Quan tâm công tác bảo vệ môi trường

29/01/2018 | 08:35 GMT+7

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải, trong năm qua, phường III, thành phố Vị Thanh đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn được sạch, đẹp.

Nhờ mô hình tuyến hẻm tự thu gom rác tại khu vực 6 đã hạn chế tình trạng vứt rác xuống kênh.

Cũng là một trong những phường nội ô của thành phố, nhưng do địa bàn rộng và phần lớn nằm trong vùng nông thôn, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ nên một số tuyến đường không tổ chức thu gom rác được, do đó vấn đề phát sinh rác thải sinh hoạt ra bên ngoài còn khá lớn. Hầu hết các tuyến kênh rạch đều là nơi để các hộ dân thay nhau vứt xuống. Trong khi vấn đề này sẽ gây ra nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường. Nhận thấy được thực trạng trên, vừa qua, UBND phường III đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự thu gom xử lý rác.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường III, cho biết: Trước đây, do không tổ chức được điểm thu gom rác nên vấn đề ô nhiễm rác thải từ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân đã làm cho môi trường trở nên ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây và các khu vực lân cận. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng trên, nhất là thực hiện nhiều giải pháp đến nay tình trạng trên đã cơ bản được khắc phục. Chính vì thế, trong năm qua, phường đã xây dựng thành công mô hình tuyến hẻm tự thu gom rác tại khu vực 6 góp phần tích cực cho công tác bảo vệ môi trường của địa phương.

Ông Trương Văn Hồng là người trực tiếp tham gia thu gom rác hàng ngày. Thùng rác tự chế cứ thế được ông đẩy đi thu gom đến các hộ dân dọc bên đường. Xe đến đâu thì ông thu gom đến đó, vì rác thì đã được bỏ vào bọc để sẵn vào bên lề đường. Theo ông Hồng, ông phụ trách thu gom rác thải cho các hộ dân các tuyến nông thôn thuộc khu vực 6 này. Thu gom xong ông sẽ đem về đổ vào thùng chứa ngoài đường Trần Ngọc Quế để xe của Chi nhánh Thoát nước - Công trình đô thị Vị Thanh đến thu gom. Cứ như thế, ông duy trì thu gom đều đặn 3 lần/tuần.

Ông Hồng cho biết: “Số tiền tôi được trả là tổng số hộ trên tuyến tôi thu gom. Do chỉ có 50 hộ nên số tiền thu được không bao nhiêu. Tuy nhiên, cũng nhờ có các người thu gom như tôi mà tình trạng ô nhiễm môi trường được cải thiện. Đặc biệt, rác thải được thu gom thường xuyên tại khu vực đã giúp cảnh quan nơi đây được bảo đảm, góp phần tạo bộ mặt cho phường sạch đẹp hơn”.

Ông Nguyễn Huệ Tâm, ở khu vực 6, phường III, phấn khởi cho biết: “Từ ngày có tổ thu gom rác thải, người dân chúng tôi mừng lắm. Bây giờ không còn cảnh vứt rác thải bừa bãi như trước nữa. Phí đóng cũng chỉ 20.000 đồng/tháng thôi. Nếu cứ duy trì được đều đặn như thế này, chúng tôi rất ủng hộ”.

Theo ông Tâm, hồi trước do chưa tổ chức thu gom rác nên đối với những hộ dân có đất rộng thì họ lấp mương, nhưng đối với hộ không có đất thì cũng vứt xuống kênh mương. Nhưng giờ đã có người thu gom rồi tình trạng này đã không còn, ai cũng tự giác thu gom rác rồi bỏ vào túi riêng biệt để việc thu gom được tiện lợi.

Không chỉ giải quyết rác thải sinh hoạt, nhận thấy tại các cánh đồng lúa, tình trạng vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan, vì thế Hội Nông dân của phường đã đứng ra thành lập tổ thu gom rác thải bảo vệ thực vật với 5 thành viên. Ông Trần Văn Chí, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường III, cho hay: “Tổ thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật được thành lập trên tinh thần tự nguyện của hội viên nông dân. Cứ đều đặn hàng tháng, các thành viên tập hợp lại cùng vận động, tuyên truyền các hộ dân thu gom tất cả vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng còn bỏ lại trên đồng về hố rác tập trung. Bởi việc thu gom rác bảo vệ thực vật của các thành viên câu lạc bộ không những bảo vệ được sức khỏe của người dân, mà còn bảo vệ môi trường sản xuất nông nghiệp… Đồng thời, tổ còn chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, giúp hỗ trợ nhau phát triển kinh tế”. Theo ông Chí, hiện trên địa bàn phường có 3 hố chứa rác được bố trí ở các khu vực nông thôn, mỗi hố có kinh phí xây dựng khoảng 1 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường III, cho biết thêm: Vấn đề xử lý rác thải có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm cho sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. Do đó, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề vệ sinh môi trường; tăng cường thu hút đầu tư, xã hội hóa trong thu gom, xử lý rác thải để góp phần bảo vệ môi trường ngày càng đẹp hơn.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>