Nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường

21/10/2020 | 17:36 GMT+7

(HG) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành đề ra hành động thực hiện bảo vệ môi trường (BVMT) trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, để triển khai các nhiệm vụ, ngành đã đề ra 7 nhóm giải pháp thực hiện trong giai đoạn này.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về BVMT và đa dạng sinh học, về công tác quản lý, thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại, vỏ chai bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Thực hiện Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn sinh hoạt, bảo vệ cảnh quan môi trường. Phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường xây dựng chuyên trang, chuyên đề, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể và các sở, ngành có liên quan. Thực hiện các mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, các phong trào giảm thiểu phát thải nhựa, tái chế, tái sử dụng chất thải và thu hồi năng lượng từ chất thải.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý môi trường các cấp, đặc biệt là cấp xã; tập trung nâng cao năng lực trong công tác quản lý chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt, vỏ chai bao bì thuốc bảo vệ thực vật, chất thải chăn nuôi. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường của các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, chợ và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác, các hoạt động về nuôi nhốt, buôn bán động vật hoang dã.

Chú trọng kiểm tra việc thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT, đề án BVMT đã được phê duyệt, xác nhận. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết không cho vận hành đối với các dự án chưa đủ điều kiện về môi trường theo quy định. Tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm đối với các dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở có phát sinh lượng chất thải lớn, đối tượng thuộc loại hình có nguy cơ ô nhiễm. Thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả thải...

LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>