Thiếu vốn vay chương trình nước sạch

18/06/2019 | 08:34 GMT+7

Chương trình tín dụng Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMT) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh những năm qua thực hiện rất hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vệ sinh môi trường nông thôn. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì hiện nay chương trình này vẫn còn thiếu vốn.

Mẹ của ông Nguyễn Văn Minh rất mừng khi con của bà vay vốn xây dựng được nhà tắm sạch sẽ.

Gia đình bà Lê Thị Riếp, ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, được NHCSXH Phòng giao dịch huyện Vị Thủy cho vay chương trình NS&VSMT 20 triệu đồng để xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh và công trình nước sạch. Bà Riếp phấn khởi cho biết: “Ngay dịp tôi xây dựng lại căn nhà mới, nhờ có vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã giúp gia đình thực hiện công trình nước sạch, nhà vệ sinh khép kín nên mọi sinh hoạt tiện lợi hơn rất nhiều”.

Nhiều hộ gia đình ở khu vực nông thôn rất vui với chương trình cho vay NS&VSMT, đặc biệt là giải quyết được những khó khăn về nhu cầu sử dụng nước đối với hộ dân sống theo các tuyến kênh, rạch chưa có đường ống cấp nước đi qua. Ông Nguyễn Văn Minh, ở ấp 8, xã Vị Đông, bộc bạch: “Gia đình được vay chương trình tín dụng chính sách về NS&VSMT cách nay 2 năm. Từ số tiền vay đã giúp tôi làm được nhà vệ sinh, hố xí và mua máy bơm nước để sử dụng. Được Nhà nước quan tâm như vậy gia đình tôi rất mừng. Nay, do nguồn nước ở tuyến kênh không còn sạch như trước nữa, rất mong Nhà nước đầu tư tuyến ống cung cấp nước sạch để giúp cho các hộ dân sinh sống trên tuyến này có được nguồn nước sạch sử dụng, đảm bảo sức khỏe”.

Trong thời gian qua, chương trình cho vay NS&VSMT của NHCSXH đã giúp các hộ gia đình ở khu vực nông thôn vay vốn đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về NS&VSMT nông thôn, nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, theo các địa phương thì hiện tại nguồn vốn cho vay này vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu vay của người dân nông thôn. Ông Nguyễn Hữu Danh, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành A, cho biết: Nguồn vốn này đầu năm có phân bổ nhưng rất ít so với nhu cầu của hộ vay và chỉ mới đáp ứng 70%. Tính đến cuối tháng 5, tổng dư nợ cho vay chương trình NS&VSMT trên địa bàn huyện trên 63 tỉ đồng, với 6.677 khách hàng còn dư nợ. Để đáp ứng nhu cầu của hộ vay đang bức xúc xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường trong những tháng còn lại của năm nay, đơn vị cần khoảng 4 tỉ đồng.

Còn ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc NHCSXH Phòng giao dịch huyện Long Mỹ, cho biết: Chương trình cho vay đã đáp ứng được 60% nhu cầu của người dân nông thôn trên địa bàn huyện. Vấn đề khó nhất hiện nay của huyện là địa bàn có nhiều kênh, rạch chằng chịt; hệ thống các tuyến ống cung cấp nước chưa nhiều. Trong khi đó, đối tượng áp dụng vay chương trình NS&VSMT là hộ dân ở khu vực nông thôn, còn địa bàn thị trấn Vĩnh Viễn thì không vay được, vì vậy một bộ phận hộ dân ở địa bàn này đang gặp khó.

Để giúp những hộ dân sống trên địa bàn thị trấn Vĩnh Viễn có nguồn vốn xây dựng các công trình nước sạch, nhà tắm, hố xí, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Long Mỹ đề nghị ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH để giúp cho các hộ dân vùng ven của thị trấn Vĩnh Viễn được vay vốn. Bên cạnh đó, đề nghị NHCSXH tỉnh bổ sung thêm vốn để huyện hỗ trợ cho các hộ dân đang khó khăn cần vốn được vay, như ở vùng ven xã Thuận Hòa, Xà Phiên, Lương Tâm, Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn A. Nhu cầu vốn để giải quyết cho người dân của toàn huyện hiện nay khoảng 6 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH tỉnh, cho biết: Chương trình có đối tượng vay vốn rộng, chỉ cần hộ gia đình đủ điều kiện sinh sống tại khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay có nhu cầu vay để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình NS&VSMT nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp thì được vay vốn. Thời gian qua, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, chương trình đã giúp người dân giải quyết vấn đề NS&VSMT và người vay quyết định thực hiện mô hình phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Trong những tháng đầu năm, NHCSXH Trung ương có phân bổ cho chi nhánh 30 tỉ đồng, đến nay chi nhánh đã giải ngân hết nhưng chưa đáp ứng đủ yêu cầu hộ vay. Để giúp hộ vay có nhu cầu, đặc biệt là những vùng khó khăn, NHCSXH chi nhánh Hậu Giang đã có đề nghị xin NHCSXH Trung ương phân bổ thêm cho Hậu Giang 40 tỉ đồng để tiếp tục cho vay chương trình này.

Theo NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, tổng dư nợ chương trình NS&VSMT toàn tỉnh đến nay thực hiện đạt trên 517 tỉ đồng, với 48.483 khách hàng còn dư nợ, giúp cho hộ vay xây dựng trên 190.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. So với nhu cầu của hộ dân thì nguồn vốn cho vay chỉ mới đáp ứng trên 50%. 

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>