Nỗ lực giải quyết nơi chứa rác

21/09/2017 | 07:53 GMT+7

Dự án Cải tạo, khắc phục ô nhiễm tại bãi rác Tân Tiến theo quy hoạch phải đóng cửa không tiếp nhận rác từ năm 2012 và sau đó sử dụng bãi này thành bãi trung chuyển rác. Thế nhưng, đã 5 năm trôi qua, do chưa bố trí được nơi chứa rác nên hàng ngày bãi rác Tân Tiến vẫn tiếp nhận thêm rác.

Hiện bãi rác Tân Tiến đã quá tải.

Theo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, mặc dù dự án Cải tạo, khắc phục ô nhiễm tại bãi rác Tân Tiến theo quy hoạch thì bãi rác phải đóng không tiếp nhận rác từ năm 2012 và sau đó sử dụng bãi này thành bãi trung chuyển rác. Tuy nhiên, do thời điểm năm 2012 tỉnh chưa xây dựng xong bãi rác tập trung của tỉnh nên để có nơi tiếp tục thu gom và xử lý rác cho các địa phương, công ty đã xin phép UBND tỉnh và được tỉnh chấp thuận cho tiếp tục sử dụng bãi rác Tân Tiến đến nay. Nhưng do diện tích bãi rác hiện hữu rất nhỏ so với lượng rác phát sinh hàng ngày phải tiếp nhận và khối lượng có chiều hướng sẽ tăng lên trong thời gian tới nên từ nay đến cuối năm 2017 bãi rác sẽ không còn khả năng tiếp nhận thêm rác được nữa.

Hiện lượng rác tiếp nhận vào bãi khoảng 128 tấn/ngày, bao gồm rác thu gom từ thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy và huyện Châu Thành A. Theo dự kiến, với lượng rác thu gom từ các địa phương như hiện nay thì bãi rác còn khả năng tiếp nhận thêm rác đến cuối năm 2017 sẽ đầy, không còn chỗ chứa. Để giảm thiểu mùi hôi ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, hàng ngày rác sau khi đổ vào bãi được san ủi thành đống lộ thiên và được phun xịt chế phẩm để khử mùi, phun hóa chất để diệt ruồi, diệt côn trùng.

Để giải quyết khó khăn trên, trong thời gian chờ xây dựng bãi rác tập trung tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đã kiến nghị UBND tỉnh đưa ra 2 phương án xử lý. Cụ thể, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo để Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang bố trí vị trí và chuẩn bị trước nơi đổ rác tạm, diện tích khoảng 5ha trong khuôn viên dự án Bãi rác và Nhà máy xử lý rác Hòa An, giao cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang làm nơi tập kết rác, toàn bộ lượng rác này sẽ được đưa vào xử lý sau khi nhà máy xử lý rác hoàn thành. Còn nếu không thì xem xét, chấp thuận cho chủ trương đầu tư mở rộng diện tích bãi rác xã Tân Tiến thêm 9.000m2 để làm nơi tập kết rác tạm, đến khi nào bãi rác Hòa An đi vào hoạt động công ty sẽ vận chuyển lượng rác đã tập kết tại bãi trung chuyển này về bãi rác Hòa An để xử lý theo quy định.

Trao đổi về tiến độ dự án Nhà máy rác Hòa An, đại diện Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang cho biết, khi được chủ trương của tỉnh về xây dựng Nhà máy rác Hòa An, nhưng khi tham khảo các công nghệ thì thấy rằng, công nghệ thực hiện hiện tại có nhiều khâu phải phát sinh mùi, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế, do nhu cầu khách quan, công ty đã xin UBND tỉnh chuyển nhà máy xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp sang đốt rác, tận dụng nhiệt để phát điện. Bởi đây là phương án giải quyết môi trường tối ưu nhất. Với phương án trên, theo kế hoạch, đầu tháng 1-2019 sẽ đưa vào vận hành chính thức. Do yêu cầu nhà máy sạch nên công ty không thể bố trí vị trí để cho đổ rác tạm trong thời gian hoàn thành thủ tục. Vì tập kết rác trong vòng một năm sẽ phát sinh mùi, ruồi rất lớn, hơn nữa sẽ gây khó khăn cho việc xử lý sau này. Vì thế, địa phương nên xem xét phương án khác để xử lý lượng rác phát sinh trong thời gian chờ dự án nhà máy vào hoạt động.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, lo lắng: Qua các lần tiếp xúc cử tri, tỉnh đã khẳng định với người dân, bãi rác Tân Tiến sẽ được di dời, do đó nếu cho chủ trương mở rộng thêm bãi rác thì thật sự rất khó khăn. Bởi phải thực hiện thu hồi đất, đó là chưa kể các bước này rất tốn thời gian, hơn nữa người dân cũng chưa chắc đồng tình. Vì thế, thay vì chọn phương án mở rộng, chúng ta nên cân nhắc chọn phương án bố trí bãi chứa tạm trong diện tích của Công ty TNHH MTV Greenity. Bởi, theo công ty thì khó xử lý chứ không phải không thể xử lý.

Còn bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, khẳng định: Phương án mở rộng bãi rác là không phù hợp, bởi hiện trạng bãi rác Tân Tiến chưa giải quyết được vấn đề môi trường. Nếu mở rộng mà không xử lý tốt vấn đề môi trường sẽ nhận được phản ánh rất lớn từ phía người dân. Vì thế, trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay, ngành đề nghị không mở rộng mà có thể xử lý sang hướng khác. Bởi hiện hai bãi rác Kinh Cùng và Long Mỹ đang có dự án mở rộng, cải tạo, khắc phục. Chúng ta hoàn toàn có thể xem xét chuyển phương án xử lý về hai bãi rác này, song song đó giảm dần lượng rác đổ về bãi rác Tân Tiến.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ong Phước Hải cho rằng: Nếu tính thời gian giao đất mà công ty thực hiện dự án thì đến nay có lẽ dự án đã có thể đi vào hoạt động theo công nghệ trước đây. Tuy nhiên, do phải chuyển công năng nên dự án xem như phải thực hiện lại từ đầu. Nhưng nếu đưa vào Bộ Công thương phê duyệt bổ sung quy hoạch điện cũng là cả một vấn đề. Vì thế, nếu tới quý II/2018 mà tiến độ dự án vẫn không đảm bảo thì Công ty TNHH MTV Greenity nên xem xét bố trí bãi chứa tạm cho địa phương.

Để giải quyết khó khăn vướng mắc trên, tại buổi làm việc cùng các sở, ban, ngành tỉnh về việc giải quyết vấn đề quá tải bãi rác Tân Tiến mới đây, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh không thống nhất mở rộng bãi rác Tân Tiến. Do đó, để giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay, trước mắt bãi rác Tân Tiến không tiếp nhận rác từ các huyện, thị khác mà chỉ tiếp nhận của thành phố Vị Thanh. Song song đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang giải phóng mặt bằng, xây lắp, lắp đặt thiết bị đốt rác cho bãi rác Kinh Cùng để tiến hành xử lý bằng phương pháp đốt để giảm thiểu lượng rác như hiện nay. Đối với Công ty TNHH MTV Greenity cần liên hệ với Sở Công thương thực hiện trình tự thủ tục để cập nhật vào quy hoạch ngành điện. Song song đó, liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục trình điều chỉnh chủ trương đầu tư từ xử lý rác sang điện rác. Khi có chủ trương đầu tư, đề nghị công ty phải tiến hành các thủ tục để triển khai dự án ngay. Nếu trong tháng 6-2018 mà tiến độ dự án không đạt yêu cầu thì tỉnh sẽ xem xét bố trí bãi chứa tạm thời, giải quyết bức xúc nhu cầu thiếu nơi chứa rác của địa phương.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>