Phối hợp bảo vệ môi trường

29/11/2018 | 07:52 GMT+7

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh đã và đang dẫn đến tình trạng rác thải, khí thải và nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường. Chính vì thế, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đang được các ngành, các cấp tại tỉnh tập trung thực hiện và từng bước đạt kết quả khả quan.

Cảnh quan môi trường xung quanh khu vực chùa Bảo Tịnh luôn được quan tâm.

Có thể thấy, thời gian qua môi trường bị ô nhiễm từ nhiều nguyên nhân, trong đó đáng nói nhất là do quá trình đô thị hóa dẫn đến rác thải, nước thải ngày càng nhiều, mà chủ yếu là ở các khu dân cư. Trước tình hình đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang đã phối hợp với các ngành, đoàn thể ký kết liên tịch về BVMT. Qua công tác phối hợp này đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình do các tổ chức, hội, đoàn thể thực hiện đạt hiệu quả. Nhiều mô hình ra đời như: “Khu dân cư tự quản BVMT”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Các mô hình này thực hiện theo hình thức người dân tham gia để cùng nhau thi đua thực hiện. Đồng thời, các hộ dân còn cam kết mỗi nhà có giỏ đựng rác, đổ rác đúng quy định hoặc chôn đốt rác, phân loại rác thải; chăn nuôi gia súc có hố xử lý phân; sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác vận động BVMT có thể kể đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Với mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong việc tăng cường giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác BVMT và ứng phó với BĐKH, cũng như tiếp tục duy trì, xây dựng mới và nhân rộng các mô hình điểm của cộng đồng dân cư, tham gia BVMT ứng phó với BĐKH, nước biển dâng, thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường… Trong năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vị Thanh đã phối hợp cùng Ban Trụ trì chùa Bảo Tịnh xây dựng mô hình “Tôn giáo hỗ trợ khu dân cư không còn hộ nghèo gắn với môi trường xanh” ở khu vực 2, phường VII. Qua đó, tập trung tuyên truyền, vận động bà con tôn giáo thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường nơi công cộng và hộ gia đình, thực hiện quy ước nếp sống văn minh đô thị; tuyên truyền cách phòng tránh thiên tai, lụt bão và dịch bệnh cho tất cả hộ dân trong khu vực.

Thầy Thích Quảng Nguyên, Trụ trì chùa Bảo Tịnh, cho biết: Trong những năm gần đây, BVMT và ứng phó BĐKH không còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà thực sự là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, trong đó Phật giáo cũng là một trong những tôn giáo có vai trò quan trọng. Nhận thức được điều đó nên thời gian qua, chùa Bảo Tịnh luôn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trong việc tuyên truyền vận động các hộ dân giữ gìn BVMT. Vào ngày rằm và 30 hàng tháng, nhà chùa sẽ tập trung tuyên truyền, vận động bà con tôn giáo thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường. Chùa còn hỗ trợ cho bà con phật tử trong khu vực 25 hố đốt rác sinh hoạt. Qua đó, đã làm chuyển biến nhận thức cũng như hành động và trách nhiệm của bà con trong việc BVMT.

Bà Trương Thanh Nguyệt, ở khu vực 2, phường VII, chia sẻ: “Từ khi được các sư thầy ở chùa vận động, giờ đây gia đình tôi lại có thói quen phân loại. Rác nào phân hủy được thì dùng bón cây, rác nào không phân hủy thì thu gom để xe công trình đô thị đến chở đi. Riêng túi ni-lông là loại rác khó phân hủy nên gia đình đem đốt. Còn những rác bằng nhựa thì gia đình thu gom để bán cho những người thu mua phế liệu. Từ những việc làm này, từng khu vực trong ấp đã đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường”.

Không chỉ có Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trong năm qua, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với Chi cục BVMT tỉnh, UBND huyện Châu Thành tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về công tác tuyên truyền BVMT trong khu vực kinh tế tập thể tại huyện Châu Thành. Đồng thời, lồng ghép tổ chức 21 lớp tập huấn cho cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, cán bộ quản lý, điều hành, thành viên HTX trong xây dựng nông thôn mới, trong đó lồng ghép việc sản xuất giảm thiểu tác hại đến môi trường

Ông Đào Trọng Ngữ, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh, cho biết: Thông qua các hình thức tuyên truyền đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên và lan tỏa ra cộng đồng. Nhiều mô hình triển khai thực hiện đã giúp người dân bước đầu hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn; thu gom và xử lý rác đúng quy định. Bên cạnh, các đơn vị chú trọng trong sự thay đổi phương pháp tuyên truyền để mang lại hiệu quả thiết thực như tổ chức xây dựng các mô hình, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền tại địa phương thì vẫn còn một vài đơn vị lúng túng trong việc lựa chọn, tìm kiếm phương pháp tuyên truyền phù hợp. Việc xây dựng các mô hình cộng đồng tham gia BVMT tuy có thực hiện nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn, còn mang tính thời điểm, chưa duy trì hiệu quả của các mô hình cộng đồng tham gia BVMT.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>