Nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai

02/06/2017 | 10:57 GMT+7

Trước tình hình thiên tai, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp thời gian gần đây, ngành chức năng thành phố Vị Thanh đã đề ra nhiều biện pháp ứng phó để hạn chế tối đa thiệt hại. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Trần Hoa Phượng (ảnh), Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết:

- Để chủ động ứng phó với thiên tai và thời tiết diễn biến phức tạp, thành phố đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể. Đó là tổ chức kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai từ thành phố đến các xã, phường; triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 với những biện pháp phù hợp với đặc điểm từng ngành, từng địa phương. Tổ chức trực 24/24 giờ và báo cáo kết quả về Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đúng quy định. Xây dựng kế hoạch bảo vệ dân cư, thống kê các hộ dân sống trên đồng, xa khu dân cư và có kế hoạch di dời dân về khu tập trung để tránh những rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng khi có thiên tai xảy ra. Bảo vệ trẻ em, người già và học sinh khi xảy ra thiên tai, có kế hoạch chuẩn bị tổ chức điểm giữ trẻ tập trung trong mùa mưa, bão ở các xã, phường; đồng thời dự trù kinh phí cứu trợ đảm bảo không để xảy ra trường hợp đói, rét, không nơi trú ngụ khi có thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc chữa bệnh, đồng thời phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. Bảo vệ cơ sở hạ tầng, hệ thống cống, đập, trạm bơm ở tất cả các vùng sản xuất; đảm bảo yêu cầu giao thông thông suốt trong mùa mưa bão; giải tỏa cây cối ngã đổ và các chướng ngại vật do thiên tai gây ra trên các tuyến đường nội ô thành phố. Bảo vệ môi trường, đặc biệt không để phân, thuốc độc hại bị ngập, thải chất độc hại ra môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Xin bà cho biết thành phố đã chịu thiệt hại như thế nào trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, thời tiết từ đầu năm đến nay ?

- Từ đầu năm đến nay, thành phố Vị Thanh xảy ra 1 cơn dông, lốc xoáy trên địa bàn xã Vị Tân làm 2 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước thiệt hại khoảng 60 triệu đồng. UBND thành phố đã hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại với số tiền 20 triệu đồng/căn.

Để hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, thời tiết trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp nào ?

- Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và các công trình hạ tầng do thiên tai gây ra, UBND thành phố sẽ tập trung thực hiện các phương án phòng, chống thiên tai với những giải pháp cụ thể, như: Tất cả cơ quan, ban, ngành thành phố và các xã, phường quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Phát huy cao tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể thành phố trong việc phòng, chống thiên tai; quán triệt phương châm phòng, tránh là chính với tinh thần chủ động, linh hoạt sáng tạo trong việc xây dựng phương án, kế hoạch.

Ngoài ra, vận động người dân nghiêm túc chấp hành các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian trước, trong và sau khi xảy ra bão, lũ; đồng thời chủ động, nâng cao ý thức tự giác tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do lũ, bão gây ra. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về các loại hình thiên tai để nâng khả năng chủ động ứng phó với thiên tai…

Xin cảm ơn bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>