Sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

12/06/2019 | 08:02 GMT+7

Hàng năm, tháng 6 được xem là Tháng hành động vì môi trường, vì thế ngay từ những ngày đầu tháng này, các địa phương, đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức nhiều các hoạt động nhân Ngày Môi trường thế giới (5-6) để hưởng ứng.

Trồng 500 cây bông giấy dọc dải phân cách đường vào trung tâm xã Hiệp Lợi.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn, cạn kiệt tài nguyên, xói mòn, sạt lở đất và nước biển dâng đang đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe và sinh kế bền vững cho hàng triệu người dân Việt Nam. Thực tế đó, đòi hỏi tất cả chúng ta phải nỗ lực, có các giải pháp để giải quyết những thách thức đã và đang đe dọa đến sự sống của con người Việt Nam nói riêng và toàn nhân loại nói chung. Do đó, Ngày Môi trường thế giới được tổ chức vào ngày 5-6 hàng năm là một trong những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu. Với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở các thành phố và khu vực trên toàn thế giới. 

Hưởng ứng sự kiện quan trọng này, ngày 5-6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phối hợp cùng thị xã Ngã Bảy tổ chức Lễ ra quân Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Sau buổi lễ phát động, hàng trăm đoàn viên, thanh niên của thị xã Ngã Bảy và Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quân trồng 500 cây bông giấy dọc đường vào UBND xã Hiệp Lợi. Song song đó, các đoàn viên đã tiến hành thu dọn rác hai bên Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Hiệp Lợi. Tuy nhiên, để việc thu gom rác đạt hiệu quả, các đoàn viên chỉ thu dọn rác thuộc các phần đất công, còn rác của các hộ dân sẽ đến từng nhà để vận động hộ gia đình tự thu gom, song song đó tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc ô nhiễm. Ngoài ra, xã còn phát quang bụi rậm dọc tuyến đường vào ấp Láng Sen, Láng Sen A, xã Hiệp Lợi.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, khẳng định: Địa phương sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức và trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, vận động người dân tham gia hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực như trồng cây xanh, xử lý rác thải… Bên cạnh đó, tiếp tục nâng chất tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, duy trì công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thị xã…

Xã Hiệp Lợi tiến hành phát quang bụi rậm ven đường.

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng, sáng ngày 6-6 vừa qua, tại chợ Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hậu Giang cùng Văn phòng điều phối nông thôn mới phối hợp UBND thị xã Long Mỹ tổ chức lễ ra quân phát động tổ chức các hoạt động môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2019 với sự tham gia của gần 1.000 lực lượng là đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Sau lễ ra quân này, lãnh đạo tỉnh và địa phương đã phát túi vải bảo vệ môi trường cho các đại biểu tham dự. Song song đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên của thị xã Long Mỹ đã tiến hành trồng 5.000 cây huỳnh anh trên tuyến Tỉnh lộ 928B với chiều dài khoảng 4km. Ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: Sau hoạt động này, xã sẽ phát động các ấp trên địa bàn tiến hành đồng loạt trồng hoa kiểng trên tất cả các tuyến đường với mong muốn vừa mang lại cảnh quan cho xã, vừa nâng chất được tiêu chí môi trường.

Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, ông Trần Minh Tuốc, Phó Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, khẳng định: Đoàn viên, thanh niên chính là lực lượng chính trong việc tham gia các hoạt động. Hơn nữa, việc trồng cây không chỉ tạo cảnh quan mà còn giúp cho môi trường tốt hơn. Thông qua hoạt động để gửi thông điệp đến cộng đồng về trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người đối với công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường và trong xây dựng xã nông thôn mới hiện nay.

Phát biểu tại lễ ra quân mới đây, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2019. Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng dân cư, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cần tiến hành rà soát, đổi mới công nghệ, quy trình, thiết bị tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khí thải, đồng thời tăng cường xây dựng, lắp đặt, vận hành hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh. Đồng thời, kêu gọi bà con trong tỉnh tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động về môi trường và giám sát, cung cấp thông tin cụ thể cho các ngành chức năng và chính quyền địa phương để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>