Sẵn sàng cho Ngày Môi trường thế giới

05/06/2019 | 05:56 GMT+7

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, UBND huyện Phụng Hiệp đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động với mong muốn kêu gọi mọi người hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ngày Môi trường thế giới 5-6 hàng năm thu hút đông đảo người dân, đoàn viên thanh niên hưởng ứng.

Là địa phương có diện tích rộng và phần lớn nằm trong vùng nông thôn, trong khi hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ nên phát sinh rác thải sinh hoạt ra bên ngoài khá lớn. Do đó, thời gian qua, huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm và coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường còn được lồng ghép gắn với các phong trào, cuộc vận động, chương trình, từ đó góp phần làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khang trang... Để tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, UBND huyện Phụng Hiệp đã ban hành kế hoạch hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay bằng những hoạt động thiết thực với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Mục đích của việc hưởng ứng năm nay là nhằm kêu gọi cộng đồng cùng hành động trong việc giảm thiểu thải những chất độc hại ra môi trường không khí trong các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh. Đồng thời, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và tăng cường ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Năm nay, UBND huyện Phụng Hiệp sẽ tập trung triển khai Kế hoạch hành động Quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo phân công của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 985A/QĐ-TTg ngày 01/6/2016; trong đó chú trọng một số giải pháp như: Tập trung kiểm soát khí thải phát sinh từ các khu vực xử lý chất thải rắn nông thôn, khu chăn nuôi quy mô hộ gia đình; khu, cụm công nghiệp; giám sát việc sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khí thải, đồng thời tăng cường xây dựng, lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường không khí. Huy động sự tham gia của cộng đồng đối với việc giám sát khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, công trình xây dựng và các nguồn khí thải khác.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tạo thành chuỗi hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả huyện. Trong đó, tập trung vào một số hoạt động như: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; sản xuất và tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2019 để phổ biến thông tin cho cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí và lợi ích của việc sử dụng các phương tiện công cộng đối với môi trường không khí.Điểm nhấn của hoạt động là năm nay UBND huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới dự kiến vào ngày 6-6-2019 tại xã Long Thạnh. Qua sự kiện này, huyện mong muốn sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là thực hiện các tiêu chí. Theo UBND xã Long Thạnh, đến nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Riêng đối với tiêu chí môi trường, xã đã được công nhận. Tuy nhiên, xã cũng đang tiếp tục nâng chất để tiêu chí hoàn thiện hơn.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: Trên cơ sở kế hoạch, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức triển khai và tùy vào điều kiện cụ thể của địa phương mình để thực hiện đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, yêu cầu UBND các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức thực hiện công trình ra quân bảo vệ môi trường. Đặc biệt, quan tâm khai thông, thu gom rác, phát quang, vớt lục bình… trên tuyến kênh dọc các tuyến lộ. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019 sẽ diễn ra trong thời gian từ nay đến hết tháng 7-2019 trên phạm vi toàn huyện.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>