Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

30/05/2018 | 08:27 GMT+7

Môi trường là tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), với mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực nông thôn, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Thế nhưng, tiêu chí này được xem là một trong những tiêu chí khó thực hiện.

Cảnh quan môi trường trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Tây ngày càng thay đổi rõ rệt.

Để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường trong xây dựng NTM nên ngay từ khi xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, lồng ghép nhiều nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền về môi trường thông qua đài truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, pano… để tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Chưa dừng lại ở đó, các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội ở địa phương còn tiến hành vào cuộc tích cực trong việc phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường, từ đó mỗi gia đình đều có ý thức quét dọn, khơi thông cống, rãnh giúp cho đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.           

Ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: Từ khi xây dựng nông thôn mới đến nay, thông qua các phong trào đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực lớn từ cộng đồng dân cư để thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Nhận thức và việc làm của người dân về công tác bảo vệ môi trường đã có sự thay đổi tích cực.

Minh chứng dễ nhận thấy nhất cho sự thay đổi này là hiện bộ mặt của xã đã chuyển biến rõ rệt. Dọc các tuyến đường bê tông hóa, nhựa hóa đều được tạo điểm nhấn bằng cảnh quan trước nhà với hàng rào cây xanh, xen lẫn vào đó là những nụ hoa xinh tươi đang khoe sắc. Ông Lê Văn Luôl, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Thấy được lợi ích của việc trồng cây tạo cảnh quan môi trường nên nhiều năm trước đây dù lộ chỉ 2m, nhưng người dân chúng tôi ở đây cũng trồng hoa hai bên đường cho thêm đẹp. Nay tuyến đường này đã được mở rộng ra 3,5m với lớp tráng nhựa phẳng phiu, người dân chúng tôi phấn khởi vô cùng. Giờ có lộ rộng rãi như vầy thì càng phải trồng hoa, kiểng dọc theo tuyến đường để tạo thêm sinh khí mới”.

Cùng với việc tạo cảnh quan môi trường, địa phương còn thường xuyên tuyên truyền các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ quy định, quy trình sản xuất đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn kiểm tra định kỳ, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường của các cơ sở để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm. Theo thống kê, toàn xã có 16 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô trên 50m2. Qua công tác tuyên truyền, vận động, các hộ chăn nuôi đã nâng cao ý thức, hầu hết các hộ chăn nuôi đều đã xây dựng các công trình, giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Dô, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Trước đây, khi chưa có hầm biogas, phân, chất thải chăn nuôi đa số được các hộ dân đổ trực tiếp xuống kênh, mương gây ô nhiễm môi trường. Thấy được tác hại của việc trên nên sau khi chăn nuôi đã xây dựng túi biogas nhằm xử lý được phân và nước thải của chuồng nuôi. Kể từ đó đến nay, gia đình được dùng gas “miễn phí” và lượng gas này gia đình dùng để nấu thêm thức ăn cho heo. Tuy nhiên, do tuổi thọ của túi không cao nên 2 năm trở lại đây, tôi đã xây dựng hầm biogas để sử dụng lâu dài”.

Mặc dù đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, song công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là việc thu gom và xử lý rác thải do nhận thức của người dân còn chưa đồng đều, có khi người dân vứt nguyên xác động vật như gà, vịt, thậm chí heo bị bệnh chết vào bao rác, điều này không những gây khó khăn cho người thu gom, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng tới môi trường. Một số hộ dân vẫn chưa quan tâm đến cảnh quan môi trường, tỷ lệ nước sạch sử dụng trên địa bàn còn thấp so với yêu cầu đề ra…

Ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết thêm: Tiêu chí số 17 về môi trường gồm nhiều nội dung, trong đó nội dung khó, phức tạp đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng và cần phải có nhiều thời gian mới thực hiện được. Đây là vấn đề không chỉ yêu cầu đầu tư kinh phí mà còn nhiều việc liên quan tới tập quán của người dân qua nhiều đời không dễ dàng thay đổi, do đó công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân được coi trọng hàng đầu. Vì thế, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện chỉ tiêu còn lại để sớm hoàn thành được tiêu chí môi trường cũng như các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2020.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>