Quan tâm công tác bảo vệ môi trường

11/09/2017 | 09:58 GMT+7

Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đã từng bước đi vào nề nếp. Đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng diện mạo thị xã Ngã Bảy ngày càng văn minh, hiện đại.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động mà cảnh quan môi trường ở xã Tân Thành ngày càng thêm đẹp.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong bảo vệ môi trường nên thời gian qua thị xã Ngã Bảy đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhân ngày Nước thế giới, ngày Môi trường thế giới… Đồng thời xây dựng kế hoạch và chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức hoạt động tuyên truyền hưởng ứng như treo băng rôn trên các trục đường chính, tổ chức mít-tinh tại cơ sở… Song song đó, tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, hàng loạt mô hình, câu lạc bộ về bảo vệ môi trường được ra đời giúp các xã nông thôn mới giữ vững tiêu chí.

Được thành lập cách đây không lâu, nhưng câu lạc bộ thu bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã thu hút rất nhiều người dân quan tâm. Thông qua tuyên truyền, giờ đây hầu hết các hộ dân ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, đã tham gia thực hiện bỏ rác thải thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định. Quan trọng hơn là nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường từng bước được chuyển biến. Giờ đây, mỗi người dân ở ấp là một thành viên trong câu lạc bộ, họ cùng vận động nhau phân loại rác rồi bỏ vào thùng theo đúng quy định.

Ông Lê Minh Hùng, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, cho biết: “Trước đây, sau khi đi phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa về, để hạn chế vứt bừa bãi chai lọ, bao bì thì tôi thường đem đốt ở sau vườn. Nhưng sau khi được hướng dẫn, tôi mới biết việc đốt như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Vì thế, giờ đây sau khi đi ruộng về, chai thuốc hay bao bì thuốc bảo vệ thực vật tôi đều bỏ vào thùng đúng quy định”.

Với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, UBND thị xã Ngã Bảy đã ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thị xã giai đoạn 2017-2020. Theo đó, bộ tiêu chí này quy định có một số tiêu chí yêu cầu cao hơn so với bộ tiêu chí xã nông thôn mới của tỉnh. Mỗi tiêu chí sẽ quy định cụ thể tỷ lệ hộ gia đình có ý thức tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, thành lập câu lạc bộ tổ chức dọn dẹp vệ sinh chung trên địa bàn định kỳ.

Thành lập được hơn 3 tháng nay, câu lạc bộ tổ chức dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường tại ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành hoạt động khá hiệu quả. Ở ấp Bảy Thưa có 3 khu vực nhỏ, mỗi khu vực sẽ có 1 câu lạc bộ gồm 5 thành viên. Các thành viên này sẽ vận động người dân quan tâm dọn dẹp, vệ sinh, cắt tỉa cây cảnh xung quanh nhà để giữ gìn cảnh quan môi trường được xanh, sạch, đẹp.

Ông Huỳnh Hoàng Sa, ở ấp Bảy Thưa, chia sẻ: “Từ hồi xây dựng nông thôn mới tới giờ, ý thức của bà con về việc vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường nâng lên khá rõ. Việc thành lập câu lạc bộ này chẳng qua là vận động nhằm nâng cao thêm ý thức của người dân trong việc duy trì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đối với những hộ đi làm ăn xa, không có điều kiện thì các thành viên trong câu lạc bộ cùng nhau chia sẻ, giúp cắt tỉa hàng rào cây xanh để môi trường ngày càng thêm đẹp”.

Song song với công tác tuyên truyền, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ngã Bảy còn tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 21 hộ chăn nuôi. Qua kết quả kiểm tra, hầu hết hộ dân đã quan tâm đầu tư các công trình bảo vệ môi trường, tuy nhiên thủ tục, pháp luật về môi trường chưa nắm rõ. Vì thế đã phát hiện 19 hộ không đăng ký xác nhận đề án bảo vệ môi trường theo quy định. Do đó, đoàn đã lập biên bản và hướng dẫn các hộ chăn nuôi còn lại lập đề án bảo vệ môi trường theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ngã Bảy, cho biết: Để công tác bảo vệ môi trường được tốt hơn, thời gian tới thị xã Ngã Bảy tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Song song đó, đề xuất thêm một số điểm quan trắc không khí, nước mặt phát sinh gần các điểm có nguy cơ bị ô nhiễm trên địa bàn thị xã, từ đó có thể đánh giá được tình hình ô nhiễm của địa phương mà có giải pháp quản lý tốt hơn, giúp công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: THANH THÚY

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>