Tăng cường kiểm soát ô nhiễm

23/08/2017 | 07:34 GMT+7

Nhằm phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong đề án môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện nội dung trong đề án môi trường đối với các doanh nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 10 khu, cụm công nghiệp tập trung, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và đã đi vào hoạt động. Trong đó, mới có 2 khu công nghiệp được xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, các cụm còn lại chỉ mới quy hoạch. Chính vì thế, tình trạng ô nhiễm môi trường hay những sự cố về môi trường luôn xảy ra tại một số khu, cụm công nghiệp. Đó là chưa kể trước đây chưa quy hoạch khu, cụm công nghiệp nên có hàng chục doanh nghiệp vẫn còn hoạt động bên ngoài. Qua kết quả thanh, kiểm tra hàng năm của Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang cho thấy, các cơ sở sản xuất này cơ bản có quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, việc vận hành công trình bảo vệ môi trường hiện nay còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ở mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, vẫn còn tình trạng chất lượng nguồn nước thải sau xử lý của một số doanh nghiệp đôi lúc chưa đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường tiếp nhận.

Nhằm đảm bảo môi trường ngày càng tốt hơn, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong đề án môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại buổi khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp đã có quan tâm công tác bảo vệ môi trường bằng việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải, thế nhưng vẫn còn một số tồn tại. Tại buổi khảo sát Công ty TNHH Việt Nam Chitin Hậu Giang, ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cho thấy công ty đã có quan tâm công tác đầu tư các công trình bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: hệ thống xử lý nước thải vận hành không ổn định, có phát sinh mùi hôi, môi trường trong khu vực sản xuất chưa được gọn gàng, sạch sẽ. Khu vực nhà xưởng sản xuất, kho chứa bị xuống cấp; chưa bố trí đầy đủ biển báo khu vực kho chứa chất thải nguy hại theo quy định…

Theo Công ty TNHH Việt Nam Chitin Hậu Giang, hiện nay do diện tích đất đang quy hoạch nên công ty không dám nâng cấp, sửa chữa. Hơn nữa, do đã xây dựng nhiều năm nên đã bị xuống cấp nên mỗi khi vào mùa mưa thì nước ngập. Hơn nữa, do đặc thù ngành nghề là xử lý phụ phẩm từ sản xuất thủy sản (chủ yếu là đầu tôm) nên việc phát sinh mùi hôi là khó tránh khỏi, trong khi đó công nghệ sản xuất loại hình này vẫn còn khá lạc hậu. Đại diện Công ty TNHH Việt Nam Chitin Hậu Giang, khẳng định: “Để thực hiện các biện pháp môi trường còn tồn tại, trong thời gian tới, công ty sẽ xây dựng cải tiến hệ thống xử lý nước, tiến hành lắp đặt hệ thống tuyển nổi mới nhằm nâng cao chất lượng xử lý và quy mô hệ thống. Song song đó, công ty sẽ giảm quy mô sản xuất Chitin chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm hỗ trợ, sản xuất các sản phẩm phụ như: ép dịch tôm và vỏ sấy khô… Đồng thời, sản xuất Chitin trong phòng kín, xử lý phun nước để xử lý mùi”.

Bà Nguyễn Thị Bé Tư, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Khôi, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cho biết: Mặc dù qua các lần kiểm tra nước thải đầu ra đều đạt chuẩn, nhưng hiện nay hệ thống xử lý đã xuống cấp, một số chỉ tiêu vận hành đôi lúc chưa ổn định. Vì thế, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống xử lý nhằm ngày càng hoàn thiện hơn”. Tại buổi kiểm tra, đoàn cũng ghi nhận, nhà máy cần có nơi lưu trữ bùn thải và có phương án bảo vệ môi trường phù hợp, thu gom toàn bộ nước thải về hệ thống xử lý, cần tách biệt giữa nước mưa và nước thải…

Bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, cho biết: Cuộc khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt đối với các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh vừa là công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường, vừa là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm luôn được ngành quan tâm thực hiện. Qua đó, sẽ hướng dẫn các chủ dự án, cơ sở thực hiện trách nhiệm sau khi được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, qua đó giúp cơ sở ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Sau cuộc khảo sát này, ngành sẽ tổ chức một cuộc kiểm tra, thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh (chủ yếu tập trung vào những cơ sở còn tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, các cơ sở có nguồn thải lớn) nhằm giúp công tác bảo vệ môi trường thật sự bền vững.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>