Nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường

07/06/2017 | 08:04 GMT+7

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm và luôn được tăng cường về nhiều mặt. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Hồ Văn Phú (ảnh), Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, cho biết:

- Hiện nay, Hậu Giang có khoảng 50 cơ sở sản xuất kinh doanh có quy mô vừa và lớn đang hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp và một số cơ sở nằm ngoài khu, cụm công nghiệp với các loại hình sản xuất kinh doanh như: chế biến thủy sản, chế biến thức ăn chăn nuôi, thủy sản; sản xuất thực phẩm; sản xuất dược phẩm, bao bì; sản xuất giày da… có phát sinh lưu lượng nước thải tương đối lớn. Qua kết quả thanh, kiểm tra hàng năm của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, các cơ sở sản xuất này cơ bản có quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo đúng nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, việc vận hành công trình bảo vệ môi trường hiện nay còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ở mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, vẫn còn tình trạng chất lượng nguồn nước thải sau xử lý của một số doanh nghiệp đôi lúc chưa đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường tiếp nhận.

Trước thực trạng trên, công tác thanh, kiểm tra về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện thế nào, thưa ông ?

- Để từng bước khắc phục thực trạng trên, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Xây dựng và ban hành kế hoạch hành động về bảo vệ môi trường hàng năm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng hội đồng thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kịp thời ngăn chặn các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, loại hình sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tập trung thanh, kiểm tra các đối tượng có lưu lượng nước thải từ 200m3/ngày đêm trở lên trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) và các địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra môi trường, bảo đảm không chồng chéo, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo về môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, khu vực nhạy cảm về môi trường trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, vào ngày môi trường thế giới 5-6, địa phương luôn triển khai các hoạt động để hưởng ứng, như vậy kết quả qua các lần thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Cùng với các địa phương khác trong cả nước, hàng năm tỉnh Hậu Giang đều tổ chức phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh như: tổ chức mít-tinh tuyên truyền, ra quân làm vệ sinh môi trường, nạo vét khai thông cống rãnh, tổ chức hội thi… Nhìn chung, các hoạt động được thực hiện khá hiệu quả, thiết thực, huy động được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên và cộng đồng dân cư. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong các phong trào bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn nếp sống văn minh thân thiện với môi trường, nhất là trong xây dựng đô thị văn minh và xây dựng nông thôn mới. Việc này đã từng bước thay đổi thói quen của cộng đồng dân cư, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Các công trình bảo vệ môi trường được thực hiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới hàng năm.

Đây là năm thứ 2 địa phương tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Như vậy, tỉnh tổ chức những hoạt động gì để hưởng ứng sự kiện này, thưa ông ?

- Bắt đầu từ năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trong đó tập trung các nguồn lực để thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước với các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội. Năm 2017, chủ đề Ngày Môi trường thế giới là “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng đối với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên. Do đó, căn cứ theo hướng dẫn của bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường”. Theo đó, tùy vào điều kiện của mỗi địa phương mà các hoạt động thiết thực được thực hiện trong vòng 1 tháng, để từng bước nâng cao ý thức của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Xin cảm ơn ông !

THANH THÚY thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>