thải gây tác động đến nguồn nước mặt với tần suất 1 tháng/lần. Ngoài ra, năm nay Trung tâm cũng đã bổ sung thu mẫu phiêu sinh vật và động vật đáy ở 7 điểm quan trắc. Trên cơ sở các thông số quan trắc, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ tổng hợp, phân tích, từ đó có những giải pháp quản lý phù hợp và công tác quan trắc này sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 12.

Không chỉ thực hiện quan trắc định kỳ hàng năm, mới đây dự án hệ thống quan trắc tự động liên tục cũng đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, 3 trạm quan trắc nước mặt tự động này được lắp đặt trên các tuyến sông Ba Láng (huyện Châu Thành A), sông Cái Côn (thị xã Ngã Bảy), sông Cái Lớn (thị xã Long Mỹ) và 1 trạm quan trắc không khí sẽ đặt tại Khu công nghiệp Sông Hậu (huyện Châu Thành). Đây là trạm quan trắc với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tất cả các yêu cầu về quan trắc. Dự án hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong việc thu thập và cung cấp thông tin, số liệu điều tra cơ bản về môi trường, đánh giá đầy đủ về hiện trạng chất lượng môi trường, theo dõi diễn biến chất lượng môi trường, kịp thời phát hiện, cảnh báo ô nhiễm môi trường trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời phục vụ có hiệu quả cho công tác xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường, phát triển mạnh và bền vững kinh tế - xã hội.

Ông Lý Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cho biết: “Cứ 5 phút một lần, trạm quan trắc chất lượng không khí tự động đặt tại Khu công nghiệp Sông Hậu sẽ chuyển kết quả quan trắc đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Nếu có chỉ số nào vượt ngưỡng cho phép, lập tức tin nhắn cảnh báo sẽ được gửi đến điện thoại và máy tính của cán bộ quan trắc. Đây là 1 trong 4 trạm quan trắc tự động vận hành từ đầu năm nay, đặt tại những nơi được cho là nhạy cảm về môi trường ở tỉnh Hậu Giang”.

Chưa dừng lại ở đó, hiện nay đối với các doanh nghiệp có lưu lượng nước thải lớn cũng đã tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc tự động về khí thải, nước thải theo quy định. Song song đó, tại các đơn vị này còn được lắp đặt thêm các camera để giám sát quá trình vận hành. Đến nay, đã có 4 doanh nghiệp lắp đặt trạm quan trắc tự động. Các dữ liệu quan trắc nước thải, khí thải của các doanh nghiệp này được Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp nhận, quản lý. “Cái được ở đây không chỉ là tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc theo dõi chất lượng nguồn nước, không khí tại các trạm quan trắc tự động, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn chất lượng nguồn thải từ các cơ sở, khu công nghiệp mà thông qua đó giúp các doanh nghiệp ý thức hơn trong việc xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường”, ông Lý Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, cho hay.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>