Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hậu Giang: Phục vụ tốt nhu cầu nước sinh hoạt nông thôn

29/01/2020 | 05:25 GMT+7

Thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (trung tâm) đã thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân nông thôn.

Nhân viên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang gắn mới đồng hồ nước cho hộ dân sử dụng.

Trong năm 2019, tổng số đồng hồ trung tâm đã lắp mới cho hộ dân là 8.783 đồng hồ, tăng 3.783 bộ so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đạt 175,66%. Nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 97%, đạt 100% so với chỉ tiêu nghị quyết. Thay đồng hồ kiểm định theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 là 3.900 bộ, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết. Bình quân mỗi năm tổng số đồng hồ mới được lắp đặt cho hộ dân đều tăng cao hơn năm trước, từ đó góp phần tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn có nước sạch sử dụng. Mục tiêu được trung tâm đặt ra để thực hiện nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân nông thôn ngày càng tốt hơn về cả lượng và chất.

Có thể nói, hiện nay trong khu vực nông thôn còn rất nhiều nơi hộ dân thiếu nước sạch sử dụng. Khi có nước sạch là niềm vui của nhiều người dân vùng sâu, vùng xa, không chỉ giúp người dân bảo đảm sức khỏe mà còn phát triển kinh tế gia đình. Bà Đoàn Thị Tuyết Mỹ, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, phấn khởi cho biết: “Do nguồn nước sông không đảm bảo nên nguồn nước sạch sinh hoạt là rất bức thiết đối với gia đình tôi. Khi kỹ thuật của trung tâm đến gắn đồng hồ đấu nối nước sạch cho gia đình tôi sử dụng, cả nhà đều phấn khởi. Từ khi có nước sạch, không chỉ giúp tôi trong sinh hoạt hàng ngày, mà còn góp phần ngăn ngừa dịch bệnh trong việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình, từ đó giúp tôi tăng thêm thu nhập”.

Để góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, trong năm 2020, trung tâm nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong việc tiếp tục đưa nước sạch về nông thôn. Trong đó, xây dựng mới 6 công trình nâng cấp mở rộng phát triển tuyến ống cấp nước trên địa bàn các huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A, Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, với tổng mức đầu tư trên 40,2 tỉ đồng, tổng chiều dài tuyến ống là 187.498m, số hộ dân dự kiến được cung cấp nước là 12.000 hộ.

Ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Năm 2020, trung tâm đã đề ra mục tiêu và phấn đấu tổng số đồng hồ lắp mới là 10.000 bộ, nâng tổng số hộ dân sử dụng nước là 60.000 hộ, chiếm 41,55% tổng số hộ dân nông thôn sử dụng nước máy do trung tâm cung cấp. Phấn đấu tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,5%. Để đạt mục tiêu này, trung tâm tập trung nâng cao chất lượng nước, chất lượng phục vụ tại các trạm cấp nước trên địa bàn nhằm đảm bảo nhu cầu cho người dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động tại các trạm cấp nước và thực hiện kế hoạch nâng cấp, mở rộng, phát triển tuyến ống tại các trạm cấp nước, từng bước đấu nối, giảm bớt các trạm cấp nước mini. Triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn giai đoạn 2016-2025 và Chương trình Quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 theo Quyết định số 1566/QĐ-TTg ngày 09/8/2016 và Quyết định số 2147/QĐ-TTg ngày 24/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Bằng mọi giải pháp, trung tâm quyết tâm nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn có nước sạch sử dụng mỗi năm càng vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra và luôn là người bạn đồng hành với người dân nông thôn.

TRÂM ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>