Thay thế dần chất thải nhựa

23/07/2019 | 23:15 GMT+7

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, huyện Long Mỹ đã tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Xã Thuận Hòa đang thay thế dần chai nước suối nhựa bằng ly thủy tinh.

Không thể phủ nhận, túi ni-lông, chai nhựa rất tiện dụng trong đời sống hàng ngày. Đi đâu cũng thấy thức ăn đựng trong hộp xốp, bọc ni-lông, hàng hóa bỏ vào túi quai xách đủ kích cỡ, treo thoải mái trên xe, cầm tay đều được, không sợ đổ hoặc dính vào vật dụng khác. Sau khi sử dụng xong, có thể đựng rác thải rồi vứt đi. Vì sự phổ biến, rẻ, dễ dàng sử dụng nên túi ni-lông, chai nhựa dần trở thành vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Thế nhưng, theo ước tính của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi ni-lông/ngày thì mỗi năm có hơn 31,4 tỉ túi ni-lông bị thải ra, nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng. Trong khi, thời gian để rác thải nhựa có thể phân hủy không diễn ra trong một vài ngày hay một vài tháng, mà mất tới hàng trăm năm. Chất thải nhựa trong quá trình phân hủy sẽ tạo ra những hợp chất hóa học làm ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước, trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn thức ăn, nước uống của con người. Những chất hóa học này tích lũy dần trong cơ thể, về lâu dài sẽ gây bệnh cho con người. Trước tác hại của chất thải nhựa, những năm gần đây, cùng chung nỗ lực của các nước trên thế giới, Việt Nam đã tích cực đề xuất các sáng kiến và tham gia các cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa, đặc biệt trong bối cảnh tác động, ảnh hưởng của rác thải nhựa ngày càng gia tăng, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì thế, ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ phát động, Huyện ủy Long Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.

Hưởng ứng phong trào này, Huyện ủy Long Mỹ đã tích cực phát động trong toàn cơ quan, đơn vị. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến về những tác hại mà rác thải nhựa đang gây ra. Thông qua các cuộc sinh hoạt định kỳ, hoạt động thiết thực đã được triển khai sâu rộng, gắn bó với cuộc sống hàng ngày mà các cán bộ, đảng viên là người trực tiếp tham gia làm lực lượng nòng cốt. Ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, thông tin: “Muốn có hành vi tốt thì trước hết phải có nhận thức tốt. Do đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, trước hết là làm thay đổi nhận thức bắt đầu từ cán bộ, đảng viên”.

Nói đi đôi với làm, Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban, ngành ở huyện Long Mỹ đã bắt đầu hành động từ chính cơ quan mình. Ngoài nâng cao nhận thức về tác hại, huyện đã thay thế các sản phẩm sử dụng thiết thực hàng ngày tại cơ quan như bình đựng nước bằng nhựa nay thay bằng thủy tinh; các ly, bình thủy tinh đã thay thế các chai nhựa trong những cuộc họp. Song song đó, vận động các đảng viên ở các chi bộ xây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng để thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy.

Ông Lê Phước Chiến, đảng viên, cán bộ ở Văn phòng Huyện ủy Long Mỹ, bộc bạch: “Tôi hiểu rõ thói quen sử dụng túi ni-lông và các vật dụng sinh hoạt bằng nhựa sẽ tác động đến môi trường rất lớn. Do đó, sau khi được phát động, ngay cơ quan làm việc hiện nay đã thay thế dần các sản phẩm bằng nhựa và túi ni-lông. Không chỉ cơ quan mà ở nhà bản thân cũng đã giảm hẳn việc sử dụng chai nhựa và các loại túi ni-lông khó phân hủy. Tuy nhiên, không phải điều này có thể thay thế ngay được mà phải cần có thời gian”.

Giảm sử dụng tức là đang hạn chế được chất thải nhựa thải ra môi trường, từ suy nghĩ đến cách làm ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã dần xây dựng được những mô hình đạt hiệu quả. Đã hơn 1 tháng nay, dường như UBND xã Thuận Hòa đã thay thế dần việc sử dụng chai nước nhựa bằng các bình, ly thủy tinh để sử dụng nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ Văn phòng xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trước đây, mọi người hay có thói quen sử dụng chai nhựa đựng nước. Từ khi địa phương phát động phong trào thay thế bình đựng nước thủy tinh hay bình nhựa, bình inox cho chai nhựa thì anh, chị em trong cơ quan đều hưởng ứng nhiệt tình. Không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà trong các buổi hội, họp cơ quan cũng không dùng chai nhựa đựng nước nữa”.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, cho biết: Thời gian qua, đã hình thành nên những cách làm hay giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa thải ra môi trường. Song song đó còn lên ý tưởng sử dụng ống hút bằng tre, sậy thay thế ống hút nhựa. Trong thời gian tới, địa phương sẽ xây dựng nhiều mô hình để giảm thiểu dần chất thải nhựa.

Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước phấn khởi cho biết thêm: Với những kết quả bước đầu, nhưng để thay đổi thói quen thì không thể ngày một ngày hai mà làm được. Vì thế, trong thời gian tới, địa phương sẽ chỉ đạo các ban, ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, triển khai thêm nhiều mô hình hiệu quả không chỉ ở đảng viên mà còn ở cộng đồng dân cư. Có như thế mới có thể từng bước xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>