Nan giải chuyện chứa rác thải

08/08/2018 | 08:17 GMT+7

Mặc dù các bãi rác trên địa bàn tỉnh đều đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường, thế nhưng đã hơn 2 năm từ khi cho chủ trương dự án Nhà máy điện rác Hậu Giang do Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang làm chủ đầu tư vẫn “án binh bất động”.

Bãi rác Tân Tiến hiện nay đã quá tải.

Không còn sức chứa

Từ khi bãi rác Tân Long đóng cửa thì tất cả rác thải trên địa bàn tỉnh đều đổ dồn về 3 bãi rác của tỉnh là bãi rác Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp; bãi rác Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và bãi rác Tân Tiến, thành phố Vị Thanh. Theo tính toán của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, hiện tổng lượng rác thu gom và xử lý là 300 tấn/ngày. Dù đơn vị này đã khẳng định, hiện nay hầu hết các bãi rác đều đã trở nên quá tải nặng nề, khả năng chỉ tiếp nhận hết trong năm 2017, thế nhưng đến nay đã 8 tháng đầu năm 2018 trôi qua, các bãi rác này hàng ngày vẫn phải tiếp nhận một lượng rác rất lớn từ các địa phương đổ về.

Hoạt động đã gần 20 năm nay và theo quy định bãi rác sẽ đóng cửa trong năm 2016, nhưng đến nay đã 2 năm trôi qua bãi rác Tân Tiến mỗi ngày vẫn tiếp nhận rác sinh hoạt từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chuyển về. Ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, chia sẻ: “Hiện tại, bãi rác Tân Tiến đã sử dụng gần như 100% diện tích để chôn lấp. Do đó, để có chỗ chứa rác, công ty phải dùng xe cơ giới để ủi rác lên cao. Tuy nhiên, mỗi ngày bãi rác vẫn phải tiếp nhận hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt nên đang nằm trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Hơn nữa, đang rơi vào mùa mưa nên mùi hôi phát sinh từ bãi rác ngày càng trầm trọng. Dù đơn vị đã tìm mọi cách để xử lý nhằm hạn chế ô nhiễm như phun thuốc khử trùng theo định kỳ hàng tuần để giảm thiểu mùi hôi và tiến hành đắp bờ bao không để nước rỉ rác tràn ra ngoài. Thế nhưng, tại các buổi tiếp xúc cử tri, vấn đề bãi rác luôn khiến người dân bức xúc. Dù vậy, rác thì không thể không đổ”.

Tương tự bãi rác Tân Tiến, bãi rác Kinh Cùng hiện cũng phải tiếp nhận lượng rác gấp 3 lần so với lượng rác nơi đây tiếp nhận. Theo tính toán, hiện số rác tại bãi rác Kinh Cùng đã lên đến cả ngàn tấn, song cũng chỉ chôn lấp hợp vệ sinh. Thế nhưng, do lượng rác quá lớn nên việc ảnh hưởng mùi hôi đến khu dân cư xung quanh là điều không thể tránh khỏi. “Dù công ty đã triển khai các biện pháp khắc phục và xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phủ bạt kín lượng rác tồn đọng để không bị nước mưa thấm qua rác thải tràn ra xung quanh nhà máy làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”, ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết.

Trong năm 2017 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận mở rộng quy mô diện tích bãi rác Long Mỹ để đảm bảo có nơi chứa rác. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm, đến nay diện tích bãi rác cũng đã gần như bị lấp đầy. Tại buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án Nhà máy điện rác Hậu Giang mới đây, đại diện Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang cho rằng: Sau khi được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, công ty đã thực hiện đầy đủ các bước. Thế nhưng, quan trọng nhất thời điểm này là do vẫn chưa bổ sung dự án Nhà máy điện rác vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia, do đó đến nay dự án vẫn phải còn chờ.

Sẽ giải quyết nơi chứa rác tạm

Trước tình trạng dự án vẫn giậm chân tại chỗ, các sở, ban, ngành đều cho rằng việc thu hồi một phần diện tích đất của dự án để giao thực hiện một bãi chứa rác tạm là điều cần thiết. Bởi, hiện nay dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho rằng: So với chủ trương được cấp thì đến nay đã hơn 2 năm mà dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện, đó là chưa kể dự án đã được điều chỉnh đến 5 lần. Do đó, việc điều chỉnh, thu hồi lại một phần diện tích là hợp lý. Có như thế mới hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, vì hiện nay rác sinh hoạt đang là vấn đề bức xúc. Còn bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cân nhắc: Nếu thu hồi một phần diện tích để giao cho nhà đầu tư khác thì dự án mới phải thực hiện đầy đủ các thủ tục về công tác bảo vệ môi trường thì mới có thể đi vào hoạt động.

Trên cơ sở kiến nghị của các sở, ban, ngành, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Trong khi thời gian xây dựng bãi rác mới chưa được xác định cụ thể, mà người dân thì đang ngày ngày đối diện với tình trạng ô nhiễm, do đó trước mắt tỉnh sẽ thu hồi một phần diện tích của dự án để giao cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang làm chủ đầu tư để thực hiện bãi chứa tạm trong thời gian chờ dự án của Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang đi vào hoạt động chính thức. Sau khi được cho chủ trương đầu tư, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị tỉnh phải thực hiện các thủ tục theo đúng quy định. Đồng thời, Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang phải có văn bản chính thức trong việc xin trả lại một phần diện tích đất để tỉnh có căn cứ thu hồi. Song song đó, giao các sở, ban, ngành tỉnh phối hợp với chủ đầu tư để dự án sớm được thực hiện.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>