Làm cho đô thị đẹp hơn

19/04/2018 | 08:23 GMT+7

Thời gian qua, việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đã có chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện xây dựng cảnh quan địa phương xanh, sạch, đẹp.

Cũng như các địa phương khác, Ngã Bảy cũng đang đẩy mạnh phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đã khiến lượng rác thải ra ngày càng nhiều, đây được xem là áp lực của địa phương trong việc giải quyết rác thải đô thị. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của thị xã Ngã Bảy, thời gian qua việc thu gom đã dần được cải thiện. Thị xã Ngã Bảy có 6 phường, xã thì hiện nay các phường nội thành rác thải sinh hoạt do Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy thu gom, các xã còn lại thuộc các tuyến đường ôtô về trung tâm xã cũng đã được xử lý. Hầu hết các tuyến đường chính đều có bố trí thùng rác công cộng. Cùng với việc thu gom rác thải bằng xe cơ giới, Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị còn bố trí xe cải tiến để thu gom rác ở những khu vực hẻm, tuyến đường mà xe cơ giới không vào được.

Từ khi được tổ chức thu gom, đoạn đường khu vực 2, phường Lái Hiếu ngày càng sạch, đẹp hơn trước.

Bà Lê Thị Dung, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Từ lâu, tuyến đường này đã có đơn vị chủ động thu gom rác thải phát sinh. Hàng ngày, đơn vị đến thu gom đều đặn nên đã giảm thiểu lượng rác phát sinh, đặc biệt là giúp cải thiện bộ mặt đô thị rất nhiều”.

Hiện nay, theo ước tính của UBND thị xã, tỷ lệ thu gom rác đã đạt 90%. Tuy nhiên, đây chỉ là số lượng rác thu gom được tại các phường nội thành và tại các điểm tập kết rác. Nguồn thải này được Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy thu gom chở về nơi xử lý đúng quy định. Trong khi tại một số khu vực khác vẫn còn hiện tượng vứt chất thải rắn không đúng quy định ở khu vực công cộng, khu đất trống hoặc vứt rác bừa bãi xuống kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường cục bộ.

Để giải quyết tình trạng trên, Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy đã mở rộng thêm địa bàn thu gom rác, đáp ứng nhu cầu của người dân ở các địa phương. Theo đó, trong năm qua, chi nhánh đã phát triển 2 tuyến mới gồm: tuyến dọc quốc lộ thuộc xã Hiệp Lợi và khu vực 2, phường Lái Hiếu. Đồng thời, chi nhánh còn tiến hành lắp đặt thêm một số thùng chứa rác tại những khu vực trọng điểm để đảm bảo vệ sinh và thuận tiện trong thu gom.

Mặc dù có địa bàn nằm dọc trên tuyến Tỉnh lộ 927, nhưng thời gian qua, một phần khu vực 2, phường Lái Hiếu vẫn chưa tổ chức được điểm thu gom rác. Do đó, tình trạng vứt rác bừa bãi hay vứt rác xuống kênh vẫn còn tái diễn. Chính vì thế, việc tổ chức thu gom rác ở tuyến này là điều hết sức cần thiết. Bà Lâm Thị Mỹ Thu, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, bày tỏ: “Nói thiệt, hồi trước bản thân gia đình tôi cũng bỏ rác dưới kênh vì thời điểm đó chưa có tổ chức thu gom rác. Tuy nhiên, sau khi thấy được những tác hại của việc làm dòng kênh ô nhiễm nên sau khi được vận động, gia đình tôi tham gia ngay. Bây giờ chỉ cần đóng tiền là đã có đơn vị đến thu gom, sạch sẽ hơn trước rất nhiều”.

Không chỉ ở các phường thuộc nội thành, các xã ven thị xã cũng được thực hiện thu gom, xử lý rác. Bà Nguyễn Thị Hoa, ở ấp Xẻo Vông A, xã Hiệp Lợi, bộc bạch: “Lúc trước chưa có xe thu gom, người dân thường đốt, chôn rác, nhưng cũng có một số khác lại vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Từ khi có xe chuyên dụng chở rác thì môi trường cảnh quan sạch sẽ hơn, mà người dân chúng tôi cũng khỏe, cứ tới ngày, tới giờ mang rác ra đường là có xe tới mang đi đổ”.

Ông Huỳnh Thanh Nam, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: Nâng cao tỷ lệ thu gom rác cũng là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong việc xây dựng Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Do đó, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy thường xuyên tổ chức mở thêm nhiều tuyến đường thu gom. Đồng thời, vận động người dân ở những khu vực ngoại thành tự triển khai bằng cách thiêu đốt hoặc chôn lấp, vì thế tỷ lệ xử lý chất thải rắn đạt khá cao. Trong thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ này, ngành sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc thu gom và xử lý chất thải ở vùng nông thôn, góp phần xây dựng môi trường sạch, đẹp, an toàn.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>