Vứt xác heo xuống sông: Hành vi không ý thức !

01/08/2019 | 23:56 GMT+7

Theo phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường trên một số tuyến kênh ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, chúng tôi đã có ghi nhận thực tế vào ngày 1-8.

Xác heo trôi trên sông đầy ruồi được phát hiện ở đoạn sông ven Tỉnh lộ 930B, thuộc ấp 1, xã Xà Phiên (gần UBND xã Xà Phiên). (Hình ảnh ghi nhận vào khoảng 12 giờ ngày 1-8).

Chạy ven tuyến Tỉnh lộ 930B (đoạn thuộc xã Xà Phiên) vào trưa ngày 1-8, quan sát ven kênh có nhiều xác heo trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Những bao chứa xác động vật bốc mùi hôi thối nồng nặc nằm lẫn trong lục bình. Trong đó, nhiều bao chứa heo trương phình thu hút vô số con ruồi bâu vào. Người dân bức xúc bởi tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của bà con.

Chị Thị Hiền, người dân ở ấp 5, xã Xà Phiên, bức xúc: “Không biết ai quăng xác heo xuống sông, nó cứ theo nước ròng rồi nước lớn trôi đi trôi lại. Kênh nào cũng có xác heo trôi, hôi thối lắm. Dạt vào trước nhà ai thì tự động họ lấy cây đẩy thẳng ra sông cho trôi đi nơi khác chứ không chịu nổi. Gần UBND xã Xà Phiên cũng có heo chết trôi sông. Từ sáng đến giờ, tôi thấy 2 bao heo trôi ngang rồi. Thấy thối quá tôi đẩy ra vì nhà có trẻ con, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đang có dịch tả heo châu Phi, mà người ta lại không có ý thức vứt bừa xuống sông như vậy gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng”.

Trong khi các cấp, ngành trên toàn tỉnh đang ra sức chống dịch tả heo châu Phi thì hành vi vứt xác heo xuống sông, rạch là không thể chấp nhận được. Một số tuyến kênh, rạch nhỏ ở xã Xà Phiên cũng xuất hiện tình trạng này. Người dân ven tuyến kênh Cây Me thuộc ấp 5, xã Xà Phiên, cho biết rất bức xúc trước hành vi vô ý thức nói trên.

Căn nhà của bà Thị Đẹp, ở ấp 5, xã Xà Phiên, nằm ngay ngã tư Cây Me. Khoảng 1 tháng nay bà Đẹp phải chịu đựng mùi hôi thối từ những bao chứa xác heo đang phân hủy trôi trên mặt nước. Gia đình vô cùng bức xúc, nhưng không còn cách nào khác hơn là đành “chịu trận” vì không tận mắt xác định được người vứt xác heo.

Bà Thị Đẹp phàn nàn: “Môi trường bị ảnh hưởng, ô nhiễm cả nước và không khí. Hàng xóm lẫn nhau, không bắt gặp tận tay tôi không dám nói. Có mấy trại heo gần nhà đã bị tiêu hủy do dịch bệnh. Nhà tôi sống ngay ngã tư, heo chết cứ trôi lại đầu kênh rồi dạt vô gần nhà, hôi thối lắm. Người lớn còn chịu không nổi chứ nói gì trẻ con. Tôi phải đóng cửa nhà suốt”.

Tình trạng này nếu còn kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi nói riêng. Trước mắt là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chăn nuôi của người dân. Bà Thị Hạnh, ở ấp 5, xã Xà Phiên, cho hay: “Người có ý thức trong chăn nuôi sẽ biết thông báo cho chính quyền địa phương nếu nghi là bệnh dịch tả heo châu Phi, khi xác định đúng bệnh sẽ được hỗ trợ tiêu hủy. Còn đằng này, họ vứt nguyên con cũng có, vứt cả bao cũng có luôn. Không có ý thức cộng đồng gì hết. Tôi có nuôi 3 con heo nái, tình trạng này khiến tôi vô cùng lo lắng. Mùi hôi từ xác heo trôi sông cứ theo gió xộc lên, tôi sợ heo nhà bị lây bệnh lắm. Rất mong chính quyền địa phương sớm xử lý tình trạng này giúp dân”.

Được biết, việc xác heo trôi sông có khoảng một tháng nay nhưng vẫn chưa được xử lý. Dù chưa biết những con heo này có mang mầm bệnh dịch tả heo châu Phi hay không, nhưng hành vi vứt xác heo ra môi trường nước sẽ khiến sinh vật trung gian truyền bệnh như ruồi nhặn bấu vào xác heo làm lây lan mầm bệnh rất nhanh. Người dân đang rất mong chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này. Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi vứt xác động vật ra môi trường gây ảnh hưởng cộng đồng, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh từ nguồn nước.

Bài, ảnh: T.A

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>