Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

20/12/2017 | 08:37 GMT+7

Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp đã tích cực phối hợp với các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Sau khi được vận động, bà Phạm Thị Thu Oanh, ở ấp Xẻo Môn, đã xây dựng hố đốt rác để sử dụng trong gia đình.

Do điều kiện hạ tầng nên các khu vực nông thôn hầu như chưa tổ chức được xe đến tận nơi thu gom, do đó việc xử lý rác của các hộ dân vẫn chủ yếu thiêu đốt, lấp kênh mương, thậm chí có hộ vứt bừa bãi xuống kênh rạch. Nhưng ít ai nghĩ rằng việc làm này đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống. Nhận thấy được tác hại của rác thải đến môi trường, vì thế thời gian qua, sau khi được địa phương vận động, Hội đồng giáo xứ họ đạo Phụng Tường, ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, đã hướng dẫn tín đồ bảo vệ môi trường bằng những công việc cụ thể. Bắt đầu từ việc phân loại rác trong hoạt động hàng ngày, rồi sau đó tiến hành tiêu hủy trong hố chứa để hạn chế phát tán mùi hôi ra môi trường bên ngoài.

Bà Phạm Thị Thu Oanh, ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Hồi trước, rác thải sinh hoạt của gia đình tôi vẫn đem đốt, tuy nhiên chỉ để lộ thiên nên khó tránh được khói bụi phát tán và mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nhưng từ khi được linh mục giảng dạy, gia đình đã mạnh dạn mua hố chứa về sử dụng. Giờ đây, không chỉ tập được thói quen phân loại rác thải tại nguồn, gia đình còn duy trì việc thiêu hủy rác bằng hố để hạn chế phát tán mùi hôi ra ngoài môi trường”.

Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Phụng Tường Nguyễn Minh Thắng cho biết: “Xác định bảo vệ môi trường có ý nghĩa rất quan trọng nên sau khi được UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng địa phương vận động, chúng tôi cũng hưởng ứng thực hiện. Thông qua thánh lễ ngày chủ nhật, chúng tôi kêu gọi bà con giáo dân trên tuyến xây dựng hố đốt rác, cũng như hướng dẫn phân loại rác ngay tại nguồn để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay”.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phụng Hiệp, cho biết: Công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, trong năm nay, địa phương đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ của Phụng Tường xây dựng mô hình xây dựng hố đốt rác thải sinh hoạt với 60 hộ tham gia với chiều dài 1.000m. Đối với các hộ không thuộc bà con giáo dân, các đoàn thể địa phương sẽ tiếp tục vận động để bà con cùng nhau thực hiện. Song song đó, UBMTTQVN xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư để họ nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường.

Không chỉ công giáo, công tác bảo vệ môi trường cũng được thực hiện ở bà con Phật giáo. Chùa Long Vân, ở ấp Tân Phú A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, là một trong những cơ sở thờ tự thực hiện mô hình cơ sở thờ tự có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Chưa dừng lại ở đó, chùa còn vận động các phật tử ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh trong gia đình, không vứt rác bừa bãi, thực hiện “ăn chín, uống sôi”…

Chủ trì chùa Long Vân, ni sư Thích nữ Ngộ Hoàng khẳng định: “Việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp là việc làm rất cần thiết, nên sau khi được địa phương vận động đã đăng ký thực hiện. Việc làm này không những tạo cảnh quan cho chùa để bà con đến lễ phật, lồng ghép các buổi sám hối hàng tháng, còn hướng dẫn các tín đồ trong việc bảo vệ môi trường giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xung quanh nhà. Sau nhiều lần thuyết giảng, hầu hết các phật tử đều thực hiện rất tốt”.

Bà Phan Thị Linh, ở ấp Tân Phú A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Từ khi được thầy thuyết pháp thông qua các buổi sám hối, tôi và nhiều hộ dân trong ấp sau công việc đồng áng còn chú tâm sắp xếp nhà cửa tươm tất, chỉnh trang hàng rào cây xanh, trồng thêm hoa kiểng trước nhà cho bộ mặt xóm làng thêm khang trang, sạch đẹp. Vả lại nơi ở của mình có cảnh quan sạch đẹp cũng thấy phấn khởi vô cùng”.       

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp “Bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020”, từ năm 2016, UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp đã xây dựng hàng loạt các nội dung cụ thể được triển khai thực hiện. Theo đó, đã tổ chức các lớp tập huấn kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách, pháp luật đến các chức sắc, tín đồ trong việc bảo vệ môi trường. Cũng như xây dựng nhiều mô hình với sự đăng ký của các cơ sở thờ tự để huy động sức mạnh đoàn kết của toàn dân trong công tác bảo vệ môi trường. Tính đến nay đã có 11/29 cơ sở thờ tự đã có mô hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục vận động các cơ sở thờ tự thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu đến năm 2020, có hơn 80% các chức sắc, tín đồ hiểu và thực hiện bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>