Vẫn chưa xác định nguyên nhân gây ô nhiễm kênh Cựa Gà

24/04/2019 | 07:45 GMT+7

(HG) - Liên quan đến việc xác định nguyên nhân gây ô nhiễm kênh Cựa Gà, ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của 37 hộ dân ở khu vực Bình An và An Hòa, ngày 23-4, UBND thị xã Long Mỹ tổ chức buổi đối thoại với lãnh đạo Công ty TNHH Ba Sương Long Mỹ và các hộ dân bị ảnh hưởng ở phường Bình Thạnh để nghe các bên đưa ra ý kiến và phương án giải quyết tình trạng ô nhiễm ở kênh Cựa Gà.

Tại buổi đối thoại, trước những phản ánh của người dân ở khu vực  Bình An và An Hòa về việc nguồn nước thải của Công ty TNHH Ba Sương Long Mỹ là nguyên nhân chính làm ô nhiễm kênh Cựa Gà gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, phía công ty cho biết, kể từ sau vụ xả thải vào tháng 12 năm 2017 làm chết cá của người dân và đã bồi thường thiệt hại cho bà con với số tiền hơn 68 triệu đồng thì công ty đã xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước thải, bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải theo quy định. Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải của công ty được đầu tư với công suất 80m3/ngày đêm, nhưng do chỉ làm gia công nên công suất xả thải chưa tới 20m3/ngày đêm. Nước thải của công ty hiện nay chủ yếu là nước rửa các dụng cụ chế biến hoa quả và sàn nhà. Qua kiểm nghiệm của ngành chuyên môn thì mẫu nước xả thải của công ty đạt chuẩn cho phép. Phía công ty chấp nhận cho đại diện người dân, chính quyền địa phương và ngành chuyên môn giám sát hệ thống xả thải của công ty bất cứ lúc nào.

Đại diện lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cũng khẳng định là công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn cho phép theo quy định. Hiện nay, theo khảo sát của ngành chuyên môn, ngoài nguồn nước thải của Công ty TNHH Ba Sương Long Mỹ thì việc kênh Cựa Gà bị ô nhiễm còn có những tác nhân khác như: nước thải của 3 hộ dân nuôi cá, rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, dòng chảy của con kênh này bị nước đọng nên cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm…

Còn về việc người dân yêu cầu đắp đập kênh Cựa Gà ngăn từ vị trí của Công ty TNHH Ba Sương Long Mỹ với các hộ dân để xác định được nguồn gây ô nhiễm trong cuộc họp dân vào ngày 16-4 vừa qua thì ý kiến này không được bà con ở các khu vực đồng ý vì ảnh hưởng đến giao thương, sinh hoạt của người dân.

Để xác định lại nguyên nhân ô nhiễm của kênh Cựa Gà, thời gian tới ngành chuyên môn sẽ quan trắc lấy mẫu nước tại các nguồn có nguy cơ để ra quyết định chính thức và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Kim Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, yêu cầu các sở, ngành tỉnh cần xác định lại nguyên nhân gây ô nhiễm kênh Cựa Gà để có hướng xử lý; phối hợp với chính quyền và người dân địa phương giám sát việc xả thải của công ty; yêu cầu công ty và người dân phối hợp tổ chức nạo vét một đoạn kênh Cựa Gà, khơi thông dòng chảy và đảm bảo các yêu cầu về xả thải ra môi trường…

HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>