Nỗ lực giải quyết ô nhiễm

01/09/2017 | 08:00 GMT+7

Do xây dựng đã lâu, hạ tầng ngày càng xuống cấp, vì thế những năm gần đây, Cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước, huyện Châu Thành, là nơi tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Trước thực tế trên, UBND huyện Châu Thành đã tiến hành cho sửa chữa, nâng cấp hệ thống cống rãnh giúp người dân ổn định cuộc sống.

Cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước đang được cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cấp các trục đường.

Chỉ tay về hướng công nhân đang làm, ông Trần Tôn, người dân ở cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước, cho biết: “Nhìn thấy tuyến đường đang làm chúng tôi ở đây mừng lắm. Khi đường hoàn thành, lưu lượng xe thế nào cũng đông đúc, trẻ con đi học cũng sẽ dễ dàng hơn”.

Ông Tôn kể rằng, hồi trước, sau mỗi cơn mưa thì một số đoạn đường nước không tiêu thoát khiến việc đi lại của người dân trong khu vực này rất khó khăn. Đó là chưa kể mùi hôi từ cống thoát nước cứ bốc lên do rác thải sinh hoạt bị tắc nghẽn. Do nước thải ứ đọng lâu ngày nên muỗi, côn trùng cũng phát sinh rất nhiều. Có mấy đợt trên xã phải xuống đây để phun diệt muỗi, nhưng cũng không hết triệt để. Giờ làm được con đường kết hợp với cống thoát nước, vỉa hè, người dân sống trong cụm dân cư phấn khởi vô cùng.

Theo người dân nơi đây, tình trạng nước ngập tại khu dân cư vượt lũ này xuất hiện từ nhiều năm qua. Do không có đường thoát nên khi mưa xuống là cả khu dân cư gần như bị ngập nước. Có khu vực nước mưa bị ứ đọng lâu ngày đã tạo ra mùi hôi gây ô nhiễm môi trường đi kèm là nguy cơ dịch bệnh lây truyền luôn tiềm ẩn. Anh Nguyễn Văn Cương, người dân trong Cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước, chia sẻ: “Do nước mưa tích tụ lâu ngày nên vào mùa mưa muỗi nơi đây cũng nhiều hơn những nơi khác. Ở đây, cũng có nhiều trẻ nhỏ nên gia đình nào cũng lo lắng mỗi khi vào mùa này. Để phòng bệnh cho con nhỏ nên cứ chiều tối là gia đình tôi phải giăng mùng cho bé vào chơi để tránh bị muỗi đốt. Đó là cách phòng tránh đơn giản nhất vì gia đình không còn cách nào khác hơn. Nhưng giờ các tuyến đường được bơm cát xong, địa phương cũng đã làm cống đàng hoàng thì nỗi lo lắng trước đây của người dân không còn nữa”

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, Cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước được đưa vào sử dụng khoảng 5 năm nay. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do hạ tầng xuống cấp nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Song song đó, do nhu cầu xây dựng nên khi người dân dẫn ống bơm ngang hệ thống cống để san lấp nền khiến lượng cát nền rơi vào hệ thống cống rãnh không được tiêu thoát. Thêm vào đó, do ý thức của người dân chưa cao đã khiến rác rơi vào hệ thống cống dẫn đến cống bị tắc nghẽn. Trước sự việc trên, năm 2016, UBND huyện Châu Thành đã giao Phòng Kinh tế hạ tầng huyện tiến hành bơm hút nước, nạo vét tránh ngập úng Cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước. Tuy nhiên, chỉ được một vài tháng sau đó thì tình trạng này lại tái diễn.

Ông Huỳnh Mỹ Tính, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, UBND huyện Châu Thành cũng đã thống nhất đầu tư công trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống cống Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Ngã Sáu và xã Đông Phước với tổng mức đầu tư 1 tỉ đồng. Theo đó, sẽ tập trung cải tạo hệ thống thoát nước, nạo vét cống ở Cụm dân cư vượt lũ xã Đông Phước để tránh tình trạng ngập úng vì hiện đang vào mùa mưa. Song song đó, sẽ tiến hành đầu tư, nâng cấp trục lộ số 8 và số 1 kết hợp với làm vỉa hè với tổng chiều dài hơn 200m. Hiện cụm đã hoàn thành hệ thống cống và đang tiến hành san lấp mặt bằng. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 9-2017. Với những giải pháp đồng bộ trên sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như việc đi lại của người dân trong cụm dân cư vượt lũ sẽ được dễ dàng hơn.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>